11/10/2009 - 09:10

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết:

Thắng lợi của các doanh nhân năm 2009 có ý nghĩa to lớn và sâu sắc

* HIỆP HỘI DOANH NGHIỆP TP CẦN THƠ: Tổ chức họp mặt mừng Ngày Doanh nhân việt nam

Tối 10-10, tại Trung tâm Hội nghị quốc gia - Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13-10) và trao tặng danh hiệu Doanh nhân tiêu biểu năm 2009 - Cúp Thánh Gióng. Đây là danh hiệu tôn vinh cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân thuộc mọi thành phần kinh tế đang hoạt động theo pháp luật Việt Nam, có thành tích xuất sắc trên mọi lĩnh vực liên quan đến xây dựng, phát triển doanh nghiệp, đóng góp cho nền kinh tế - xã hội của đất nước và nâng cao đời sống cho người lao động.

Thay mặt Lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã tới dự và trao Cúp Thánh Gióng tặng những gương mặt tiêu biểu của cộng đồng doanh nhân.

Phát biểu chúc mừng 100 doanh nhân tiêu biểu, cũng như toàn thể cộng đồng doanh nhân cả nước, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh, trong bối cảnh tác động của cuộc khủng hoảng kinh tế - tài chính toàn cầu, thắng lợi của các doanh nhân năm 2009 càng có ý nghĩa to lớn và sâu sắc. Cùng với toàn Đảng, toàn dân, cộng đồng doanh nhân Việt Nam đã đoàn kết, vượt khó, đưa nền kinh tế đất nước từng bước vượt qua khó khăn, giữ được sự ổn định và phát triển. Dự báo tăng trưởng GDP khoảng 5% trong năm nay đã nói lên nỗ lực cao độ của toàn Đảng, toàn dân, trong đó có những đóng góp rất đáng ghi nhận của cộng đồng doanh nhân Việt Nam.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết tin tưởng, là lực lượng chủ lực, xung kích trên mặt trận kinh tế và hội nhập quốc tế, cộng đồng doanh nhân Việt Nam luôn thể hiện được bản lĩnh, trí tuệ và ý chí Việt Nam, vững vàng vượt qua mọi khó khăn, tiếp tục có những đóng góp to lớn đưa đất nước ngày càng phát triển rạng danh. Chủ tịch nước cũng bày tỏ hy vọng ngày càng có nhiều doanh nhân Việt Nam tự tin khẳng định sức mạnh trên thương trường thế giới.

* Nằm trong chuỗi hoạt động chào mừng Ngày Doanh nhân Việt Nam, sáng 10-10, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với báo Nhân Dân tổ chức Diễn đàn “Phát huy vai trò đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa (CNH - HĐH) và hội nhập quốc tế”.

Phát biểu tại diễn đàn, TS Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI nhấn mạnh về một số nhiệm vụ và giải pháp trong thời gian tới là: cần thống nhất nhận thức về vai trò, vị thế của tầng lớp doanh nhân trong sự nghiệp CNH- HĐH đất nước; tiếp tục hoàn thiện môi trường kinh doanh bình đẳng và thuận lợi để doanh nhân phát huy ý chí kinh doanh; cần có chính sách trợ giúp các chủ doanh nghiệp nhỏ và vừa, đồng thời khuyến khích phát triển một số doanh nghiệp lớn, chủ lực đa thành phần kinh tế; tạo chuyển biến căn bản trong đào tạo và bồi dưỡng doanh nhân; phát triển thị trường dịch vụ hỗ trợ kinh doanh và xây dựng văn hóa doanh nhân.

Tại diễn đàn, các đại biểu cũng đã nêu ra những mặt hạn chế của đội ngũ doanh nhân như: số lượng và chất lượng doanh nhân chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển của đất nước. Hầu hết các doanh nhân đều hoạt động trong lĩnh vực buôn bán nhỏ, thương mại - dịch vụ với quy mô nhỏ. Doanh nhân Việt Nam nhìn chung chưa được đào tạo một cách bài bản, số lượng doanh nhân được đào tạo, bồi dưỡng kiến thức về quản trị doanh nghiệp còn rất ít. Doanh nhân Việt Nam nhìn chung còn thiếu tầm nhìn xa, thiếu chiến lược kinh doanh và thiếu tính chuyên nghiệp.

* Hôm qua (10-10-2009), Hiệp hội Doanh nghiệp TP Cần Thơ (CBA) tổ chức họp mặt nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam (13-10). Đến dự buổi họp mặt có đông đảo các doanh nhân và đại diện các doanh nghiệp (DN) thành viên CBA và các sở, ngành của TP Cần Thơ và các tỉnh lân cận như: Hậu Giang, Vĩnh Long...

Tại buổi họp mặt, đại diện CBA đã ôn lại truyền thống của Ngày Doanh nhân Việt Nam tôn vinh và khẳng định vai trò to lớn của giới doanh nhân và cộng đồng DN đối với sự phát triển của đất nước. Trong năm 2009, tình hình sản xuất, kinh doanh của các DN còn gặp khó khăn do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế thế giới. Nhưng CBA tin rằng với tinh thần quan tâm, gắn bó hỗ trợ nhau khắc phục khó khăn, các DN thành viên CBA sẽ vượt qua được khủng hoảng và khả năng có 80% các DN có thể mở rộng sản xuất, kinh doanh trong các năm tới. Dịp này, CBA cũng tổ chức phát thẻ Hội viên cho các DN mới gia nhập CBA và tính đến nay CBA đã có hơn 200 hội viên. Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ Nguyễn Hữu Lợi đã đến chúc mừng các doanh nhân, DN nhân dịp này và mong rằng các DN sẽ khắc phục khó khăn,vượt qua khủng hoảng và làm ăn phát đạt...

Được biết, CBA đã làm lễ ra mắt Câu lập bộ Tennis Doanh nhân Cần Thơ trong tháng 9-2009. Vào buổi sáng cùng (ngày 10-10), CBA đã tổ chức giải Tennis CBA mở rộng lần 1, tham dự có các lãnh đạo cơ quan và DN ở TP Cần Thơ và các tỉnh Vĩnh Long, Bạc Liêu.

NHÓM PV TTXVN-KHÁNH TRUNG

Chia sẻ bài viết