08/02/2013 - 16:34

"Tây Đô" - tình đất, tình người

MỸ THANH

Với vị thế chiến lược, hội đủ tiềm năng phát triển, TP Cần Thơ được mệnh danh là "Tây Ðô" - thủ phủ của miền Tây. Có lẽ chính vì điều này mà ngay từ buổi khởi nghiệp, nhiều doanh nghiệp (DN) đã lấy địa danh "Tây Ðô" để đặt tên cho mình. Quá trình phát triển, dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, các doanh nhân đều có chung nhiệt huyết: dồn sức để phát triển, nâng tầm thương hiệu "Tây Ðô"…

Nghe tiếng "Tây Đô"

Tôi theo chân ông Phạm Đắc Lợi, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần May Tây Đô tham quan các chuyền may áp dụng công nghệ Lean (quản lý sản xuất tinh gọn) giúp công ty loại bỏ "10 lãng phí" trong quá trình sản xuất. Đã gần đến giờ nghỉ trưa nhưng nhịp độ làm việc của công nhân tại các chuyền vẫn đều đặn và hối hả. Chỉ còn khoảng 1 tháng nữa để hoàn thành các mục tiêu, kế hoạch đề ra, công ty dồn sức cho cuộc hành trình về đích. Ông Phạm Đắc Lợi bộc bạch: "Lâu nay, chúng ta nói nhiều đến việc tiết giảm chi phí trong sản xuất. Nhưng bên cạnh vấn đề khá hóc búa này, loại bỏ lãng phí cũng đáng được DN quan tâm. Công nghệ Lean kiểm soát chất lượng sản phẩm tại nguồn, từ đó kịp thời phát hiện sai sót, đảm bảo sản phẩm hoàn toàn chất lượng khi đến tay người tiêu dùng". Chất lượng liên tục được cải thiện, giá cả ngày một cạnh tranh, sản phẩm may Tây Đô không chỉ được người tiêu dùng nội địa ưa chuộng mà còn xuất khẩu sang các nước như Malaysia, Singapore, Đài Loan, Hàn Quốc; chinh phục khách hàng khó tính Nhật Bản và từng bước đi vào thị trường EU, Canada, Hoa Kỳ…

Thành lập cách nay 17 năm, Công ty Thép Tây Đô (TSC) có công suất thiết kế 150.000 tấn/năm, đủ năng lực đáp ứng cho các công trình trọng điểm cấp Nhà nước và xuất khẩu sang một số nước trong khối ASEAN. Giờ đây, thép Tây Đô là nhà máy sản xuất thép lớn nhất vùng ĐBSCL. Ông Huỳnh Trung Quang, Tổng Giám đốc Công ty Thép Tây Đô, chia sẻ: "Đất Tây Đô có vị thế địa lợi, người Tây Đô giàu nghĩa tình, với bao khát vọng vươn mình hội nhập vào nền kinh tế thế giới. Ngay từ khi thành lập, chúng tôi xác định thép Tây Đô không đơn thuần chỉ là tên gọi mà mục tiêu hướng đến trực tiếp phục vụ nhu cầu xây dựng của các tỉnh, thành vùng đồng bằng trù phú này. Cùng với quá trình hình thành và phát triển, công ty chuyển slogan "Sự bền vững của công trình" thành "Thép Tây Đô- Thép của người miền Tây"…". Tình cảm đó còn "gửi gắm" vào một số công trình tiêu biểu cho sự phát triển kinh tế-xã hội chung của TP Cần Thơ và vùng ĐBSCL như: công trình mở rộng cảng Cần Thơ, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ, cầu Mỹ Thuận, cầu Cần Thơ, Khu Trung tâm Thương mại Vũng Liêm-Vĩnh Long, Trung tâm Thương mại Long Xuyên-An Giang, hệ thống cầu trong Dự án Quản lộ Phụng Hiệp…

