27/03/2019 - 19:39

Tây Ban Nha muốn dẫn độ nhóm tấn công đại sứ quán Triều Tiên

Hãng tin AP cho biết Tây Ban Nha đã phát ra ít nhất 2 lệnh truy nã quốc tế đối với thành viên của một nhóm tự xưng hoạt động vì nhân quyền, được cho là đã dẫn đầu vụ đột kích vào đại sứ quán CHDCND Triều Tiên ở Madrid hôm 22-2 và cung cấp dữ liệu lấy được cho Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI).

Ông Jose de la Mata, thẩm phán Tòa án Tối cao Tây Ban Nha, cho hay cuộc điều tra vụ việc trên đã phát hiện ra bằng chứng cho thấy “một tổ chức tội phạm” đã trói và bịt miệng các nhân viên đại sứ quán Triều Tiên trước khi trốn thoát cùng với các máy tính, ổ cứng và tài liệu khác. Mata xác định 3 công dân đến từ Mexico, Mỹ và Hàn Quốc là các nghi phạm chính bị điều tra vì nhiều cáo buộc, bao gồm gây thương tích, đe dọa và cưỡng đoạt.

Trong đó, công dân Mexico sống tại Mỹ có tên Adrian Hong Chang được khẳng định là thủ lĩnh của nhóm. Theo báo cáo từ tòa án, Chang bay đến Mỹ vào ngày 23-2 và liên lạc với FBI để đề nghị chia sẻ các tài liệu và video lấy được. Tuy vậy, báo cáo không nói rõ loại thông tin chứa bên trong cũng như liệu FBI có tiếp nhận đề nghị này không. Hai thành viên khác của nhóm được nhận diện là công dân Mỹ tên là Sam Ryu và công dân Hàn Quốc tên là Woo Ran Lee.

Trả lời phỏng vấn hãng Reuters, thẩm phán Mata cho biết ông tin những nghi phạm được nhận diện đã đến Mỹ và sẽ yêu cầu dẫn độ tất cả về Tây Ban Nha, nơi họ có thể đối mặt với mức án lên tới 28 năm tù giam.

Trong khi đó, nhóm có tên gọi Cheollima Civil Defense (tạm dịch Phòng vệ dân sự Cheollima) hôm 26-3 thừa nhận trên trang web riêng rằng họ đứng đằng sau vụ việc hôm 22-2, nhưng phủ nhận đây là cuộc tấn công mà họ được mời vào đại sứ quán Triều Tiên. Nhóm này phủ nhận việc tấn công bất kỳ ai hoặc có một chính phủ liên quan, đồng thời không thừa nhận bất cứ cái tên nào nằm trong báo cáo của tòa án. Theo hãng tin AFP, Cheollima Civil Defense hồi tháng rồi tự phong là chính quyền lưu vong với tên gọi “Free Joseon”, tên cũ của Triều Tiên. Nhóm này từng cam kết lật đổ chính quyền Kim Jong-un.

Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Robert Palladino khẳng định Chính phủ Mỹ không can dự gì vào vụ việc, nhấn mạnh rằng cuộc điều tra vẫn đang diễn ra. Phía FBI cũng từ chối bình luận vụ việc, dẫn lý do cơ quan này không lên tiếng về các cuộc điều tra đang được tiến hành.

NG. CÁT

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Tây Ban Nha