08/02/2012 - 22:08

Tháng 1 - Khởi động đà tăng trưởng

Mới đây, tại phiên họp trực tuyến thường kỳ tháng 1-2012, theo Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) TP Cần Thơ, khởi đầu năm mới, dù không ít khó khăn nhưng nhiều chỉ tiêu kinh tế - xã hội của thành phố vẫn tăng trưởng khá so với cùng kỳ. Tuy nhiên, giá trị sản xuất công nghiệp và công tác thu ngân sách nhà nước của thành phố giảm. Tại phiên họp này, UBND thành phố cũng đã yêu cầu các ngành, các cấp và các địa phương nỗ lực khắc phục khó khăn, tạo đà thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế – xã hội của thành phố trong năm 2012.

KHỞI SẮC

Theo Sở KH&ĐT TP Cần Thơ, tháng 1-2012, thị trường kinh doanh hàng hóa và dịch vụ phục vụ Tết khá sôi động. Nguồn cung ứng hàng hóa đáp ứng tương đối đầy đủ nhu cầu sản xuất, mua sắm của người dân. Ngành nông nghiệp tiếp tục chỉ đạo phát triển sản xuất theo hướng nâng cao chất lượng, hạ giá thành, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và nâng cao khả năng cạnh tranh sản phẩm nông thủy sản trên thị trường. Các tổ chức tín dụng đã tăng cường có hiệu quả các biện pháp huy động vốn để cho vay, góp phần mở rộng tín dụng, đáp ứng nhu cầu sản xuất kinh doanh trên địa bàn. Lĩnh vực văn hóa - xã hội ngày càng được chú trọng; công tác truyền thông phòng chống dịch bệnh được tăng cường; công tác chăm lo đời sống cho các đối tượng thuộc diện chính sách, bảo trợ xã hội, người nghèo... được thành phố đặc biệt quan tâm... Theo đó, nhiều chỉ tiêu kinh tế - xã hội của thành phố tăng trưởng khá. Điển hình: tổng mức bán ra hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng xã hội ước đạt trên 6.815 tỉ đồng, tăng 20,8% so cùng kỳ năm trước; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt gần 3.670 tỉ đồng, tăng 23,6%. Trong tháng, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ thu ngoại tệ ước thực hiện gần 110 triệu USD, tăng 7,8% so cùng kỳ; trong đó, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước thực hiện 106,65 triệu USD...

Các ngành hữu quan cần quan tâm, hỗ trợ, giải quyết khó khăn, tạo điều kiện cho doanh nghiệp
đẩy mạnh sản xuất kinh doanh. 

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) TP Cần Thơ, đến nay, toàn thành phố đã xuống giống được gần 88.000 ha lúa vụ đông xuân 2011-2012. Ông Phạm Văn Quỳnh, Giám đốc Sở NN&PTNT TP Cần Thơ, cho biết: Điều kiện thời tiết như lũ lớn nhưng rút chậm, mưa nhiều và kéo dài... gây khá nhiều khó khăn cho việc sản xuất vụ đông xuân 2011-2012. Tuy nhiên, ngành nông nghiệp đã chủ động bố trí và vận động người dân xuống giống đúng lịch thời vụ khuyến cáo; thường xuyên cử cán bộ cùng nông dân tích cực thăm đồng, phòng trừ sâu bệnh, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán 2012... nên hiện nay, các trà lúa đang phát triển khá tốt. Trong vụ đông xuân 2011-2012, ngành nông nghiệp thành phố đã vận động, phối hợp với các doanh nghiệp, các ngành, các cấp hữu quan xây dựng được 9 mô hình “Cánh đồng mẫu lớn” theo hướng tạo liên kết “4 nhà” ở các huyện Cờ Đỏ, Thới Lai, Vĩnh Thạnh và quận Thốt Nốt với tổng diện tích trên 1.800 ha, tăng hơn 300 ha so với kế hoạch... Khởi đầu tốt đẹp này hứa hẹn đảm bảo gắn kết, hài hòa lợi ích của các tác nhân trong chuỗi sản xuất, tiêu thụ lúa trên địa bàn thành phố.

GIẢM DO YẾU TỐ KHÁCH QUAN

Theo nhận định của các ngành hữu quan, tháng đầu năm 2012 rơi vào kỳ nghỉ Tết Nguyên đán đã ảnh hưởng nhất định đến chỉ số tăng trưởng của một số ngành. Ông Phạm Việt Trung, Giám đốc Sở Công Thương TP Cần Thơ, cho biết: Thời gian nghỉ Tết khá dài, thực tế số ngày làm việc, lao động sản xuất diễn ra trong tháng 1 ít, nhiều doanh nghiệp sản xuất công nghiệp tạm ngưng hoạt động trong thời gian Tết. Thời gian gần đây, dù tình hình hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp ngành công nghiệp đã chuyển biến theo hướng tích cực và ổn định nhưng vẫn còn không ít doanh nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp vẫn chưa có nhiều hợp đồng thực hiện trong năm mới. Điều này chưa kể đến một bộ phận doanh nghiệp vẫn còn gặp không ít khó khăn do mặt bằng lãi suất ở mức cao, giá nguyên liệu đầu vào tăng nhưng giá bán sản phẩm, nhất là sản phẩm xuất khẩu không tăng... Đây là những nguyên nhân khiến giá trị sản xuất công nghiệp tháng đầu năm 2012 của thành phố giảm mạnh. Theo Sở Công Thương TP Cần Thơ, tháng 1-2012, giá trị sản xuất công nghiệp của thành phố ước thực hiện trên 1.460 tỉ đồng, giảm 37,4% so tháng 12-2011 và giảm 14,5% so cùng kỳ năm trước.

Theo Cục Thuế TP Cần Thơ, tháng 1-2012, kết quả thu ngân sách nhà nước của thành phố chưa đạt yêu cầu, tổng số thu nội địa (không kể số thu xổ số kiến thiết, phí - lệ phí cân đối ngân sách địa phương) trên địa bàn chỉ đạt trên 190 tỉ đồng. Kết quả này chỉ bằng 47,43% so với cùng kỳ năm 2011 và chỉ đạt 4,77% dự toán thu cả năm 2012. Ông Lê Tấn Nẫm, Phó Cục trưởng Cục Thuế TP Cần Thơ, cho biết: Dự đoán trước tình hình thu ngân sách nhà nước trong tháng đầu năm 2012 sẽ khó do thực tế số ngày làm việc chỉ hơn 2 tuần, gây ít nhiều khó khăn. Vì vậy, ngay từ đầu năm, ngành thuế đã tham mưu cho UBND thành phố ban hành chỉ thị về việc tăng cường công tác thu ngân sách nhà nước nhưng vẫn không khỏi bị ảnh hưởng do ngày nghỉ Tết kéo dài. Theo ông Lê Tấn Nẫm, nếu so với dự toán thì số thu tháng 1-2012 đã hụt trên 210 tỉ đồng. Như vậy, trong tháng 2 và tháng 3 của quý I-2012, ngành thuế phải thu bình quân trên 600 tỉ đồng/tháng. Đây là mức thu rất cao, đòi hỏi sự nỗ lực cũng như sự hỗ trợ, hợp tác tích cực từ các ngành hữu quan...

ĐẢM BẢO MỤC TIÊU TĂNG TRƯỞNG

Đối với vụ lúa đông xuân 2011-2012, ông Đào Anh Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, cho rằng: Dù các trà lúa đang phát triển khá tốt nhưng ngành nông nghiệp không nên chủ quan mà phải tiếp tục chỉ đạo cán bộ thường xuyên thăm đồng, nắm chắc tình hình dịch bệnh, nhất là rầy nâu; khoanh vùng những nơi có diện tích nhiễm nặng và tổ chức phòng trị kịp thời. Đồng thời, ngành nông nghiệp cần khuyến cáo nông dân thường xuyên thăm đồng để phát hiện sâu bệnh, phòng trị kịp thời và áp dụng tốt các giải pháp kỹ thuật chăm sóc lúa... Bên cạnh đó, ngành nông nghiệp cần chủ động phối hợp với các ngành hữu quan đẩy mạnh việc rà soát thực hiện mô hình “cánh đồng mẫu lớn”, đánh giá rút kinh nghiệm làm cơ sở triển khai trong vụ hè thu và những năm tới.

Để có bước khởi đầu tốt, thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của thành phố năm 2012, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Thanh Sơn chỉ đạo: Các ngành hữu quan tiếp tục quan tâm, hỗ trợ, giải quyết khó khăn (nhân lực, nguồn nguyên liệu, vốn...), tạo điều kiện cho doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh ngay từ đầu năm. Ngành nông nghiệp tiếp tục chủ động thăm đồng, giám sát dịch bệnh và có kế hoạch chủ động giải quyết các vấn đề khó khăn trong công tác thu hoạch nhằm đảm bảo vụ lúa đông xuân thắng lợi... Các ngành hữu quan, các địa phương cần có sự phối hợp đồng bộ và đẩy mạnh thu ngân sách nhà nước. Trong đó, tăng cường kiểm tra, quản lý tốt các nguồn thu, nhất là các nguồn thu từ khai thác khoáng sản; khai thác tốt nguồn thu bán nhà thuộc sở hữu nhà nước, triển khai thu tốt tiền sử dụng đất các dự án đầu tư khu dân cư, đô thị mới, khu công nghiệp... Bên cạnh đó, ngành công thương cần chủ động theo dõi, kiểm tra, giám sát giá cả thị trường; tiếp tục phối hợp với UBMTTQ Việt Nam TP Cần Thơ thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”... Các ngành, các địa phương tiếp tục rà soát, xem xét, tăng cường các biện pháp để đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình xây dựng cơ bản, các công trình trọng điểm.

Bài, ảnh: HÀ TRIỀU

Chia sẻ bài viết