Cùng góp sức cho các công trình tạo nên hình hài TP Cần Thơ trẻ trung, năng động, Công ty Cổ phần Xi măng Tây Đô là điểm son đáng tự hào với bạn bè trong nước và quốc tế. Tiền thân của Công ty Cổ phần Xi măng Tây Đô là Công ty Liên doanh Xi măng Hà Tiên 2-Cần Thơ. Tuy nhiên, để có sự tách bạch và chứng minh đây là sản phẩm có nguồn gốc từ Cần Thơ, năm 2008, công ty chính thức đổi tên thành Công ty Cổ phần Xi măng Tây Đô. Ông Ngô Thanh Lâm, Giám đốc Quan hệ công chúng Công ty Cổ phần Xi măng Tây Đô, cho biết: "Công đoạn đổi tên được công ty chuẩn bị hết sức kỹ lưỡng, bởi thương hiệu xi măng Hà Tiên 2-Cần Thơ từ lâu đã được người tiêu dùng ĐBSCL ưa chuộng. Trước hết, công ty đưa vào thị trường sản phẩm mang thương hiệu xi măng Tây Đô song hành cùng với sản phẩm xi măng Hà Tiên 2-Cần Thơ. Để tạo dấu ấn riêng, chất lượng sản phẩm xi măng Tây Đô được cải tiến theo hướng tăng độ mịn, độ dẻo, độ chịu lực, giảm thiểu hiện tượng rạn nứt bề mặt… sao cho phù hợp với thị hiếu tiêu dùng và bền vững hơn trong điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng vùng ĐBSCL". Với chủ trương đúng đắn, sau hơn 4 năm có mặt trên thị trường, xi măng Tây Đô được người tiêu dùng tín nhiệm và dần thay thế sản phẩm xi măng Hà Tiên 2-Cần Thơ…

Với chiến lược phù hợp, xi măng Tây Đô đã thành công trong việc chuyển đổi tên từ Công ty Liên doanh Xi măng Hà Tiên 2 - Cần Thơ thành Công ty Cổ phần Xi măng Tây Đô.
Ảnh do Công ty Cổ phần Xi măng Tây Đô cung cấp.

Từ thực tế trên địa bàn TP Cần Thơ có rất nhiều DN mang tên Tây Đô (Thép Tây Đô; May Tây Đô; Cơ khí Tây Đô; Giày, da Tây Đô; Cao su Tây Đô…), một số doanh nhân có ý tưởng quy tụ những "đứa con Tây Đô" vào tổ chức tạo sự gắn kết xây dựng và phát triển thương hiệu. Năm 2009, Câu lạc bộ Tây Đô ra đời với các thành viên: Xi măng Tây Đô, Thép Tây Đô, Cao su Tây Đô và Đại học Tây Đô. Ông Ngô Thanh Lâm, Giám đốc Quan hệ công chúng Công ty Cổ phần Xi măng Tây Đô, Thư ký Câu Lạc bộ Tây Đô, tự hào nói: "Hoạt động của Câu lạc bộ gắn liền với tiêu chí "sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao, thân thiện với môi trường và hướng đến cộng đồng xã hội". Không chỉ liên kết để xây dựng và phát triển thương hiệu, các thành viên Câu lạc bộ còn tạo điều kiện để sinh viên trường Đại học Tây Đô tham quan, thực tập, góp phần đào tạo nguồn nhân lực cho vùng ĐBSCL nói chung và TP Cần Thơ nói riêng…". Bà Nguyễn Mỹ Thuận, Tổng Thư ký Hiệp hội DN TP Cần Thơ, cho biết: "Câu lạc bộ Tây Đô là 1 trong 5 câu lạc bộ trực thuộc Hiệp hội DN TP Cần Thơ. Thành lập Câu lạc bộ Tây Đô là một ý tưởng hết sức độc đáo và thiết thực. Bởi trong điều kiện khó khăn như hiện nay nếu DN "đơn độc" trong việc đề ra chiến lược quảng bá hình ảnh sẽ tốn rất nhiều kinh phí và thời gian. Tham gia Câu lạc bộ, DN có thể hỗ trợ nhau, cùng liên kết để quảng bá thương hiệu, tạo ấn tượng, gây sự chú ý đối với đối tác, khách hàng…".

