23/08/2019 - 17:45

Thách thức từ bài toán nhân sự sau tái cấu trúc doanh nghiệp 

Ông Nguyễn Trung Trí nguyên Trưởng Quản lý Văn phòng Tổng Đại lý thuộc Khối Giao dịch bảo hiểm, đồng thời kiêm nhiệm vị trí Trưởng Văn phòng đại diện Prudential tại tỉnh Cà Mau đã khởi kiện Prudential, yêu cầu huỷ bỏ quyết định chấm dứt hợp đồng lao động và yêu cầu bồi thường thiệt hại. Sự việc này xuất phát từ chiến lược tái cấu trúc doanh nghiệp của Prudential Việt Nam – một khái niệm đã dần trở nên quen thuộc trong bối cảnh kinh tế hiện nay. Vậy tái cấu trúc doanh nghiệp là gì? Người lao động được lợi gì và chịu ảnh hưởng gì từ tái cấu trúc doanh nghiệp?

Tái cấu trúc: nhu cầu tất yếu của các doanh nghiệp trong thời hiện đại

Về bản chất, tái cấu trúc doanh nghiệp là quá trình khảo sát, đánh giá lại mô hình hoạt động hiện tại và đề xuất giải pháp cho mô hình cấu trúc mới nhằm tạo ra cơ hội tốt hơn cho doanh nghiệp trong những điều kiện, hoàn cảnh thay đổi. Mục tiêu chung của tái cấu trúc là đạt được một “thể trạng tốt hơn” cho doanh nghiệp để doanh nghiệp hoạt động hiệu quả dựa trên những nền tảng về sứ mệnh, tầm nhìn, định hướng chiến lược sẵn có của doanh nghiệp.

Mục tiêu chung của tái cấu trúc là đạt được một “thể trạng tốt hơn” cho doanh nghiệp để doanh nghiệp hoạt động hiệu quả hơn

Trong đó, quan trọng hàng đầu là hoạt động tái cơ cấu nguồn nhân lực. Theo đó, cũng giống như việc thiết lập lại các bánh răng quan trọng, doanh nghiệp sẽ phải tiến hành rà soát, tinh giản bộ máy quản lý nhằm giúp doanh nghiệp vận hành thuận lợi hơn với nguồn lực tối ưu và đem lại doanh thu tăng trưởng hiệu quả nhất. Có thể nói, hoạt động này là một nhu cầu khách quan tất yếu của các doanh nghiệp để nhanh chóng thích nghi với những thay đổi vũ bão của xã hội hiện nay. Bên cạnh đó, việc tái cấu trúc công ty là quyền tự chủ trong kinh doanh của bất kỳ doanh nghiệp nào và được pháp luật công nhận và bảo vệ.

Thách thức từ bài toán nhân sự sau tái cơ cấu

Tuy nhiên, bên cạnh những tác động hiệu quả đến sự vận hành của doanh nghiệp, tái cơ cấu tổ chức còn liên quan trực tiếp đến quyền lợi của người lao động. Nếu không được sắp xếp ổn thoả, bài toán nhân sự sau tái cơ cấu có thể sẽ mang lại nhiều thách thức cho doanh nghiệp.

Nếu không được sắp xếp ổn thoả, bài toán nhân sự sau tái cơ cấu có thể sẽ mang lại nhiều thách thức cho doanh nghiệp

Đây cũng chính là mấu chốt vấn đề trong sự vụ tranh cãi giữa ông Nguyễn Trung Trí và Prudential được TAND TP. Cà Mau giải quyết nêu trên. Trong trường hợp này, Prudential đã lựa chọn giải pháp kết hợp giữa cả lý và tình khi đã cùng ông Trí thỏa thuận việc chấm dứt Hợp đồng lao động. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, cả 2 bên vẫn đang chưa tìm được tiếng nói chung trong vụ việc này.

Ngày 21/8 vừa qua, TAND TP. Cà Mau đã ra quyết định chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Nguyễn Trung Trí. Bình luận về phán quyết sơ thẩm của TAND TP. Cà Mau, Đại diện Prudential Việt Nam cho biết: “Trong quá trình thay đổi cơ cấu tổ chức, tổ chức lại lao động này, bên cạnh thực thi đúng quy trình của việc chấm dứt hợp đồng lao động, Prudential đã luôn cân nhắc đến quyền và lợi ích hợp pháp cũng như ghi nhận quá trình đóng góp của người lao động. Chúng tôi luôn bảo đảm việc tuân thủ các trình tự, thủ tục theo quy định pháp luật về lao động hiện hành. Và chúng tôi tin tưởng vào phán quyết cuối cùng của toà án cấp phúc thẩm để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật cũng như đảm bảo lợi ích của doanh nghiệp”.

Ngay sau khi toà tuyên án sơ thẩm, Prudential Việt Nam sẽ tiếp tục kháng cáo lên Toà phúc thẩm.

Chia sẻ bài viết