24/12/2017 - 15:52

Thay khớp háng nhân tạo thành công cho bệnh nhân 101 tuổi 

Đối với người cao tuổi, chấn thương xương khớp sẽ rất khó điều trị vì các bệnh kèm theo và nhiều nguy cơ có thể gặp phải trong quá trình phẫu thuật. Tuy nhiên, mới đây, bệnh nhân 101 tuổi được điều trị thành công tại Bệnh viện (BV) Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long sau khi gặp tai nạn dẫn đến chấn thương vùng khớp háng.

Người lớn tuổi- nguy cơ chấn thương cao và khó điều trị

Bệnh nhân là bà T.N.Q. (101 tuổi, ngụ tỉnh Bạc Liêu). Bà Q. bị té và nhập viện cấp cứu ngày 15-12. Qua thăm khám và làm các xét nghiệm cận lâm sàng, bác sĩ cho biết bà bị gãy liên mấu chuyển xương đùi, mất máu trong cơ nhiều và chỉ định mổ thay khớp háng bán phần. Phương pháp này sẽ giúp điều trị cho bệnh nhân giảm đau và có thể di chuyển, sinh hoạt bình thường trở lại. Ngày 16-12, ca phẫu thuật diễn ra thành công, hiện tại, bà đang nằm viện để chăm sóc và theo dõi sức khỏe tại Khoa Thần kinh- cơ xương khớp của BV Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long.

Quan tâm, chăm sóc đúng cách, giúp người cao tuổi sống vui sống khỏe. Ảnh: CTV

Theo Thạc sĩ- bác sĩ Lê Dũng, Phó Khoa Thần kinh- cơ xương khớp BV Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long, gãy xương ở người lớn tuổi nếu không được điều trị có thể dẫn đến sốc chấn thương (tuột huyết áp, mạch nhanh) ở giai đoạn đầu, sau đó sẽ đau kéo dài và dẫn đến vùng bị gãy không còn hoạt động được. Việc nằm lâu sẽ làm loét vùng xương cùng xương cụt, viêm phổi, thuyên tắc phổi, thuyên tắc mạch… Bên cạnh đó, với người lớn tuổi, loãng xương, các bệnh lý đi kèm và sức khỏe, sức đề kháng yếu nên việc phẫu thuật sẽ gặp nhiều khó khăn hơn. Chính vì thế, người lớn tuổi nên được chăm sóc sức khỏe cũng như hạn chế các nguy cơ chấn thương có thể gặp phải.

Chăm sóc sức khỏe cho người lớn tuổi như thế nào?

-   Chế độ dinh dưỡng đầy đủ và cân đối:  Chia bữa ăn thành nhiều bữa nhỏ để dưỡng chất dễ hấp thu. Chú ý khi chế biến món ăn không được mặn quá, không lạnh hoặc nóng quá, không nhiều dầu mỡ… nên ăn thêm một số chất chứa nhiều canxi như: rau xanh, tôm, cua, thịt trứng, chất xơ tốt cho hệ tiêu hóa; giàu canxi, phospho và vitamin D sẽ hỗ trợ rất tốt cho hệ xương của người cao tuổi, có thể dùng thêm sữa và nên dùng loại sữa chứa nhiều canxi ít ngọt không béo; nhưng cần lưu ý không nên ăn quá nhiều dễ dẫn đến dư thừa thậm chí là béo phì.

-      Vận động và rèn luyện phù hợp: Hãy để ông bà, cha mẹ được làm những việc vừa sức mà họ yêu thích. Tốt nhất là khuyên họ tham gia rèn luyện một môn thể thao phù hợp, như thể dục dưỡng sinh, yoga, đi bộ, chơi cờ.

-   Hạn chế những khu vực nguy hiểm trong gia đình: bậc thang quá cao, sàn trơn… Nên có tay vịn ở bậc thang, nhà vệ sinh, thường xuyên dọn dẹp để tránh các khu vực như sân, sàn nhà bị bám rêu trơn trượt, sử dụng các vật liệu xây dựng và thảm chùi chân nhám, có độ bám tốt và đảm bảo đủ ánh sáng cho ngôi nhà.

-  Kiểm tra sức khỏe định kỳ: Đây là một  việc thực sự cần thiết. Từ đó, người lớn tuổi có thể hiểu rõ sức khỏe chuyển biến ra sao để có chế độ chăm sóc phù hợp, phát hiện các dấu hiệu bất thường để có hướng điều trị thích hợp và phòng ngừa. Khám sức khỏe định kỳ sẽ mang đến sự an tâm cho người lớn tuổi và cả gia đình của họ.

THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết