09/01/2019 - 16:54

Thăm hỏi, chúc Tết lực lượng hải quân trên đảo Hòn Chuối 

(CTO) - Với mong muốn mang hơi xuân, tình cảm của đất liền đến vùng biển đảo cực nam của Tổ quốc, ngày 9-1, ngày thứ tư của hành trình, Đại tá Võ Đức Tiên, Phó Tư lệnh Vùng 5 Hải quân làm Trưởng đoàn công tác Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân và đại biểu các tỉnh thành phía Nam, các đơn vị doanh nghiệp, Trung ương Đoàn, phóng viên các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và địa phương đến thăm, chúc Tết và tặng quà, động viên cán bộ chiến sĩ đảo Hòn Chuối, tỉnh Cà Mau.

Đảo Hòn Chuối thuộc thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau, nằm cách đất liền gần 32km về phía Tây, có diện tích khoảng 7km2, điểm cao nhất so với mực nước biển gần 170m.

Hòn Chuối là một trong những đảo tiền tiêu quan trọng phía Tây Nam của Tổ quốc; là một trong 5 đảo của Đề án xây dựng đảo Thanh niên (giai đoạn 2013 - 2020) đã được thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Chuyển quà từ đất liền gởi tặng cán bộ chiến sĩ trên đảo Hòn Chuối.

Đảo Hòn Chuối có địa hình rất phức tạp, độ dốc cao, điều kiện khí hậu rất khắc nghiệt. Hiện nay trên đảo có 1 tổ nhân dân tự quản với hơn 40 hộ dân gồm hơn 130 nhân khẩu. Người dân sinh sống chủ yếu bằng nghề nuôi cá lồng và đánh bắt thủy hải sản. Tuy nhiên, điều kiện sinh hoạt, đi lại của quân và dân trên đảo còn rất nhiều khó khăn.

Các nhà báo phỏng vấn Tổ trưởng Tổ nhân dân tự quản Hòn Chuối.

Đảo Hòn Chuối chưa có trạm y tế, chưa có hệ thống trường học quốc gia, chỉ có một lớp học tình thương do cán bộ biên phòng quản lý. Trên đảo có các đơn vị đứng chân như Trạm ra đa 615 thuộc Tiểu đoàn 551, Vùng 5 Hải quân; Đồn Biên Phòng 704 thuộc Bộ đội biên phòng tỉnh Cà Mau và Trạm Hải đăng thuộc Bộ GTVT.

Đại tá Nguyễn Tuấn Khanh, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy Cần Thơ, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự TP Cần Thơ, Trưởng đoàn đại biểu của Cần Thơ tặng quà Tết cho cán bộ chiến sĩ Trạm ra đa 615.

Đại úy Hồ Hữu Nghĩa, Trạm trưởng Trạm ra đa 615 đại diện trạm và các đơn vị đóng chân trên đảo cùng với bà con địa phương, bày tỏ niềm vui mừng và sự xúc động khi Đoàn đại biểu đến thăm, mang cả tình yêu thương và quà Tết đến với đảo xa. Trạm trưởng chia sẻ những khó khăn về điều kiện địa hình, khí hậu tự nhiên đơn vị gặp phải nơi đóng quân nhưng thường xuyên nhận được sự chỉ đạo, hỗ trợ của Bộ Tư lệnh vùng và các cấp, nên thời gian qua tập thể hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

"Tập trung quán triệt tất cả chỉ thị mênh lệnh của cấp trên các mặt công tác, sẵn sàng chiến đấu, quan sát phát hiện, duy trì chế độ chặt chẽ lực lượng, phương tiện đúng quy định, duy trì hoạt động ra đa kết hợp quan sát mắt 24/24, bảo đảm hiệp đồng chặt chẽ với các lực lượng đóng quân trên địa bàn, nắm chắc tình hình trên không, trên biển trong phạm vi quan sát, kịp thời thông báo, báo cáo giúp chỉ huy các cấp không bị động, bất ngờ trước các tình huống. Xây dựng đơn vị an toàn tuyệt đối về chính trị. Bên cạnh đó, đơn vị còn làm tốt công tác dân vận, vận động nhân dân thực hiện tốt chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước, giúp dân chuyển nhà khi chuyển mùa, phòng chống bão, thắt chặt tình quân dân"-Đại úy Hồ Hữu Nghĩa nói.

Đại biểu dùng bữa cơm đầm ấm với quân - dân Hòn Chuối. 

Thu Sương

Chia sẻ bài viết