…Và hy vọng ở ngày mai

Nâng tầm thương hiệu Tây Đô không chỉ là yêu cầu mà còn là trách nhiệm, tình cảm đối với vùng đất này đã và đang được doanh nghiệp đầu tư. Trước đây, logo của may Tây Đô là biểu tượng hoa bách hợp. Song qua tìm hiểu thị trường, công ty đã mạnh dạn thay đổi logo thành chữ "T" và "Đ" lồng vào nhau, viết tắt của từ "Tây Đô". Tổng thể logo là hình ảnh cá vượt vũ môn để hóa long, tượng trưng cho sự bứt phá của đất chín rồng. Logo mới "trình làng" đã được người tiêu dùng yêu thích và đón nhận nhiệt tình... Về chiến lược quảng bá thương hiệu, mở rộng thị trường, may Tây Đô xác định sẽ tiếp tục hưởng ứng cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" thông qua các chuyến "Đưa hàng Việt về nông thôn". Theo ông Phạm Đắc Lợi, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần May Tây Đô, hiện tại để người tiêu dùng nông thôn tiếp cận sản phẩm Tây Đô, công ty phải trợ giá đến 30%. Tuy nhiên, công ty vẫn xác định các chuyến "Đưa hàng Việt về nông thôn" là điều kiện tốt nhất để giới thiệu sản phẩm đến bộ phận cư dân nông thôn. Đây chính là thị trường lớn và đầy tiềm năng mà may Tây Đô muốn hướng đến trong tương lai…

Chất lượng không ngừng được cải thiện, sản phẩm May Tây Đô không chỉ được người tiêu dùng trong nước ưa chuộng mà còn chinh phục các khách hàng khó tính như Mỹ, Hàn Quốc,
Nhật Bản... Ảnh: MỸ THANH

Để tái định vị hình ảnh thương hiệu trong mắt người tiêu dùng, cùng với việc chuyển đổi tên, Công ty Cổ phần Xi măng Tây Đô đề ra mục tiêu phát triển thương hiệu xi măng Tây Đô gắn với chất lượng, thân thiện với môi trường và hướng đến cộng đồng. Năm 2012, công ty cho ra mắt sản phẩm mới: xi măng Tây Đô chuyên nông như một lời tri ân khách hàng vùng ĐBSCL. Đến nay, sản phẩm xi măng Tây Đô chuyên nông đã góp sức vào Chương trình Mục tiêu Quốc gia Xây dựng nông thôn mới tại hầu hết công trình kết cấu hạ tầng ở 36/36 xã xây dựng nông thôn mới trên địa bàn TP Cần Thơ và một số tỉnh vùng ĐBSCL… Bà Nguyễn Mỹ Thuận, Tổng Thư ký Hiệp hội DN TP Cần Thơ, cho rằng, nỗ lực đáng ghi nhận của các DN mang tên "Tây Đô" chính là sáng kiến kết hợp độc đáo giữa tên hiệu của công ty gắn liền địa danh "Tây Đô" vốn đã nổi tiếng từ lâu. Đây không chỉ là giải pháp khéo léo trong việc tạo dựng, quảng bá thương hiệu mà còn góp phần đưa con người, vùng đất Cần Thơ đến gần hơn với bạn bè trong nước và quốc tế. Về phía Hiệp hội DN thành phố sẽ tiếp tục phát huy vai trò "cầu nối" truyền đạt những kiến nghị, bức xúc của DN trong Câu lạc bộ Tây Đô đến UBND thành phố, các sở, ngành hữu quan để kịp thời hỗ trợ, đồng hành trong quá trình nâng tầm thương hiệu Tây Đô…

Đến thăm một số DN mang tên Tây Đô vào dịp cuối năm, nhìn những chiếc áo đang trong giai đoạn hoàn thành, những cuộn thép nóng hổi chờ xuất xưởng và những bao xi măng chạy đều đặn trên băng chuyền… tôi tự nhủ họ đã đủ bản lĩnh vượt qua cơn "bão lớn". Các sản phẩm uy tín, khẳng định được thương hiệu mang tên Tây Đô khi lưu hành trong nước hoặc xuất khẩu luôn là niềm tự hào, đánh dấu thành công của con người và vùng đất Tây Đô. Với những thế mạnh, tiềm năng vượt trội cùng các chính sách ưu đãi, TP Cần Thơ không chỉ là nơi ươm mầm cho những DN mang tên Tây Đô mà còn là mảnh đất màu mỡ thu hút đông đảo DN trong và ngoài nước tham gia đầu tư. Không phải ngẫu nhiên trên vùng đất Tây Đô lại có nhiều DN mang tên Tây Đô, mà đó là tình đất, tình người Tây Đô đọng lại trong tâm tư, tình cảm của những con người sống, làm việc và trưởng thành trên vùng đất trù phú, giàu nghĩa tình này…

Chia sẻ bài viết