10/07/2018 - 22:33

Thảo luận tình hình kinh tế - xã hội của thành phố 

(CT)- Tiếp tục chương trình kỳ họp, trong ngày làm việc thứ 2 (ngày 10-7) kỳ họp thứ 9 của HĐND thành phố, các đại biểu thảo luận tại tổ, tại hội trường về tình hình kinh tế-xã hội (KT-XH), quốc phòng- an ninh (QP-AN) của thành phố; cho ý kiến đối với các tờ trình, dự thảo nghị quyết do UBND thành phố trình tại kỳ họp; chất vấn giám đốc Sở Công Thương thành phố.

Các đại biểu thảo luận tại tổ. Ảnh: ANH DŨNG
Các đại biểu thảo luận tại tổ. Ảnh: ANH DŨNG

Nhìn chung, trong thảo luận tại tổ, hầu hết các đại biểu HĐND thành phố và đại biểu dự kỳ họp đều thống nhất cao với các tờ trình và dự thảo nghị quyết do UBND thành phố trình. Các đại biểu đề nghị UBND thành phố trong quá trình triển khai thực hiện các nghị quyết do HĐND thành phố ban hành tại kỳ họp, cần chỉ đạo các cơ quan hữu quan thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các nghị quyết nhằm thúc đẩy KT-XH của thành phố phát triển.

Các đại biểu cơ bản thống nhất với báo cáo kết quả thực hiện nghị quyết HĐND thành phố về KT-XH, QP-AN 6 tháng đầu năm và các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện trong 6 tháng cuối năm 2018. Các đại biểu đề nghị UBND thành phố cần quan tâm chỉ đạo các sở, ngành đẩy mạnh công tác tuyên truyền về văn minh đô thị, vệ sinh môi trường, trật tự giao thông để thành phố ngày càng văn minh, hiện đại; rà soát, lắp đặt đèn chiếu sáng, biển báo giao thông trên các tuyến đường để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông. Đại biểu cũng đề nghị UBND thành phố có giải pháp kết nối với doanh nghiệp thu mua, xuất khẩu, bao tiêu sản phẩm cho nông dân. Đặc biệt, đại biểu đề nghị UBND thành phố cần phân tích các nguyên nhân, sớm có giải pháp khắc phục và có cơ chế đặc thù để nâng cao thu hút vốn đầu tư nước ngoài, thúc đẩy phát triển KT-XH của thành phố. Đại biểu cũng đề nghị tập trung kêu gọi đầu tư trên các lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, công nghiệp thương mại, dịch vụ để giúp các huyện ngoại thành có điều kiện giải quyết việc làm cho lao động tại chỗ, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân. Đề nghị UBND thành phố chỉ đạo các sở, ban, ngành thành phố quan tâm hướng dẫn, hỗ trợ trang thiết bị, công nghệ phục vụ kiểm tra môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm cho các quận, huyện; thường xuyên kiểm tra, giám sát và đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản để các công trình, dự án hoàn thành đúng thời gian quy định...

Thảo luận tại hội trường, các đại biểu là thành viên UBND thành phố đã cung cấp thông tin, làm rõ hơn các vấn đề liên quan đến tình hình KT-XH của thành phố 6 tháng đầu năm. Trong đó, tập trung phân tích làm rõ nguyên nhân một số chỉ tiêu kết quả thực hiện còn thấp, như: tiến độ giải ngân vốn xây dựng cơ bản, thu hút đầu tư,… Đồng thời, đề xuất các giải pháp nhằm thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ HĐND thành phố đề ra trong năm 2018. Đại biểu cũng lồng ghép báo cáo, giải trình làm rõ hơn nột số nội dung các tờ trình, dự thảo nghị quyết do UBND thành phố trình tại kỳ họp để đại biểu HĐND thành phố có thêm thông tin trước khi quyết nghị thông qua các nghị quyết.

Đại biểu HĐND thành phố chất vấn Giám đốc Sở Công Thương thành phố. Ảnh: ANH DŨNG
Đại biểu HĐND thành phố chất vấn Giám đốc Sở Công Thương thành phố. Ảnh: ANH DŨNG

Ở ngày làm việc thứ 2, HĐND thành phố  chất vấn ông Nguyễn Minh Toại, Giám đốc Sở Công Thương thành phố. Trọng tâm chất vấn là các giải pháp để đến năm 2020 TP Cần Thơ cơ bản trở thành thành phố công nghiệp theo định hướng phát triển của thành phố; công tác quản lý bán hàng đa cấp; các giải pháp thúc đẩy hoạt động xuất khẩu hàng hóa của thành phố; kết quả thực hiện đề án phát triển các sản phẩm công nghiệp chủ lực của thành phố. Giám đốc Sở Công Thương cũng đã trả lời chất vấn của đại biểu HĐND thành phố về: giải pháp, lộ trình di dời các cơ sở sản xuất tiểu thủ công nghiệp, công nghiệp ra khỏi các khu dân cư; giải pháp phát triển bền vững các khu công nghiệp và thu hút đầu tư, nhất là các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài; các giải pháp về phát triển thương mại điện tử của thành phố;…

Ngày 11-7, kỳ họp thứ 9 HĐND thành phố tiếp tục diễn ra hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn; Chủ tịch UBND thành phố giải trình những vấn đề đại biểu đặt ra và việc điều hành KT-XH, QP-AN 6 tháng đầu năm, các nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm 2018; thông qua các nghị quyết của kỳ họp. Kỳ họp sẽ bế mạc vào chiều cùng ngày.

 THỤY KHUÊ

Chia sẻ bài viết