10/05/2015 - 18:53

Các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ TP Cần Thơ

THI ĐUA “LÀM THEO” GƯƠNG BÁC

Thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) TP Cần Thơ chỉ đạo các cơ sở Hội, vận động hội viên phụ nữ tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua gắn với việc “làm theo” gương Bác. Qua 4 năm phát động đã xuất hiện nhiều mô hình, phần việc thiết thực, tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của đông đảo cán bộ, hội viên và quần chúng phụ nữ.

Những năm qua, Hội LHPN TP Cần Thơ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động gắn với phát động các phong trào thi đua yêu nước; cuộc vận động xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch và rèn luyện phẩm chất, đạo đức phụ nữ Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Hằng năm, các cấp Hội đều xây dựng kế hoạch, tuyên truyền với nhiều hình thức đa dạng, phong phú như: tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề, tập huấn nghiệp vụ, tọa đàm, hội thảo, tổ chức hội thi kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh bằng hình thức sân khấu hóa,… Qua đó đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức về việc tu dưỡng, rèn luyện theo gương Bác của cán bộ, hội viên phụ nữ. Đến nay, có 100% cán bộ, 90% hội viên và 80% phụ nữ được tuyên truyền, quán triệt và đăng ký ít nhất một việc làm thiết thực theo gương Bác. 4 năm qua, các cấp Hội LHPN toàn thành phố đã tổ chức được 157.606 cuộc tuyên truyền cho 1.396.026 lượt cán bộ, hội viên phụ nữ tham dự; phát hành 20.000 tờ tin phụ nữ tuyên truyền rộng khắp đến các chi, tổ Hội. Hằng năm, 100% cơ sở Hội đã tổ chức học tập 3 tiêu chuẩn của phong trào thi đua yêu nước, phát động đăng ký thực hiện với những nội dung thi đua cụ thể, phù hợp.

 Nhiều cá nhân, tập thể được khen thưởng tại Hội nghị biểu dương phụ nữ điển hình tiên tiến.

Gắn với nhiệm vụ vận động, hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, các cấp Hội đã xây dựng hàng trăm mô hình tiết kiệm hiệu quả tại các chi, tổ Hội. Nổi bật như các mô hình: Phụ nữ thực hành tiết kiệm giúp nhau phát triển kinh tế gia đình; Chung tay giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ; mô hình trồng cây bạch đàn; trồng cây chuối; thu gom phế liệu; nắm gạo tình thương; mỗi ủy viên Ban Chấp hành nhận đỡ đầu 1 phụ nữ nghèo; mỗi Chi hội giúp ít nhất 1 hộ nghèo; nuôi heo đất tiết kiệm…

Tại quận Ô Môn, phong trào thi đua thực hành tiết kiệm được các cấp Hội LHPN quận Ô Môn đã duy trì, nâng chất thường xuyên, mang lại hiệu quả cao. Tiêu biểu như phường Phước Thới, chỉ tính riêng trong năm 2014, qua phát động phong trào thi đua gắn với việc học tập và làm theo gương Bác, đã có 100% cán bộ, hội viên đăng ký thực hiện với 1.348 hội viên đăng ký thực hành tiết kiệm theo gương Bác. Theo chị Lê Diễm Thúy, Chủ tịch Hội LHPN phường Phước Thới, quận Ô Môn, đa phần chị em trên địa bàn phường làm nghề mua bán nhỏ hoặc là công nhân, đời sống còn nhiều khó khăn. Vì vậy, Hội LHPN phường đã chú trọng xây dựng các mô hình tiết kiệm để góp phần hỗ trợ chị em phát triển kinh tế ổn định cuộc sống. Qua phát động, 15 khu vực toàn phường đều đã triển khai các mô hình tiết kiệm rộng khắp. Nổi bật như mô hình tiết kiệm bỏ ống heo đã thu hút 242 thành viên tham gia, tiết kiệm trên 140 triệu đồng; mô hình tiết kiệm 10.000 đồng/tháng đã tiết kiệm trên 15 triệu đồng; mô hình tiết kiệm điện có 325 hội viên tham gia, tiết kiệm trên 3.180kw điện… Ngoài ra, Hội LHPN phường Phước Thới còn duy trì 9 tổ hùn vốn với 269 thành viên tham gia với tổng số vốn trên 81 triệu đồng, trung bình hàng năm giúp cho 235 chị vay, mượn xoay vòng để phát triển kinh tế gia đình.

