26/07/2009 - 22:07

Tháo gỡ vướng mắc triển khai chương trình trồng 100.000 ha cao su ở Tây Nguyên

Ban chỉ đạo Tây Nguyên cùng với các bộ ngành hữu quan và các tỉnh Tây Nguyên tập trung triển khai các biện pháp tháo gỡ vướng mắc, tiếp tục triển khai có hiệu quả chương trình trồng mới 100.000 ha cao su tại các tỉnh Tây Nguyên.

Vướng mắc lớn nhất là công tác quy hoạch, vì cho đến nay các tỉnh Tây Nguyên chưa làm xong quy hoạch trồng cao su trên địa bàn. Việc quy hoạch, chuyển đổi đất rừng sang trồng cao su gặp khó khăn trong vấn đề xác định đối tượng rừng nghèo, quỹ đất không thể phát triển rừng... thuộc diện được chuyển sang trồng cao su. Ông Hà Sơn Nhin, Bí thư Tỉnh ủy Gia Lai cho biết: căn cứ theo tiêu chí hiện nay thì Gia Lai không còn đất, rừng để chuyển đổi sang trồng cao su, đây cũng là tình trạng chung của nhiều tỉnh trong vùng Tây Nguyên. Vì vậy cần sửa những quy định về đối tượng rừng, đất rừng được chuyển đổi cho phù hợp với thực tế để giúp các địa phương triển khai chương trình.

Ban chỉ đạo Tây Nguyên yêu cầu Bộ NN&PTNT sớm giúp các tỉnh tháo gỡ những vướng mắc và hoàn chỉnh việc quy hoạch trong năm 2009.

Hiện nay, hầu hết các tỉnh ở Tây Nguyên đều có diện tích cao su khá lớn, riêng Gia Lai hiện có 73.168 ha cao su.

PHAN VĂN ĐÔNG (TTXVN)

PHAN VĂN ĐÔNG (TTXVN)

Chia sẻ bài viết