28/01/2024 - 19:41

Tesla cảnh giác các hãng xe Trung Quốc 

Trong một chia sẻ với trang tin Nikkei, Giám đốc điều hành (CEO) hãng xe điện Tesla của Mỹ, tỉ phú Elon Musk (ảnh) cho biết các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang rất thành công với thị trường nước ngoài và họ thậm chí có thể “đánh sập” hầu hết đối thủ trên thế giới nếu không có rào cản thương mại.

Ảnh: Reuters

Theo số liệu của Hải quan Trung Quốc, nước này xuất khẩu tổng cộng 4,91 triệu ô tô trong năm 2023, vượt Nhật Bản trở thành quốc gia xuất khẩu ô tô lớn nhất thế giới. Hiện xe hơi Trung Quốc có mặt ở hơn 200 nước và vùng lãnh thổ. So với năm 2022, xuất khẩu ô tô của đại lục tăng 57,9%, riêng xe chạy bằng năng lượng mới tăng 77,6%.

Trong đánh giá chung về ngành sản xuất ô tô, tỉ phú Musk cho biết các công ty Trung Quốc hiện là những doanh nghiệp có tính cạnh tranh nhất trong ngành. Ông dự đoán họ sẽ tiếp tục gặt hái thành công đáng kể ở thị trường nước ngoài, nhưng điều này còn tùy thuộc vào loại thuế quan nào được dựng lên. Nếu không có rào cản thương mại, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc sẽ “hủy diệt” hầu hết đối thủ.

Bình luận của tỉ phú Musk được đưa ra trong bối cảnh châu Âu duy trì lập trường bảo hộ đối với các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc. Theo Hãng tin Reuters, Ủy ban châu Âu năm ngoái đã xem xét có nên áp thuế trừng phạt để bảo vệ các nhà sản xuất khu vực trước xe điện nhập khẩu rẻ hơn của Trung Quốc, vốn được cho hưởng lợi từ trợ cấp của nhà nước. Tại Mỹ, Tổng thống Joe Biden cũng đánh giá Trung Quốc đang quyết tâm thống trị thị trường xe điện và ông “sẽ không để điều này xảy ra”. Trong khi đó, ứng viên hàng đầu cho đề cử tổng thống của đảng Cộng hòa, cựu Tổng thống Donald Trump đã nhiều lần phát tín hiệu rằng ông sẽ tăng gấp đôi mức thuế hàng nhập khẩu vào Mỹ nếu đắc cử.

Nhận xét trên cũng được CEO Tesla đưa ra trong bối cảnh “gã khổng lồ” xe điện Mỹ đang đối mặt cạnh tranh ngày càng gay gắt từ các nhà sản xuất Trung Quốc. Dù vẫn là một trong những mẫu xe điện bán chạy nhất, nhưng vị thế của Tesla ở thị trường tỉ dân đang bị thách thức bởi các đối thủ nội địa, cụ thể là nhà sản xuất ô tô Trung Quốc BYD. Trong quý 4 năm 2023, BYD được hậu thuẫn bởi tập đoàn Berkshire Hathaway của huyền thoại đầu tư Warren Buffett đã lần đầu tiên vượt Tesla trở thành nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới khi bán được số lượng kỷ lục 944.779 xe sử dụng năng lượng mới, bao gồm 526.409 ô tô điện thuần túy. Mặc dù Tesla vẫn duy trì được lượng khách trung thành dựa vào hình ảnh thương hiệu cao cấp, nhưng người mua xe điện Mỹ ở Trung Quốc ngày càng gặp khó do bị hạn chế lưu thông tại nhiều địa điểm trực thuộc chính phủ vì vấn đề bảo mật dữ liệu. Vốn những quy định cấm như vậy trước đây chỉ giới hạn quanh các căn cứ quân sự. Nhưng kể từ năm ngoái, nhiều cơ quan chính phủ, trụ sở địa phương, nhà điều hành đường cao tốc, thậm chí các trung tâm văn hóa và triển lãm bắt đầu hạn chế xe Tesla vào khuôn viên của họ hoặc đi ngang qua cũng không được do “rủi ro an ninh quốc gia”.

Với quan hệ Mỹ - Trung tiếp tục căng thẳng, nhiều người dự đoán sự không chắc chắn về chính sách tiếp tục phủ bóng đen lên tương lai của Tesla tại thị trường xe điện lớn nhất thế giới. Trong bối cảnh đó, Tesla sau nhiều đợt giảm giá trong năm 2023 tiếp tục hạ giá sản phẩm của họ ở Trung Quốc trong tháng này. Công ty cũng áp dụng chính sách tương tự cho một số mẫu xe ở thị trường châu Âu. Tuy để hút khách hàng, nhưng việc giảm giá như vậy đang gây thêm áp lực lên công ty sau báo cáo lợi nhuận quý thứ 2 liên tiếp giảm. Trong một cảnh báo, hãng xe điện Mỹ cho biết tốc độ tăng trưởng về sản lượng của năm 2024 có thể thấp hơn đáng kể so với chỉ số đạt được vào năm 2023.

MAI QUYÊN

Chia sẻ bài viết