Ở quận Ninh Kiều, tùy theo tình hình thực tế tại địa phương, các cơ sở Hội cũng đã triển khai hiệu quả các mô hình tiết kiệm, giúp nhau giảm nghèo bền vững. Tiêu biểu như Hội LHPN phường Cái Khế với mô hình phụ nữ tiết kiệm, phụ nữ làm từ thiện; Hội LHPN phường Hưng Lợi với mô hình hũ gạo tình thương, quỹ tiết kiệm ngày 1.000 đồng,… Là một trong những tập thể đi đầu trong các phong trào thi đua gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh do Hội cấp trên phát động, tại phường Hưng Lợi, hàng năm, Ban Thường vụ Hội LHPN phường đều xây dựng kế hoạch tổ chức triển khai đến các chi, tổ Hội; phát động cán bộ, hội viên, phụ nữ đăng ký thực hiện “làm theo” gương Bác từ 2 nội dung trở lên. Từ các mô hình tiết kiệm, Hội đã giúp cho trên 280 lượt hội viên vay vốn với số tiền trên 463 triệu đồng, hỗ trợ chị em có hoàn cảnh khó khăn có vốn làm ăn, phát triển kinh tế gia đình hiệu quả.

Đến nay, 100% quận, huyện và các đơn vị trực thuộc Hội LHPN TP Cần Thơ đều triển khai xây dựng các mô hình thực hành tiết kiệm rộng khắp. Thông qua các mô hình tiết kiệm, các cấp Hội đã vận động được 229.166 thành viên tham gia với số tiền tiết kiệm trên 98 tỉ đồng, đã hỗ trợ cho 72.619 lượt chị vay vốn phát triển kinh tế gia đình. Các cấp Hội cũng đã tiết kiệm 1.723 tấn gạo, hơn 600 tấn lúa để giúp đỡ cho hơn 7.286 hội viên phụ nữ nghèo hàng tháng; xây dựng quỹ học bổng Hà Huy Giáp, Nguyễn Thị Định được trên 2,1 tỉ đồng và đã trao tặng 3.592 suất học bổng cho trẻ em nghèo hiếu học; xây dựng được 66 căn, sửa chữa 183 căn mái ấm tình thương tặng phụ nữ nghèo, phụ nữ khuyết tật trị giá trên 6 tỉ đồng;… Bên cạnh đó, gắn với thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, thông qua 11 chương trình nguồn vốn vận động của Hội và ủy thác của Ngân hàng chính sách xã hội, nguồn vốn từ 1.262 tổ hùn vốn phụ nữ và 1.038 tổ, nhóm phụ nữ tiết kiệm,… từ năm 2010 đến nay, các cấp Hội LHPN toàn thành phố đã hỗ trợ cho 32.512 lượt chị vay để sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế gia đình. Cùng với hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm, 5 năm qua, các cấp Hội đã giúp cho 6.769 hộ do phụ nữ làm chủ hộ thoát nghèo.

Quán triệt tư tưởng Hồ Chí Minh về thi đua yêu nước, những năm qua, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh luôn được các cấp Hội triển khai lồng ghép với phong trào thi đua, 6 nhiệm vụ trọng tâm của Hội… Từ đó, đã tạo chuyển biến rõ nét trong mỗi cá nhân, tập thể về ý thức trách nhiệm sống, học tập và làm việc theo gương Bác. Qua thực tiễn phong trào thi đua gắn với học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, xuất hiện ngày càng nhiều điển hình mô hình, tập thể, cá nhân tiêu biểu được Hội tuyên dương và nhân rộng. Không chỉ nâng cao hiệu quả phong trào Hội, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác còn góp phần phát huy tinh thần tương thân, tương ái trong các tầng lớp phụ nữ, tích cực đóng góp vào sự phát triển của thành phố.

Bài, ảnh: HỒNG VÂN

Chia sẻ bài viết