27/01/2018 - 09:52

Thắt chặt hợp tác vì người bệnh miền Tây 

8 năm qua, đều đặn mỗi năm 2 lần, vượt nửa vòng trái đất, các bác sĩ của Tổ chức Trao đổi giáo dục y khoa Hoa Kỳ MEET (Medical Educational Exchange Team) đến với miền Tây, cùng các bác sĩ Bệnh viện (BV) Trường Đại học Y Dược (ĐHYD) Cần Thơ, phối hợp thực hiện chương trình trao đổi giáo dục y khoa, chia sẻ những kinh nghiệm hay trong thực tiễn lâm sàng cũng như cập nhật tiến bộ của y khoa thế giới. 

Hơn một năm sau khi được các bác sĩ BV Trường ĐHYD Cần Thơ cùng với bác sĩ của MEET phẫu thuật dị tật khe hở vòm họng, con trai chị Ng.K. Ch. (ở phường Thuận Hưng, quận Thốt Nốt) đã lành lặn trở lại. Cậu bé gần tròn 2 tuổi đã đi nhà trẻ, nói được nhiều tiếng bi bô đầu đời. Chị Ch. tâm sự, hàng xóm cũng không còn “lời ra tiếng vào” như trước khi con chị chưa phẫu thuật. Liên hệ lại với gia đình chị Đào Thị B. (ở huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long), cũng có con gái bị khe hở hàm ếch, được phẫu thuật tại BV Trường ĐHYD Cần Thơ vào đợt tháng 10-2016, chị B. cảm động cho biết: “Gia đình em rất may mắn được các bác sĩ BV Trường ĐHYD Cần Thơ và các bác sĩ nước ngoài phẫu thuật miễn phí cho con gái. Hoàn cảnh gia đình khó khăn, sinh con bệnh tật mà trước đó vợ chồng đâu có xoay xở được chi phí để lo trị bệnh cho con”. Đó là 2 trong khoảng 1.000 bệnh nhi được sàng lọc, điều trị các dị tật bẩm sinh từ chương trình hợp tác của BV Trường ĐHYD Cần Thơ với MEET.

Bác sĩ Nguyễn Hữu Dự - Giám đốc BV Phụ sản TP Cần Thơ ký biên bản ghi nhớ với đại diện MEET.

Phát triển cả lượng và chất

Bác sĩ Lại Văn Nông, Giám đốc BV Trường ĐHYD Cần Thơ cho biết: Chương trình hợp tác bắt đầu từ những ngày đầu BV mới đi vào hoạt động. Thông lệ hằng năm, có 2 đợt hợp tác: tháng 4 và tháng 11. Đợt tháng 4, hai bên trao đổi giáo dục, với nhiều hoạt động giảng dạy, chia sẻ kinh nghiệm điều trị, tiến bộ y khoa. Đợt tháng 11, chủ yếu phẫu thuật cho trẻ bị dị tật bẩm sinh. Số lượng thành viên tham gia đoàn MEET đến Cần Thơ vào tháng 11 thường khá đông, với các nhóm phẫu thuật viên, gây mê hồi sức, điều dưỡng từ nhiều quốc gia trên thế giới và có nhiều bác sĩ là người Mỹ gốc Việt muốn góp sức cho quê hương. Chủ đề hợp tác mỗi năm dựa trên mô hình bệnh tật địa phương do BV Trường ĐHYD Cần Thơ chủ động đề xuất để MEET hỗ trợ về cung cấp kiến thức và tài liệu. MEET tự túc chi phí đi lại, ăn ở; đồng thời còn hỗ trợ một phần chi phí cho các gia đình bệnh nhi ở các tỉnh khác đến Cần Thơ phẫu thuật. Toàn bộ chi phí còn lại của chương trình hợp tác, bao gồm cả chi phí phẫu thuật miễn phí, vật tư y tế, chăm sóc sau mổ,… trung bình khoảng 300- 400 triệu đồng, do BV chi trả.

Bác sĩ Lại Văn Nông, Giám đốc BV Trường ĐHYD Cần Thơ, đánh giá: “Trường ĐHYD Cần Thơ là chiếc nôi đào tạo nguồn nhân lực y khoa cho vùng ĐBSCL. Do vậy, thông qua chương trình trao đổi giáo dục, cán bộ và sinh viên được tiếp cận những xu hướng phát triển mới của y khoa thế giới. Cán bộ y tế và sinh viên Cần Thơ còn học hỏi rất nhiều từ quy trình, phong cách làm việc chuyên nghiệp của các đồng nghiệp đến từ các nước phát triển trên thế giới. Với sự hỗ trợ của MEET, một số cán bộ y tế trẻ của Cần Thơ có điều kiện tham gia các lớp đào tạo, tập huấn ở Mỹ và các nước khác”.

