04/11/2010 - 09:06

Thế hệ mới của al-Qaeda

Liên tiếp những ngày gần đây, nhiều nước đã phát hiện hàng loạt âm mưu đánh bom khủng bố bằng phương tiện rất khoa học và tinh vi. Điều này theo các chuyên gia là dấu hiệu “trưởng thành” của thế hệ al-Qaeda mới hết sức nguy hiểm.

 Ibrahim Asiri, kẻ bị tình nghi là “chuyên gia chế tạo bom” của AQAP. Ảnh: Reuters

Theo Thời báo Los Angeles của Mỹ số ra ngày 3-11, các lực lượng đặc nhiệm Yemen đang phát động chiến dịch truy lùng “một nhà chế tạo bom” của al-Qaeda có liên quan đến thiết bị nổ giấu trong bưu kiện vừa bị phát hiện khi chúng sắp được gởi sang Mỹ. Phần tử này có tên là Ibrahim Asiri, một chuyên gia đạn dược sinh ra tại Arabie Séoudite và có thể đang ẩn náu ở tỉnh Shabwa hoặc Marib của Yemen. Các nhà điều tra mô tả Asiri như là một trong những “chiến lược gia giết người” khét tiếng nhất của al-Qaeda, từng sử dụng em trai mình trong vụ đánh bom tự sát nhằm thủ tiêu (nhưng bất thành) giám đốc tình báo Arabie Séoudite năm 2009. Asiri, chứ không ai khác, cũng bị nghi ngờ “thiết kế” quả bom mà một người đàn ông Nigeria mang lên chiếc máy bay Mỹ dịp Giáng sinh năm ngoái.

Ngoài Ibrahim Asiri, các lực lượng an ninh Yemen cũng đang ráo riết săn lùng Anwar al-Awlaki, một phần tử được sinh ra tại bang New Mexico (Mỹ) nhưng đã trở thành “người phát ngôn” có uy tín hay có thể được coi là “thủ lĩnh tinh thần” của nhóm al-Qaeda trên Bán đảo A-rập (AQAP). Do có trình độ nghiên cứu sau đại học ở Mỹ và thông thạo song ngữ (A-rập và Anh), nên al-Awlaki rất được các tín đồ Hồi giáo cực đoan ngưỡng mộ và hưởng ứng. Theo kênh truyền hình al-Jazeera, những giáo huấn của al-Awlaki là “nguồn cảm hứng” cho những kẻ như Nidal Hasan, một bác sĩ tâm lý quân đội Mỹ từng xả súng sát hại 13 binh sĩ Mỹ tại căn cứ quân sự Fort Hood năm 2009. al-Awlaki cũng là “thần tượng” của Umar Abdulmatallab, người đã được đào tạo ở Yemen và thực hiện vụ đánh bom trên máy bay từ Hà Lan về Mỹ vào Giáng sinh năm ngoái. Ngay cả Faisal Shahzad, kẻ mang bom định nổ tung Quảng Trường Thời Đại (New York), cũng “ngưỡng mộ” và “chịu phép” al-Awlaki.

Theo Abdel Bari Atwan, chủ bút của nhật báo tiếng A-rập Al-Quds Al Arabi có trụ sở tại Luân Đôn (Anh), cả Ibrahim Asiri và al-Awlaki đều là thành phần “ban lãnh đạo” thuộc thế hệ thứ hai của mạng lưới khủng bố quốc tế al-Qaeda do “trùm” Osama bin Laden khởi lập và dẫn dắt. Ông Atwan cho rằng phần lớn những phần tử chóp bu của thế hệ al-Qaeda mới là các gương mặt trẻ được giáo dục ở phương Tây. “Nguy hiểm là những phần tử al-Qaeda thế hệ mới này đắt đầu ứng dụng kiến thức đã học ở các nước phương Tây vào thực tiễn”, ông Atwan nhận định.

Những năm gần đây, người ta nói nhiều đến nhóm chân rết al-Qaeda trên Bán đảo A-rập bởi những âm mưu đánh bom thu hút sự chú ý đặc biệt của dư luận. Chuyên gia chống khủng bố người Pháp, ông Charles Brisard, vì thế gọi AQAP là “nhóm khủng bố sáng tạo nhất” trong việc sử dụng công nghệ phát triển bom loại nhỏ tinh vi với cách thức giết người hết sức táo tợn.

PHÚC GIA AN (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết