07/10/2012 - 18:01

CÁC CẤP ỦY ĐẢNG HUYỆN PHONG ĐIỀN

Thẳng thắn, nghiêm túc nhìn nhận khuyết điểm, đề ra giải pháp cụ thể để khắc phục

Tập thể BTV Huyện ủy Phong Điền kiểm điểm theo Nghị quyết Trung ương 4.

Tập thể Ban Thường vụ (BTV) Huyện ủy Phong Điền vừa thực hiện kiểm điểm, tự phê bình và phê bình theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay". Qua đợt kiểm điểm, tập thể BTV Huyện ủy đã thẳng thắn phân tích làm rõ những khuyết điểm trong thời gian qua, từ đó đề ra giải pháp khắc phục.

Được sự thống nhất của BTV Thành ủy, tập thể BTV Huyện ủy Phong Điền vừa tiến hành kiểm điểm, tự phê bình và phê bình theo NQTW4. Trong thời gian 1 ngày kiểm điểm, tập thể BTV Huyện ủy đã phân tích chỉ ra những ưu điểm, khuyết điểm, nguyên nhân dẫn đến khuyết điểm và đề ra những biện pháp hữu hiệu để khắc phục khuyết điểm trong thời gian tới theo 3 nội dung kiểm điểm của NQTW4.

Theo đồng chí Lê Bá Phước, Bí thư Huyện ủy Phong Điền, với tinh thần dân chủ, thẳng thắn, 14 lượt ý kiến phát biểu tại hội nghị đã đánh giá, chỉ ra được những ưu, khuyết điểm của BTV Huyện ủy. Đa số các ý kiến cho rằng: BTV Huyện ủy luôn kiên định lập trường tư tưởng chính trị, lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương; trong BTV Huyện ủy chưa có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống. Nhiều ý kiến đã chỉ ra những hạn chế, khuyết điểm trong lãnh đạo, chỉ đạo của tập thể BTV Huyện ủy như: Phương pháp lãnh đạo tư tưởng, chính trị của BTV chưa thực sự đổi mới; việc nắm bắt tình hình tư tưởng, dư luận xã hội còn chậm, thiếu nhạy bén; công tác tuyên truyền chưa đạt được bề rộng và chiều sâu; hoạt động của MTTQ, đoàn thể các cấp chưa theo kịp thực tế tình hình; việc xây dựng tiêu chí đạo đức, lối sống để phấn đấu làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của cán bộ, đảng viên ở một số cơ quan, đơn vị còn chung chung; việc lãnh đạo khắc phục những yếu kém, lệch lạc về mặt đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên còn chậm, dẫn đến một số cán bộ, đảng viên thiếu tu dưỡng, rèn luyện tác phong, đạo đức, lối sống thực dụng, thiếu trách nhiệm với tổ chức đảng. Theo các ý kiến đóng góp tại hội nghị, việc lãnh đạo thực hiện công tác quy hoạch cán bộ còn khép kín trong nội bộ, chưa xây dựng được quy hoạch tổng thể và chưa theo kịp yêu cầu phát triển; chưa giải quyết được tình trạng hụt hẫng về trình độ chuyên môn, lý luận chính trị của cán bộ đương nhiệm và trong diện quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý; công tác luân chuyển cán bộ chưa đạt yêu cầu; phân công, bố trí cán bộ chưa phù hợp với năng lực chuyên môn nên chưa phát huy hiệu quả; thiếu định hướng cán bộ trẻ, nữ… Cũng có những ý kiến cho rằng do việc lãnh đạo của tập thể BTV Huyện ủy còn hạn chế nên công tác tự phê bình và phê bình ở một số tổ chức cơ sở đảng thực hiện chưa đều, còn nể nang, ngại va chạm nên chưa mổ xẻ những yếu kém, khuyết điểm và cũng như chưa đề ra hướng khắc phục, sửa chữa đúng mức; việc quản lý đảng viên còn lỏng lẻo dẫn đến đảng viên vi phạm phải xử lý kỷ luật; công tác kiểm tra, giám sát chưa tập trung vào những lĩnh vực nhạy cảm, xử lý sai phạm chưa kịp thời; việc thực hiện quy chế về một số quy định trong quản lý tài chính, chi tiêu nội bộ đôi lúc chưa tốt; tinh thần, trách nhiệm của một số cán bộ chủ chốt, người đứng đầu cơ quan, đơn vị chưa cao; một số dự án, công trình còn chậm, gây bức xúc trong nhân dân…

Đồng chí Lê Bá Phước, cho biết: Từ những hạn chế nêu trên, tập thể BTV Huyện ủy thống nhất đề ra biện pháp khắc phục là tiếp tục chú trọng lãnh đạo đẩy mạnh thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong toàn Đảng bộ huyện; xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát chặt chẽ, phù hợp với tình hình; tăng cường kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện những tổ chức đảng và đảng viên có khuyết điểm để chấn chỉnh uốn nắn; giải quyết dứt điểm các trường hợp khiếu nại, tố cáo của cán bộ, đảng viên, không để những vụ việc kéo dài dẫn đến mất đoàn kết và lệch lạc tư tưởng. Song song đó, huyện sẽ đẩy mạnh công tác đào tạo, nâng cao trình độ mọi mặt cho cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ cơ sở; tạo điều kiện cho cán bộ, đảng viên tự học, tự rèn, tu dưỡng đạo đức lối sống; nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; phát huy tính chủ động, sáng tạo và tinh thần quyết tâm, dám làm, dám chịu trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, đơn vị; phân công, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng cấp ủy viên; tăng cường công tác quản lý cán bộ, đảng viên; đẩy mạnh việc luân chuyển cán bộ; bố trí cán bộ phù hợp với năng lực, trình độ chuyên môn…

Nhằm tiếp tục thực hiện tốt việc kiểm điểm, tự phê bình và phê bình theo NQTW4, hiện nay Thường trực Huyện ủy Phong Điền yêu cầu các đồng chí ủy viên BTV Huyện ủy chuẩn bị chu đáo bản kiểm điểm của cá nhân. Theo đó, mỗi đồng chí ủy viên BTV Huyện ủy phải thẳng thắn nhìn nhận khuyết điểm của bản thân; những hạn chế, khuyết điểm được chỉ ra trong hội nghị kiểm điểm tập thể BTV liên quan đến đồng chí nào thì đồng chí đó phải đưa vào bản kiểm điểm cá nhân để trong hội nghị kiểm điểm cá nhân ủy viên BTV phân tích, làm rõ trách nhiệm. Đến nay, hầu hết các ủy viên BTV Huyện ủy đã hoàn thành bản tự kiểm điểm nộp cho Thường trực Huyện ủy.

Song song đó, BTV Huyện ủy cũng đang chỉ đạo BTV và cấp ủy đảng cơ sở nghiêm túc chuẩn bị bản tự kiểm điểm để tiến tới tổ chức hội nghị kiểm điểm, tự phê bình và phê bình theo NQTW4. Thượng tá Trần Đông Xuân, Phó Bí thư Đảng ủy Quân sự huyện, cho biết: "Đến nay, Đảng ủy Quân sự đã hoàn chỉnh việc lấy ý kiến của các tập thể, cá nhân đóng góp cho tập thể Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ Quân sự huyện và cá nhân các ủy viên BCH. Trên cơ sở đó, Thường trực Đảng ủy đang viết bản kiểm điểm của tập thể BCH. Những hạn chế, khuyết điểm theo các ý kiến đóng góp tới đây trong đợt kiểm điểm BCH Đảng bộ sẽ đưa ra phân tích, mổ xẻ để có biện pháp khắc phục..." .

Theo đồng chí Trần Thái Sơn, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Nhơn Ái, đến nay, BTV Đảng ủy đã hoàn thành việc lấy ý kiến đóng góp của các chi bộ và cán bộ hưu trí đối với tập thể và cá nhân BTV. Thường trực Đảng ủy cũng đã hoàn thành việc viết bản kiểm điểm của tập thể BTV Đảng ủy. Hầu hết các ý kiến đóng góp cho tập thể và cá nhân ủy viên BTV Đảng ủy đều đánh giá thời gian qua, BTV Đảng ủy đã lãnh đạo hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương. Các ý kiến đóng góp cũng thẳng thắn chỉ ra những hạn chế của tập thể BTV như: Đôi lúc thiếu kiểm tra, giám sát việc thực hiện nghị quyết dẫn đến việc thực hiện các nghị quyết của cấp trên chưa mang lại kết quả cao; một số đồng chí ủy viên BTV tính tình nóng nảy; việc điều động, bổ nhiệm cán bộ còn nể nang, phân công công việc chưa phù hợp với trình độ chuyên môn… Trong đợt kiểm điểm tới đây, BTV Đảng ủy sẽ phân tích, làm rõ những hạn chế, khuyết điểm này.

Theo kế hoạch, ngày 17 và 18-10, các cá nhân Ủy viên BTV Huyện ủy Phong Điền sẽ tiến hành kiểm điểm; việc kiểm điểm của cấp ủy đảng cơ sở sẽ hoàn thành trong tháng 11-2012.

Bài, ảnh: ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết