19/02/2010 - 08:21

Tây Đô vui Tết

Ghi chép: TƯỜNG VY - LỆ THU - HÀ THANH

Cần Thơ đón một cái Tết đầu tiên của thành phố đô thị loại I trực thuộc Trung ương thật tưng bừng: đường phố rực rỡ cờ đèn hoa từ trung tâm quận Ninh Kiều đến những vùng ven Phong Điền, Cờ Đỏ, Thới Lai, Vĩnh Thạnh; các sân khấu hát với nhau được tổ chức khắp nơi để ai ai cũng có thể ca hát về mùa xuân; các khu vui chơi giải trí tổ chức nhiều trò chơi dân gian và món ngon Nam bộ. Nhiều hoạt động mới như tuyến phố đi bộ và chợ đêm bến Ninh Kiều, hội hoa mai ở sân UBND thành phố, chợ hoa bên bờ hồ Xáng Thổi... đã thu hút hàng trăm ngàn lượt người dân thành phố.

* Tưng bừng Tây Đô

K

Nhân dân vui xuân dưới chân tượng Bác. Ảnh: T.VI 

hoảng gần một tuần giáp Tết, không khí mùa Xuân đã tràn ngập thành phố Cần Thơ với dàn đèn hoa rực rỡ sắc xanh, vàng, đỏ trên Đại lộ Hòa Bình bật sáng. Năm nay, thành phố tổ chức nhiều lễ hội cộng đồng để mọi người có thể tham gia làm nên sinh khí vui Xuân. Thành phố Cần Thơ mở ra chợ đêm và tuyến phố đi bộ dọc bến Ninh Kiều luôn tấp nập người mua kẻ bán - gợi nhớ một thời Ninh Kiều nên thơ với các hoạt động giao thương “trên bến dưới thuyền”. “Hội thi Mai vàng Xuân Canh Dần 2010” được tổ chức tại sân UBND thành phố cũng là một nét mới. Những người ngắm hoa đến đây đã ngẩn ngơ chiêm ngưỡng vẻ đẹp của hơn 70 gốc mai vàng của 40 nghệ nhân đến từ 6 tỉnh, thành phố ĐBSCL. Bà Trần Thị Phụng, ngụ tại phường Thới Bình, quận Ninh Kiều phấn khởi: “Năm nay vui quá. Lần đầu trong đời tôi được ngắm nhiều cội mai đẹp đến như vậy. Mong sau này sẽ có thêm những hội hoa nữa, để người dân vui Tết càng thêm gần gũi với thiên nhiên, cây cỏ”.

Chợ hoa xuân bến Ninh Kiều. Ảnh: T.VI 

Hội báo Xuân được tổ chức tại Thư viện thành phố lại là một không gian văn hóa khác với hơn 400 ấn phẩm Xuân của các tạp chí, báo từ trung ương đến địa phương được trưng bày. Cách đó không xa, đông đảo nhân dân, đặc biệt là các em nhỏ đang quần tụ tại Nhà thi đấu Đa năng thích thú chiêm ngưỡng những bước đi trên mai hoa thung, leo cột và những bộ múa điêu luyện của các đội lân đến từ 9 huyện thị thành tham dự Hội thi múa lân. Tiếng reo hò rộ lên mỗi khi các lân biểu diễn thành công những động tác khó. Anh Trần Văn Nam ở phường Cái Khế hào hứng: “Tôi thấy đây là một hoạt động hay và ý nghĩa. Dịp Tết mà nghe tiếng trống lân là thấy phấn chấn, vui vẻ liền”.

Tại sân khấu vòng xoay công viên Nước, ba đêm liên hoan “Ca nhạc, ca cổ, tiểu phẩm xuân” có hàng trăm tiết mục văn nghệ, tiểu phẩm, ca cổ vui tươi, nhẹ nhàng ca ngợi mùa Xuân, tình yêu quê hương, tình làng nghĩa xóm. Tại Trung tâm thương mại Cái Khế, Trung tâm Văn hóa quận Ninh Kiều thì tổ chức Hội thi hát Karaoke dành cho các tiểu thương và chị em phụ nữ đi chợ xuân rất vui nhộn. Tại Nhà văn hóa thiếu nhi quận Ninh Kiều, Phòng Giáo dục và Đào tạo, Quận đoàn, Thư viện quận Ninh Kiều tổ chức vui xuân cho các em thiếu nhi. Từ ngày 6 đến 16-2-2010 (23 tháng Chạp đến mùng 3 Tết), tại đây diễn ra các hoạt động: thi vẽ tranh theo chủ đề “1.000 năm Thăng Long- Hà Nội”, “Mùa xuân”; họp mặt các em thiếu nhi hoàn cảnh khó khăn; thi “Tìm hiểu kiến thức về thân thế, cuộc đời và sự nghiệp của Bác Hồ” thi đơn ca “Tiếng hát mùa xuân”. 19 giờ 30 hằng đêm có các chương trình biểu diễn thời trang thiếu nhi, văn nghệ mừng xuân, biểu diễn đàn Organ, các trò chơi giải trí... Nhiều bậc phụ huynh rất tán đồng: “Các cháu thiếu nhi rất cần những chỗ vui chơi trong dịp Tết. Nhà văn hóa thiếu nhi quận Ninh Kiều tổ chức được các hoạt động này rất hay và thiết thực”.

* Sung túc Tết vùng ven...

Không khí Tết đã đến với người dân huyện Phong Điền từ giữa tháng Chạp. Hàng ngàn ghe, xuồng lớn nhỏ tấp nập mua bán ở chợ nổi. Bà con mua bán hàng hóa dịp Tết và tranh thủ mua những chậu hoa cúc, hoa vạn thọ để trước mũi ghe làm cho chợ nổi rực rỡ sắc hoa.

Tối 30 Tết, thị trấn Phong Điền lấp lánh đèn hoa, tấp nập người đi chơi để chờ đón giao thừa. Ông Lại Văn Hùng, nhà ở xã Trường Long, huyện Phong Điền, chở vợ con ra thị trấn đón giao thừa, phấn khởi, nói: “Những năm gần đây, đêm giao thừa bao giờ cũng rất vui vì hàng ngàn người dân tập trung về thị trấn để chờ đón pháo hoa. Nhiều bà con muốn coi bắn pháo hoa lắm nhưng không có điều kiện để ra tới quận Ninh Kiều. Bây giờ, có thể coi bắn pháo hoa tại chợ Phong Điền. Vợ chồng con cháu chúng tôi cúng gia tiên sớm hơn mọi năm để ra đây chờ xem”. Phong Điền là đơn vị có hệ thống giao thông nông thôn phát triển rất tốt sau khi được thành lập. Các tuyến đường nhựa, đường bê tông đến tận các ấp tạo điều kiện cho người dân đi lại, mua bán dễ dàng. Năm nay, lúa trúng giá, vú sữa được mùa nên người dân Phong Điền ăn Tết khá sung túc... Đến tận 29 tết những chiếc xe gắn máy vẫn chạy đến từng nhà để chở những giỏ trái cây ra chợ. Anh Nguyễn Văn Hòa, nhà ở xã Nhơn Ái, nói: “Năm nay trái cây được giá, Tết càng vui hơn”.

Chương trình văn nghệ “Mừng Đảng mừng Xuân” của huyện Phong Điền được tổ chức tại Trung tâm thương mại huyện. Rất đông người dân đi chơi Tết ghé lại chọn cho mình một chỗ để có thể xem pháo hoa sau các tiết mục văn nghệ. Chương trình văn nghệ giao thừa của huyện vùng ven rất phong phú, sau màn múa lân là các tiết mục biểu diễn võ thuật đặc sắc của các võ sinh Vovinam Phong Điền - nơi đào tạo nhiều Vận động viên Vovinam đạt thành tích cao tại các hội thi quốc gia và quốc tế... Giờ giao thừa, 15 phút bầu trời rực sáng bởi pháo hoa như báo hiệu một năm Canh Dần 2010 sẽ nhiều niềm vui hơn nữa cho nhân dân huyện Phong Điền.

Rực rỡ đèn hoa trên Đại lộ Hòa Bình. Ảnh: T.VI 

Thới Lai và Cờ Đỏ là hai đơn vị mới chia tách cũng rộn rịp đón xuân. Đồng chí Lê Minh Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Thới Lai, cho biết: “Dịp Tết, UBND huyện đã chỉ đạo trang hoàng thị trấn, thị tứ đón xuân, tổ chức các hoạt động văn hóa thể thao vui tươi lành mạnh như Hội báo Xuân, Hội Đờn ca tài tử, Tiếng hát mùa Xuân, Hội múa lân... Huyện còn vận động các mạnh thường quân ủng hộ kinh phí bắn pháo hoa tầm thấp để người dân Thới Lai vui tươi và phấn khởi”. Tại huyện vùng sâu Cờ Đỏ đỉnh điểm là chương trình văn nghệ kết hợp với bắn pháo hoa đêm giao thừa như một dấu ấn đẹp cho chuỗi hoạt động văn hóa thể thao vùng sâu. Huyện xa nhất TP Cần Thơ là Vĩnh Thạnh cũng đón một cái tết sung túc vui tươi với hàng loạt các hoạt động thể thao giải trí và pháo hoa trong đêm cuối cùng của năm cũ. Tại quận Cái Răng, từ Rằm tháng Chạp, đội Thông tin lưu động quận đã tổ chức lưu diễn khắp các phường, kết hợp với các tiết mục múa lân, ảo thuật, khiêu vũ hiện đại... đem đến không khí xuân tưng bừng và rộn rã. Hai quận Ô Môn và Thốt Nốt có những hoạt động văn hóa văn nghệ đặc sắc từ trước Tết với rất nhiều hội thi như Hội thi chim hót, Hội hoa kiểng, Hội Lân, Hội thi tiếng hát mùa Xuân... làm nên không khí Tết đầm ấm tươi trẻ và tiết kiệm.

* Tết, Tết đến rồi...

Làng Du lịch Mỹ Khánh trung bình mỗi ngày đón 5.000 lượt khách. Đây là con số ấn tượng mà Khu du lịch này đạt được trong mấy ngày Tết vừa qua. Mỗi ngày, Khu du lịch Phù Sa cũng đón từ 4.000-6.000 lượt khách. Ông Phạm Minh Sáng, Phó Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Sinh thái Mỹ Khánh cho biết: “Tết này, Mỹ Khánh tổ chức thêm nhiều trò chơi dân gian, đặc biệt có đua heo và đua chó. Chúng tôi vẫn duy trì chương trình ẩm thực phong phú với các món ngon Nam bộ”. Du lịch Phù Sa đưa ra thực đơn gồm 120 món ngon, chương trình đờn ca tài tử, hát với nhau và rút thăm trúng thưởng hằng ngày thu hút không chỉ người dân trong thành phố và cả khách phương xa. Du khách Nguyễn Thị Mỹ, đến từ TP Hồ Chí Minh nhận xét: “Các vườn du lịch ở Cần Thơ có tài sản quý nhất là không khí trong lành và không gian đặc trưng của miệt vườn sông nước giúp chúng tôi thư giãn trong những ngày Tết. Chỉ cần hai sản phẩm đó thôi, cũng đủ thuyết phục chúng tôi”.

Những ngày Tết, hai điểm chiếu phim của TP Cần Thơ tại Nhà hát Tây Đô và Nhà Biểu diễn Trung tâm Văn hóa thành phố cũng đông nghẹt khách. Rạp chiếu những bộ phim chiếu Tết của Việt Nam như “Công chúa Teen và ngũ hổ tướng”, “Nhật ký Bạch Tuyết”... Còn các khu vui chơi giải trí như Công viên Văn hóa Miền Tây, Công viên Lưu Hữu Phước, Sân chơi Bé Ngoan ở Công viên bờ kè Sông Hậu, sân Nhà Thiếu nhi quận Ninh Kiều hàng ngày có chục ngàn lượt người đến vui chơi, chủ yếu là trẻ em với các trò chơi phong phú như đu quay, ngựa gỗ, xe điện, mâm quay...

Đây là năm đầu tiên các hoạt động vui xuân, mừng Đảng của thành phố Cần Thơ được tổ chức rộng mở để tất cả mọi người đều có thể cùng nhau vui xuân, trẩy hội. Những hoạt động đầy ý nghĩa này hướng về nhiều ngày lễ, kỷ niệm lớn của đất nước năm 2010 như 80 năm thành lập Đảng, chuẩn bị khánh thành cầu Cần Thơ, kỷ niệm 35 năm giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, 120 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, 65 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2-9, 65 năm thành lập lực lượng vũ trang TP Cần Thơ, 1000 năm Thăng Long Hà Nội ...

Chia sẻ bài viết