07/08/2022 - 18:10

Tàu hàng xuất khẩu ngũ cốc đầu tiên của Ukraine hoãn cập cảng Liban 

Đại sứ quán Ukraine tại Liban ngày 6-8 thông báo chuyến hàng ngũ cốc đầu tiên của Ukraine kể từ sau khủng hoảng sẽ không đến thành phố cảng Tripoli, miền Bắc Liban, trong ngày 7-8 như kế hoạch.

Một tàu chở ngũ cốc của Ukraine.

Một tàu chở ngũ cốc của Ukraine.

Hôm 1-8, tàu Razoni mang cờ Sierra Leone, chở 26.000 tấn bắp, đã khởi hành từ cảng Odessa của Ukraine và đến Thổ Nhĩ Kỳ để kiểm tra sau đó một ngày. Theo kế hoạch ban đầu, tàu sẽ cập cảng Tripoli vào 10h sáng 7-8 theo giờ địa phương. Đây là chuyến tàu chở ngũ cốc xuất khẩu đầu tiên theo một thỏa thuận được Liên Hiệp Quốc ủng hộ và Thổ Nhĩ Kỳ hỗ trợ làm trung gian đạt được hồi tháng trước, với mục đích giảm nhẹ cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu.

Cũng trong ngày 6-8, Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ thông báo đợt tàu hàng chở ngũ cốc Ukraine thứ hai đã đến vùng biển ngoài khơi Istanbul. Theo đó, 1 tàu đã hoàn tất việc kiểm tra trong khi 2 tàu còn lại dự kiến sẽ được kiểm tra sau. Thông báo của Chính phủ Ukraine ngày 5-8 cho biết điểm đến của đợt tàu này là các thị trường Ireland và Anh. Ngoài ra, 13 tàu khác đang đợi để khởi hành. Theo hãng tin Anadolu, Ukraine vẫn còn khoảng 20 triệu tấn ngũ cốc đang tồn trong kho chờ xuất khẩu.

VIỆT HẢI (TTXVN)

Chia sẻ bài viết