30/05/2009 - 21:31

Thành quả mới của đạo diễn Hàn Quốc Park Chan-wook

 Đạo diễn Park Chan-wook nhận giải thưởng Lớn của Hội đồng giám khảo tại LHP Cannes năm 2009 với phim “Thirst”. Ảnh: flickr.com

Park Chan-wook, đạo diễn Hàn Quốc 46 tuổi từng đoạt giải thưởng Lớn của Hội đồng giám khảo (Grand Jury Prize) tại Liên hoan phim (LHP) Cannes năm 2004 cho tác phẩm “Oldboy”. Lặp lại vinh dự này thêm một lần nữa, “Thirst” của ông lại giành giải thưởng Lớn của Hội đồng giám khảo tại LHP Cannes năm 2009 vừa qua. “Thirst” là phim về ma cà rồng cũng thành công về mặt doanh thu khi nó cháy vé tại các rạp chiếu phim Hàn Quốc ngay từ tuần đầu tiên ra mắt công chúng.

“Thirst” của đạo diễn Park Chan-wook đã giành giải thưởng Grand Jury Prize của Liên hoan phim Cannes. Đây là giải thưởng lớn thứ 2 chỉ sau “Cành cọ vàng”. Park Chan-wook hiện nay là một trong những đạo diễn tài năng và thành công nhất của Hàn Quốc. Trở lại Cannes trong năm 2009 này, Park Chan-wook đã khẳng định vị thế của anh ở ngoài biên giới Hàn Quốc, được đánh giá là đối thủ lớn của đạo diễn lừng danh Quentin Tarantino và Lý An.

“Thirst” là câu chuyện về Sang Hyeon, một linh mục đi truyền đạo ở châu Phi, tình nguyện tham gia một dự án thử nghiệm một loại vắc-xin mới. Sau một lần tiêm chích, cơ thể Sang Hyeon biến đổi. Vị linh mục bỗng nhiên thèm hút máu người, khao khát dục vọng và cám dỗ xác thịt, điên cuồng đến nỗi muốn chiếm đoạt vợ của một người bạn. Một câu chuyện “ma cà rồng” thời đại, ẩn dụ thú tính, dâm tà trong mỗi con người.

“Thirst” có nhiều màn gây sốc, cảnh khỏa thân táo bạo. Hàn Quốc có đến hơn 45% người theo đạo Thiên Chúa thì việc đề cập đến quan hệ ngoại tình, dục vọng của một tu sĩ còn là một chủ đề khá nhạy cảm. Tuy thoát khỏi lưỡi kéo kiểm duyệt, nhiều cảnh phim không bị cắt xén, nhưng các hình ảnh quảng cáo phim có nhiều chi tiết bị xóa bỏ, và phim cấm khán giả dưới 18 tuổi.

Sau khi gây chấn động tại LHP Cannes cách đây 5 năm với tác phẩm “Old Boy”, đạo diễn Park Chan-wook chứng tỏ sở trường với những màn gây sốc. Phim nhái có màu sắc kinh dị nhưng lại có nhiều tình huống rất khôi hài. Do vậy, “Thirst” làm cho khán giả mỉm cười nhiều hơn là run sợ.

“Thirst” bắt đầu ra mắt khán giả Hàn Quốc vào ngày 30-4-2009 và tạo cơn sốt ở các rạp. Phim đã thu hút được hơn 2 triệu lượt người xem tại Hàn Quốc. Các nhà phân phối phim tại 10 quốc gia khác nhau, trong đó có Pháp và Hy Lạp, đề nghị được mua bản quyền bộ phim này. Sau buổi chiếu ra mắt tại Cannes tuần qua, ba công ty điện ảnh của Brazil, Tây Ban Nha và Thổ Nhĩ Kỳ lại tiếp tục ngỏ lời mua bản quyền trình chiếu của phim “Thirst”.

Không chỉ có “Thirst”, các phim của Park Chan-wook được trình chiếu tại Mỹ và thu hút khá nhiều người xem. Ngoài “Old Boy” còn có series phim mang tên “If You Were Me”, trong đó bao gồm phim ngắn “Never Ending Peace and Love”, phim rất ăn khách tại châu Á “Joint Security Area” (một phim được tạp chí NY Times đánh giá là một ngạc nhiên lớn khi nói về một tình bạn khó tin của những lính canh gác biên giới giữa Bắc và Nam Hàn) và một phim “siêu hành động” mang tên “Sympathy for Mr. Vengeance”... Những bộ phim này cũng đã từng được trình chiếu tại nhiều LHP quốc tế.

Tạp chí NY Times cho rằng, phim của Park Chan-wook đầy đủ tính nghệ thuật, những góc độ máy quay thật tuyệt, cách xây dựng cao trào trong từng khung hình, trong biên tập phim. Nhưng cái để dẫn Park Chan-wook đến với thành công đó là sự khai thác triệt để mạch phim với những cảnh quay đẹp.

Thành công tại Cannes năm nay, Park Chan-wook đã khẳng định tài năng của một đạo diễn châu Á – Hàn Quốc trong đội ngũ những đạo diễn tầm cỡ thế giới.

Duyên Khánh (Theo NY Times, Reuters)

Chia sẻ bài viết