25/10/2012 - 08:50

Tàu Trung Quốc xuất hiện gần quần đảo tranh chấp với Nhật Bản ngày thứ năm liên tiếp

* Các quan chức ngoại giao Trung-Nhật bí mật gặp nhau

Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản ngày 24-10 cho biết đã phát hiện 5 tàu Trung Quốc tại khu vực sát vùng biển xung quanh quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư. Đây là ngày thứ năm liên tiếp tàu Trung Quốc xuất hiện tại khu vực được gọi là vùng tiếp giáp này.

Sở chỉ huy lực lượng bảo vệ bờ biển khu vực 11 ở Naha, tỉnh Okinawa cho biết trong số các tàu nêu trên có 4 tàu hải giám và một tàu nghiên cứu hải dương. Tàu nghiên cứu đã xuất hiện tại khu vực này từ ngày 23-10, song cho đến nay chưa thực hiện bất cứ hoạt động nghiên cứu nào.

Cùng ngày, hãng Kyodo dẫn nguồn tin chính phủ cho biết các nhà ngoại giao cấp cao của Nhật Bản và Trung Quốc đã bí mật gặp nhau tại Thượng Hải cuối tuần qua để thảo luận tìm cách cải thiện quan hệ song phương đang căng thẳng do tranh chấp chủ quyền đối với quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Theo đó, Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Chikao Kawai đã xác nhận với người đồng cấp Trung Quốc Trương Chí Quân rằng hai nước sẽ tiếp tục đối thoại để làm dịu căng thẳng, tránh để xảy ra những sự cố bất ngờ.

Tại cuộc họp báo ở Tokyo, Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Osamu Fujimura cho biết cuộc gặp trên "là một phần trong hoạt động liên lạc trao đổi các cấp giữa hai nước" liên quan đến tình hình xung quanh quần đảo tranh chấp. Trong khi đó, Kyodo dẫn nguồn Tân Hoa Xã cho biết, Phó Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường trong cuộc gặp một phái đoàn cựu quan chức cấp cao của Chính phủ Mỹ ngày 23-10 đã có phát biểu cho thấy Bắc Kinh sẽ không thỏa hiệp với Tokyo trong vấn đề tranh chấp quần đảo.

H.N (Theo TTXVN)

Chia sẻ bài viết