Những năm gần đây, phim ảnh Thái Lan dần tạo được chỗ đứng riêng trên thị trường quốc tế. Thành công này đến từ sự chủ động đổi mới, nỗ lực triển khai các giải pháp thu hút đầu tư sản xuất và phát triển phim ảnh của các tổ chức có liên quan.

Trong 6 tháng đầu năm 2025, Thái Lan có 279 dự án phim nước ngoài được quay và sản xuất ở quốc gia này, mang về ước tính khoảng 2,87 tỉ baht. Trong khi đó, doanh thu từ các phim dự kiến cả năm 2025 đạt 10 tỉ baht, vượt mức 7,5 tỉ baht đề ra ban đầu. Ấn Độ, Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc là những quốc gia có nhiều dự án phim hợp tác và sản xuất tại Thái Lan trong năm 2025, kế đến là các nhà đầu tư từ Mỹ và nền tảng trực tuyến Netflix.
Sức hút đầu tư và sản xuất phim tại Thái Lan đến từ những chính sách đổi mới hỗ trợ cho phát triển phim ảnh của quốc gia này trong những năm gần đây. Thái Lan có định hướng cụ thể xác định sẽ trở thành điểm đến quay phim hàng đầu ở khu vực châu Á. Do đó, từ nhiều năm qua, quốc gia này đã ban hành liên tục các chính sách, cơ chế hỗ trợ cho sản xuất phim. Cụ thể, Thái Lan đã tiến hành chương trình hoàn tiền cho đoàn làm phim nước ngoài từ 15-30% chi phí quay phim tại nước này. Chương trình ưu đãi này đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút các phim kinh phí lớn, đưa các nhà sản xuất lớn về làm phim tại Thái Lan. Đó là lý do Thái Lan được chọn làm nơi sản xuất phần mới “Jurassic World” hay “The White Lotus” trong năm 2025.
Bên cạnh đó, Thái Lan cũng tạo điều kiện để thu hút nhân tài và đầu tư cho nhân lực làm phim. Cụ thể, Hiệp hội Biên kịch phim truyền hình Thái Lan (TSA) đã triển khai các chiến lược để nâng tầm năng lực sáng tạo và đưa phim Thái tìm chỗ đứng ở thị trường toàn cầu. Trong đó, TSA tổ chức các dự án về kịch bản để tuyển chọn sản xuất thành phim. Có khoảng 279 kịch bản được gửi về TSA và 30 tác phẩm của những người trẻ được lựa chọn để phát triển thành dự án thực tế. Ông Khathahat Busaphaket, Chủ tịch TSA, cho rằng các dự án này tập trung vào việc nâng cao kỹ năng cho biên kịch đồng thời xây dựng một hệ sinh thái bền vững cho ngành. Kịch bản chất lượng được lựa chọn, đồng thời có sự hỗ trợ các cơ chế sản xuất và phân phối rõ ràng, từng bước đưa phim Thái nâng chất và tiếp cận thị trường quốc tế tốt hơn.
Nhà sản xuất Chang Shin Ae cho rằng để thu hút nhà đầu tư, kịch bản phải có nội dung mới, ấn tượng và nắm bắt xu hướng thị hiếu tốt. Do đó, các dự án từ TSA đã tạo điều kiện để các biên kịch chủ động sáng tạo, tạo được các sản phẩm mang bản sắc nhưng cũng phù hợp với thị hiếu toàn cầu. Theo đó, Thái Lan từng bước tạo được nhiều phim mang dấu ấn ở thị trường quốc tế như: “Master of House” (ảnh), “The Paradise Of Thorns”… Trong đó, “Master of House” giữ vị trí cao nhất trong bảng xếp hạng những bộ phim không nói tiếng Anh của Netflix toàn cầu. Đồng thời phim cũng nằm trong danh sách Top 10 tại 63 quốc gia trên toàn thế giới.
Ngoài ra, Thái Lan cũng nỗ lực xây dựng nhiều sự kiện phim ảnh để thu hút các nhà đầu tư. Cụ thể, Pattaya đã ký bản ghi nhớ với 12 tổ chức phim ảnh quốc tế nhằm hỗ trợ Pattaya trở thành trung tâm của ngành công nghiệp phim tại Thái Lan. Trong Kế hoạch phát triển thành phố Pattaya giai đoạn 2022-2027, Pattaya sẽ là trung tâm dịch vụ một cửa cho ngành công nghiệp phim ảnh và sáng tạo. Cụ thể, một phim trường rộng 640.000m2 sẽ được xây dựng để phục vụ ngành công nghiệp phim ảnh, đồng thời các cơ sở giáo dục địa phương sẽ tăng cường chương trình giảng dạy và đào tạo để hỗ trợ ngành công nghiệp phim ảnh. Song song đó, Liên hoan phim Pattaya được tổ chức từ năm 2023 và đến nay dần trở thành sự kiện thu hút nhiều hãng phim, đơn vị sản xuất, đạo diễn, diễn viên quốc tế tham gia.
BẢO LAM (Tổng hợp từ Nation Thailand, Hollywoodreporter)