Trong lĩnh vực điều trị, chương trình hợp tác giữa Trường ĐHYD Cần Thơ- BV nhà trường và MEET phát triển thành hợp tác về phẫu thuật nhi khoa từ năm 2011, với phẫu thuật bàn tay, sau đó mở rộng đến các dị dạng bẩm sinh và tiết niệu. Qua 8 năm, khoảng 1.000 bệnh nhi của vùng ĐBSCL và nhiều địa phương khác trong cả nước được khám sàng lọc và điều trị với tổng chi phí điều trị khoảng 2,3 tỉ đồng. Tiến sĩ- bác sĩ Trương Nhựt Khuê, Trưởng Khoa Răng Hàm Mặt, đồng hành trong chương trình hợp tác với MEET, cho biết: “Sự hợp tác phát triển theo hướng tích cực, an toàn trong điều trị, đem lại kết quả lâu dài. Chương trình mang ý nghĩa nhân văn to lớn đối với người bệnh, giúp trẻ thuận lợi hòa nhập cộng đồng, giảm bớt gánh nặng cho các gia đình có con dị tật”.

Qua hợp tác với BV Trường ĐHYD Cần Thơ, MEET cũng gởi các giảng viên và sinh viên đến Cần Thơ để báo cáo chuyên đề, thực tập ngắn hạn… Từ môi trường khám chữa bệnh, các thành viên của MEET ghi nhận  nhiều kiến thức thực tế về các mô hình bệnh tật của xứ sở nhiệt đới, đồng thời hiểu thêm những khó khăn trong thực hành chuyên môn của các bác sĩ Cần Thơ. Những điều đó có thể hữu ích cho quá trình giảng dạy của họ. Và hơn hết, từ sự hợp tác, các bác sĩ của MEET ngày càng gắn bó hơn với chương trình, với Cần Thơ. Bằng chứng là có nhiều thành viên của MEET trở lại Cần Thơ rất nhiều lần.

Bác sĩ của MEET thăm khám cho bệnh nhi.

Hiệu ứng lan tỏa

Trên cơ sở những kết quả đáng ghi nhận từ mối quan hệ hợp tác giữa Trường - BV ĐHYD Cần Thơ với MEET, đến nay, nhiều đơn vị y tế khác trên địa bàn TP Cần Thơ, bao gồm BV Nhi đồng TP Cần Thơ, BV Phụ sản TP Cần Thơ,… cũng đã ký kết hợp tác với MEET. Giữa tháng 11-2017, với sự chứng kiến của lãnh đạo các sở, ngành thành phố, lãnh đạo BV Phụ sản TP Cần Thơ và ông Robert Andrew Gertler - Đại diện MEET ký kết ghi nhớ hợp tác. Hai bên sẽ trao đổi, học tập, chia sẻ các kiến thức, kinh nghiệm về y khoa; các công nghệ y tế tiên tiến giữa các cán bộ y tế ở Việt Nam và Hoa Kỳ, Vương quốc Anh và các nước khác. Đồng thời, thúc đẩy trao đổi cơ hội giáo dục; giao lưu quảng bá văn hóa, khuyến khích tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và các nước. Bác sĩ Nguyễn Hữu Dự - Giám đốc BV Phụ sản TP Cần Thơ chia sẻ: “Từ thỏa thuận hợp tác, hai đơn vị sẽ có những phối hợp đồng bộ và bền chặt hơn, thúc đẩy hiệu quả chăm sóc sức khỏe của phụ nữ và trẻ sơ sinh vùng ĐBSCL”.

Trong khuôn khổ hợp tác giữa tổ chức MEET với BV Trường ĐHYD Cần Thơ, BV Nhi đồng Cần Thơ và tổ chức MEET có cơ hội hiểu biết về nhau, là tiền đề cho việc thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai đơn vị. Bác sĩ Nguyễn Ngọc Việt Nga, Phó Giám đốc BV Nhi đồng TP Cần Thơ bộc bạch: “Trong xu hướng phát triển của một BV chuyên khoa nhi duy nhất của thành phố và khu vực ĐBSCL, khi nhận được sự hợp tác từ MEET và các tổ chức quốc tế khác, vừa là cơ hội và cũng là thách thức, nhất là rào cản ngôn ngữ- khó khăn rất lớn đối với nhân viên y tế. Thế nhưng, bằng sự quyết tâm và tinh thần ham học hỏi, đội ngũ nhân viên BV sẽ tận dụng tốt những cơ hội hợp tác quốc tế để nâng cao năng lực chuyên môn, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe của trẻ em ĐBSCL”.

Những năm qua, gần 500 chuyên gia của MEET đến chia sẻ kiến thức, kỹ năng cho các bác sĩ Cần Thơ. Theo đó, khoảng 10.000 lượt sinh viên Trường ĐHYD Cần Thơ được tiếp cận lợi ích từ chương trình này. Chương trình đạt nhiều thành công đáng kể, trong rất nhiều lĩnh vực, từ nha khoa, điều dưỡng, y tế công cộng, hồi sức, chăm sóc giảm nhẹ, chẩn đoán hình ảnh, ung  thư học, tâm thần học, y học gia đình, y học nội trú… Bên cạnh đó, thông qua chương trình hợp tác, hai bên hiểu biết văn hóa lẫn nhau, thắt chặt tình hữu nghị giữa 2 quốc gia.

Bài, ảnh: THU SƯƠNG 

Chia sẻ bài viết