23/01/2015 - 09:41

Thanh niên chung tay xây dựng nông thôn mới

Với tinh thần xung kích đi đầu trong các hoạt động, thời gian qua, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) các địa phương đã tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới (NTM) bằng những việc làm thiết thực, như: tham gia làm đường giao thông nông thôn, xây cầu, phát quang, giữ gìn vệ sinh môi trường... Tuy nhiên, nhiều cơ sở Đoàn đang gặp khó khăn trong việc huy động các nguồn lực để tham gia xây dựng NTM, trong đó có huy động sức mạnh từ ĐVTN.

Giữa nắng trưa gay gắt, 20 đoàn viên Xã đoàn Vĩnh Trinh, huyện Vĩnh Thạnh, vẫn cười nói vui vẻ, tay thoăn thoắt cho hạt giống hoa vào bầu để ươm. Do Xã đoàn đã đăng ký với Đảng ủy xã thực hiện công trình “Tuyến đường đẹp” dài gần 3 km nên đây là một trong những phần việc thường xuyên của ĐVTN nơi đây. Trao đổi với chúng tôi, chị Nguyễn Thị Hảo, giáo viên Trường Mầm non Vĩnh Trinh 1, cho biết: Ba năm về giảng dạy ở trường, chị đã cùng các đoàn viên Chi đoàn trường tham gia nhiều buổi phát quang, trồng cây, làm đường… Hầu như công trình thanh niên nào của địa phương cũng có chị tham gia, trừ khi bận việc giảng dạy ở trường. Chỉ tay về con đường chạy ngang UBND xã, chị Hảo nói: “Khi hoàn thành một công trình, tôi và mọi người rất vui vì được đóng góp sức trẻ xây dựng quê hương. Như tuyến đường này, ngày tôi mới về đây dạy, hai bên đường cây cỏ rậm rạp nhìn âm u lắm, nhưng giờ thì đường đi sạch sẽ, không gian thoáng đãng…”. Anh Tạ Minh Khải, Bí thư Xã đoàn Vĩnh Trinh, cho biết, thời gian qua, Ban Chấp hành (BCH) Xã đoàn đã tổ chức cho ĐVTN tham gia nhiều hoạt động gắn với các tiêu chí trong xây dựng NTM, như: bảo vệ môi trường, xây dựng giao thông nông thôn, tham gia bảo hiểm y tế... Đặc biệt, Xã đoàn đã có 100% cán bộ Đoàn và 67% đoàn viên tham gia bảo hiểm y tế. Các đoàn viên cũng tích cực tuyên truyền để người dân tham gia bảo hiểm y tế.

Đoàn viên Xã đoàn Vĩnh Trinh, huyện Vĩnh Thạnh, ươm giống hoa để trồng trên “Tuyến đường đẹp” tại xã. Ảnh: PHẠM TRUNG 

Năm qua, Xã đoàn Giai Xuân, huyện Phong Điền đã tham gia xây dựng 2 tuyến đường với chiều dài 2 km ở 2 ấp Thới An và Tân Hòa. Bên cạnh đó, ĐVTN xã còn hỗ trợ bà con làm nhà, hàng rào, cột cờ. Qua các hoạt động đã xuất hiện nhiều Chi đoàn ấp tiêu biểu, như: Thới Hưng, Ba Cao, Thới An A… Anh Đàm Ngọc Thi, Bí thư Xã đoàn, cho biết: Hằng năm, BCH Xã đoàn căn cứ theo nghị quyết của đảng bộ xã để đăng ký thực hiện các công trình trong khả năng của tổ chức Đoàn và nhanh chóng tổ chức triển khai xuống cho các chi đoàn. Để các công trình đạt hiệu quả, BCH Xã đoàn Giai Xuân còn tích cực trong vận động nhân dân cùng tham gia thực hiện. Đồng thời tổ chức huy động lực lượng ĐVTN theo hình thức xoay vòng để bảo đảm đa số ĐVTN các chi đoàn đều tham gia các công trình, phần việc. Theo anh Nguyễn Duy Linh, Phó Bí thư Huyện đoàn Phong Điền, nét nổi bật của tổ chức Đoàn trong xây dựng NTM là các công trình đều nhận được sự hưởng ứng của ĐVTN. Các cơ sở Đoàn tổ chức hoạt động thiết thực, đảm bảo chất lượng nên cũng được nhân dân tham gia, hỗ trợ. Huyện đoàn còn tranh thủ được nguồn hỗ trợ từ Thành đoàn cũng như các ban, ngành, đoàn thể huyện nên công tác xây dựng NTM đạt nhiều kết quả.

Anh Nguyễn Phước Hảo, Bí thư Huyện đoàn Vĩnh Thạnh, cho biết: Năm 2014, Huyện đoàn chọn 2 xã là Thạnh Thắng và Vĩnh Trinh để hỗ trợ thực hiện các công trình, phần việc trong xây dựng NTM, như: hướng dẫn người dân xử lý rác thải, trồng cây xanh, trồng hoa, phát quang đường đi… “Chúng tôi đã tổ chức cho ĐVTN đào 300 hố xử lý rác cho người dân ở các xã. Đồng thời hướng dẫn bà con xử lý nước thải, chăn nuôi theo hướng bảo vệ môi trường” - anh Hảo nói. Huyện đoàn Vĩnh Thạnh cũng giúp ĐVTN chuyển đổi cơ cấu sản xuất thông qua việc tổ chức các đoàn tham quan những mô hình kinh tế hiệu quả, hỗ trợ ĐVTN vay vốn. Nhờ vậy ĐVTN các xã đã xây dựng được những mô hình kinh tế hiệu quả, như: nuôi heo, nuôi cá lóc, nuôi bò, trồng ớt… Do thực hiện tốt việc chuyển đổi mô hình kinh tế, năm qua, Huyện đoàn đã có 35 đoàn viên thoát khỏi tiêu chí hộ cận nghèo, nhiều đoàn viên đạt thu nhập gần 100 triệu đồng/năm.

Dù đạt nhiều kết quả nhưng theo nhiều cán bộ Đoàn, nhiệm vụ xây dựng NTM của tổ chức Đoàn đang gặp khó khăn khi kinh phí hoạt động của các Xã đoàn chỉ khoảng 10 triệu đồng/năm. Đối với các công trình như trồng cây, trồng hoa…thì một số hộ dân chưa ủng hộ do chưa thấy được ý nghĩa, hiệu quả mang lại. Từ thực tế địa phương, anh Tạ Minh Khải, Bí thư Xã đoàn Vĩnh Trinh, huyện Vĩnh Thạnh, cho biết: “Một số ĐVTN chưa tự giác tham gia các công trình do bận đi làm. Do không có kinh phí nên Xã đoàn cũng chỉ có thể tổ chức, tham gia các công trình nhỏ nên chưa tạo được dấu ấn và mang lại hiệu quả lâu dài”. Trong khi đó, anh Nguyễn Duy Linh, Phó Bí thư Huyện đoàn Phong Điền, cho rằng: Nguồn lực của Đoàn chưa cho phép các đơn vị tham gia nhiều công trình. Bên cạnh đó, ĐVTN một số đơn vị tham gia công trình chưa quyết tâm, chưa thể hiện tính xung kích, tình nguyện.

Anh Nguyễn Duy Linh cho biết, thời gian tới, Huyện đoàn quán triệt các đơn vị trực thuộc nêu cao tinh thần trách nhiệm trong xây dựng NTM, phấn đấu mỗi ĐVTN tham gia ít nhất 1 công trình, phần việc. Song song đó, Huyện đoàn cũng tranh thủ sự quan tâm hỗ trợ của Thành đoàn, UBND huyện nhằm hỗ trợ các Xã đoàn thực hiện nhiều công trình thiết thực tại địa phương. “Năm 2015, Huyện đoàn sẽ tập trung hỗ trợ các Xã đoàn Tân Thới, Nhơn Ái xây dựng NTM. Vì vậy, chúng tôi sẽ tập trung vào những tiêu chí gắn với giải quyết việc làm cho ĐVTN, giảm tỷ lệ đoàn viên nghèo. Trong đó, việc xây dựng và củng cố những mô hình kinh tế hiệu quả sẽ được quan tâm nhiều hơn”.

CHUNG CƯỜNG

Chia sẻ bài viết