11/05/2022 - 10:41

Thiền và sen 

ÐĂNG HUỲNH

Nhân dịp Ðại lễ Phật Ðản năm 2022, khách hành hương, lễ bái tại Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam (huyện Phong Ðiền, TP Cần Thơ) đều rất ấn tượng với bộ ảnh nghệ thuật chụp hoa sen đang được trưng bày. Các tác phẩm do nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Công Thủy (nghệ danh Thi Nhân) thực hiện.

Nghệ sĩ Thi Nhân bên các tác phẩm về sen tại Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam. Ảnh: NVCC

Bộ sưu tập ảnh về sen được trưng bày tại Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam gồm 18 ảnh, ghi lại những khoảnh khắc của sen. Người xem ấn tượng với bức ảnh chụp hoa sen đã tàn bên cạnh gương sen xanh biếc vươn lên đón nắng. Hay với bức ảnh được trưng bày phía trên cùng, một chiếc lá sen non có hình dáng như một chiếc lá bồ đề, phía sau là hoa sen đã bung nở rực rỡ, rất ấn tượng… Hầu hết các tác phẩm đều được nghệ sĩ Thi Nhân chọn thể hiện trên phông nền tối, làm lộ rõ các sắc thái, hình dáng của sen, từ hoa đến gương, lá… Mỗi bức ảnh kèm theo một câu châm ngôn rất hay như "Khi bạn thành thật với chính mình, thế giới sẽ không ai lừa dối bạn", "Cảm ơn đời với những gì tôi đã có, cảm ơn đời với những gì tôi không có"… Với sự tổng hòa đó, chất thiền thể hiện đậm nét trong mỗi tác phẩm, góc ảnh.

Thưởng lãm ảnh về sen của nghệ sĩ Thi Nhân, người xem không chỉ cảm nhận về cái đẹp mà còn là những phút giây tĩnh lặng, ngưng lắng trong tâm hồn qua mỗi bức ảnh. Nhẹ nhàng, thanh thoát và ung dung, hoan hỉ qua mỗi dáng điệu của sen. Bà Ngô Thị Phấn, du khách đến từ tỉnh Bạc Liêu, sau khi xem ảnh cho biết: "Trong chùa trưng bày các bức ảnh về sen thật là hợp và ý nghĩa. Các bức ảnh đẹp quá, tôi cứ ngắm nhìn mãi".

Nghệ sĩ Thi Nhân cho biết: Trước đây, ông từng thực hiện nhiều bộ ảnh về Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam, nét đẹp nơi cửa Phật… để trưng bày. Dịp Ðại lễ Phật Ðản và Vu Lan năm 2022, trụ trì Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam gợi ý ông thay bộ ảnh mới với ý tưởng hoa sen, ông đã phấn khởi bắt tay thực hiện. Bộ ảnh được thực hiện trong 10 ngày, từ lúc nảy ra ý tưởng, đi chụp hình, xử lý ảnh và thi công ảnh để trưng bày. Ðể có những bức ảnh ưng ý, nghệ sĩ Thi Nhân đã lặn lội các đồng sen ở Thới Lai, Cờ Ðỏ, gai sen cào bấy đôi chân.

Chia sẻ về bộ ảnh, nghệ sĩ Thi Nhân tâm tình: Ông gửi ý niệm cho bộ sưu tập này là "giấc mơ vô thường". Cuộc đời vốn vô thường và qua đại dịch COVID-19, sự vô thường càng dễ thấy rõ. Như hoa sen, dù dưới ao bùn, dù đóa hoa này tàn, đóa khác lại nở thì cánh đồng sen vẫn rực rỡ, bát ngát hương thơm. Ðời người vô thường nhắc nhở chúng ta sống đối nhân xử thế cho trọn vẹn, nghĩa nhân, có ích cho đời.

Nghệ sĩ Thi Nhân năm nay tròn 60 tuổi, có thời gian dài gắn bó với nghệ thuật nhiếp ảnh và là hội viên Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam. Vốn theo đuổi nhiều đề tài về phong cảnh, sinh hoạt đời thường… nhưng rồi đề tài về Phật giáo lôi cuốn ông bằng niềm đam mê mãnh liệt. "Chẳng có một công thức nào để có một bức ảnh hoàn mỹ. Tôi cũng không dám nói về điều đó. Ðiều tôi cảm nhận được khi chụp ảnh chủ đề về Phật giáo là phải có kiến thức, am hiểu và thinh lặng để cảm nhận". 60 năm qua những thăng trầm cuộc đời, lại là Phật tử, nên nghệ sĩ Thi Nhân đúc kết được điều đó.

Chia sẻ bài viết