04/03/2020 - 09:49

Thắc thỏm chờ nền tái định cư 

Trong những lần gặp gỡ và tiếp xúc giữa cử tri với đại biểu HĐND các cấp gần đây, người dân bị ảnh hưởng bởi dự án Khu Di tích lịch sử Lộ Vòng Cung (ấp Mỹ Nhơn, xã Mỹ Khánh, huyện Phong Điền) phản ánh chưa được bố trí nền tái định cư (TĐC). Khoảng 6 năm qua, người dân đã nhiều lần kiến nghị cơ quan chức năng xem xét được bố trí nền TĐC để xây dựng nhà ở, ổn định cuộc sống, nhưng chưa giải quyết.

6 năm qua, từ khi nhận tiền bồi thường, vườn cây ăn trái ông Trần Văn Chính  cỏ mọc um tùm, không dám cải tạo, canh tác vì chờ bàn giao đất.

Năm 2013, UBND huyện Phong Điền và cơ quan chức năng mời những hộ dân có nhà, đất bị ảnh hưởng bởi dự án Khu Di tích lịch sử Lộ Vòng Cung để công bố quy hoạch, kế hoạch xây dựng dự án. Tại đây, các cơ quan chức năng và chủ đầu tư cho biết ngoài tiền bồi thường thiệt hại về đất, kiến trúc, hoa màu, người dân còn được cấp nền TĐC hoặc xét mua nền TĐC để có điều kiện sinh sống tốt hơn. Các hộ dân đã thống nhất phương án bồi thường để giao mặt bằng cho chủ đầu tư thực hiện dự án. Ông Trần Văn Chính, ấp Mỹ Nhơn, cho biết: “Tôi có hơn 4.000m2 đất và nhà bị ảnh hưởng bởi dự án. Năm 2014, tôi đã nhận tiền bồi thường thiệt hại trên 3,5 tỉ đồng. Theo quy định, tôi được cấp 2 nền TĐC. Sáu năm qua, tôi đợi cấp nền TĐC để cất nhà sinh sống, nhưng đến nay vẫn chưa có”.

Thực hiện chủ trương của Nhà nước, hầu hết các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án thống nhất giá bồi thường để được hưởng các chế độ theo quy định. Tuy nhiên, đến nay, nhiều người dân bị ảnh hưởng bởi dự án gặp khó khăn về chỗ ở. Ông Trần Văn Chính cho biết thêm: “Tháng 10 năm 2019, dự án Khu Di tích lịch sử Lộ Vòng Cung được khởi công xây dựng, nhưng đến nay, chúng tôi chưa được yêu cầu giải phóng mặt bằng, giao đất cho đơn vị thi công. Hiện tại, diện tích vườn của gia đình tôi bị hoang hóa, không có thu nhập. Còn dự án không biết đến khi nào mới được triển khai, gia đình không dám cải tạo mới hay trồng trọt vì chưa biết bàn giao đất vào thời điểm nào”.

Theo Quyết định số 146/QĐ-UBND ngày 16-1-2013 của UBND thành phố về việc quy hoạch đất xây dựng Khu di tích lịch sử Lộ Vòng Cung, diện tích quy hoạch khoảng 32,5ha. Dự án được chia thành nhiều giai đoạn thực hiện. Trong đó, giai đoạn 1 có Khu A (Khu tưởng niệm) và khu D (khu TĐC). Trong đó, Khu A gồm các hạng mục: đền chính, cổng đền, bia di tích, sân lễ, đường dạo, cây xanh, công viên, hệ thống hạ tầng kỹ thuật… Theo ông Nguyễn Thông Minh, Phó Ban Quản lý Dự án và Phát triển Quỹ đất huyện Phong Điền, Khu A có diện tích 6,5ha và có 69 hộ dân bị ảnh hưởng. Tháng 6-2013, UBND huyện Phong Điền đã phê duyệt kinh phí bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân bị ảnh hưởng trên 56 tỉ đồng. Đến nay, đã tiến hành chi trả được 66 hộ, còn 3 hộ chưa nhận tiền, vì chưa có nền TĐC.

Nhiều hộ được xét mua nền TĐC của dự án cũng mòn mỏi đợi chờ. Bà Trần Thị Thẩn, có nhà và đất bị ảnh hưởng bởi Khu A, Khu Di tích lịch sử Lộ Vòng Cung, than phiền: “Năm 2016, tôi nhận được 107 triệu đồng tiền bồi thường thiệt hại cho căn nhà. Hiện tại, nhà đã xuống cấp nhưng không dám sửa chữa vì đã nhận tiền bồi thường rồi. Do chờ xét mua nền TĐC quá lâu nên gia đình tôi đã tiêu xài gần hết số tiền bồi thường thiệt hại. Đến khi chủ đầu tư xét mua nền TĐC, gia đình tôi không biết còn đủ tiền mua nền không nữa, nói chi cất nhà…”.  

Năm 2013, khi tổ chức họp dân thông báo quy hoạch Khu Di tích lịch sử Lộ Vòng Cung và triển khai phương án bồi thường, hỗ trợ và TĐC cho người dân, có thông tin  các hộ dân bị ảnh hưởng bởi Khu A, sau khi được bồi thường thiệt hại sẽ được bố trí nền tại khu TĐC Mỹ Khánh. Ông Võ Văn Hải, con ông Võ Văn Năm, ở ấp Mỹ Nhơn, cho biết: “Gia đình tôi có 7.000m2 đất, nhà bị ảnh hưởng bởi dự án Khu A. Sau khi nhận tiền bồi thường đến nay cũng đã 6 năm nhưng chưa được bố trí nền TĐC xây dựng nhà cửa sinh sống, an tâm phát triển kinh tế”.

Vì lợi ích chung, phần lớn người dân bị ảnh hưởng bởi dự án đều thống nhất nhận tiền bồi thường và chờ bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư để về chỗ ở mới sinh sống. Tuy nhiên, việc TĐC cho người dân còn quá chậm, gây khó khăn cho cuộc sống của bà con. Ông Nguyễn Thông Minh, Phó Ban Quản lý Dự án và Phát triển Quỹ đất huyện Phong Điền, cho biết: “Đối với khu A, có 69 hộ dân bị ảnh hưởng, trong đó có 10 hộ được xét bố trí nền TĐC và 40 hộ được xét mua nền TĐC. Tuy nhiên, đến nay chưa thực hiện giao nền cho người dân vì Khu D (Khu TĐC) Khu Di tích lịch sử Lộ Vòng Cung chưa thực hiện xong công tác giải phóng mặt bằng nên chưa thể bố trí nền TĐC cho người dân bị ảnh hưởng bởi dự án ở Khu A”.

Khu D (khu TĐC) Khu Di tích Lịch sử Lộ Vòng Cung được UBND thành phố ban hành Quyết định số 1493/QĐ-UBND ngày 12-6-2018, theo đó chấp thuận Công ty TNHH Xây dựng Hòa Lợi làm chủ đầu tư thực hiện dự án với tổng diện tích 7,2ha.  Khu TĐC (Khu D) có 56 hộ dân bị ảnh hưởng. Từ năm 2019 đã tiến hành kiểm kê đất, hoa màu, vật kiến trúc và bồi thường cho người dân. Tuy nhiên, mới có 1 hộ nhận tiền bồi thường, các hộ còn lại chưa nhận tiền bồi thường vì người dân cho rằng giá bồi thường thấp. Ông Nguyễn Thông Minh, Phó Ban Quản lý Dự án và Phát triển Quỹ đất huyện Phong Điền kiến nghị UBND thành phố, đơn vị chủ đầu tư xem xét, tháo gỡ khó khăn để khu D (khu TĐC) Khu Di tích lịch sử Lộ Vòng Cung sớm được triển khai thực hiện để bố trí nền cho người dân cất nhà sinh sống, ổn định chỗ ở.  

Bài, ảnh: Khắc Việt

Chia sẻ bài viết