29/05/2012 - 14:34

CHUẨN BỊ CHO KỲ THI TỐT NGHIỆP THPT NĂM 2012 TẠI TP CẦN THƠ

Tất cả đã sẵn sàng

Học sinh lớp 12, Trường THPT Thới Lai trong giờ học ôn thi môn Lịch Sử, chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2012, tuy giảm khoảng một ngàn thí sinh nhưng vẫn tạo áp lực không nhỏ. Chính vì thế, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP Cần Thơ đã huy động mọi nguồn lực, phối hợp cùng các đơn vị liên quan để đảm bảo kỳ thi tốt nghiệp THPT lần này diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng qui chế. Đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị hầu như đã sẵn sàng...

Không phải đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT mới bắt đầu, mà ngay từ đầu năm học 2011-2012, Sở GD&ĐT TP Cần Thơ đã chỉ đạo các trường tập trung ôn thi cho học sinh lớp 12, như: bồi dưỡng học sinh khá, giỏi; phụ đạo học sinh yếu, kém. Vì thế, các trường THPT ở TP Cần Thơ, nhất là các trường vùng ven ngoại thành đã tổ chức ôn thi cho học sinh, như: Thới Lai, Hà Huy Giáp, Thốt Nốt, Trung An... Theo thầy Nguyễn Thanh Sử, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Thới Lai, từ giữa tháng 3-2012, trong 5 lớp 12B, trường đã phân luồng học sinh trung bình, yếu để tách ra 2 lớp phụ đạo thêm và chọn những giáo viên có kinh nghiệm giảng dạy, phụ trách 2 lớp này. Đồng thời, trường còn tổ chức truy bài học sinh vào chiều thứ 5 và thứ 7. Đặc biệt, ở 2 môn Sử và Địa, trường bố trí 2 giáo viên tham gia truy bài và quản lý lớp học. Trường THPT Thới Lai có 342 học sinh lớp 12 sẽ bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới.

Để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT, đi đôi với việc nâng cao chất lượng giáo dục, Sở GD&ĐT đã tổ chức nhiều kỳ thi (5 kỳ kiểm tra và kỳ thi tốt nghiệp THPT thử) nhằm thống kê, đánh giá chất lượng từng trường, giúp học sinh tiếp cận kỳ thi tốt nghiệp THPT. Từ tháng 2 đến tháng 5-2012, lãnh đạo Sở GD&ĐT TP Cần Thơ còn cử nhiều đoàn đến các trường THPT kiểm tra tình hình ôn thi tốt nghiệp THPT. Theo thầy Lê Kim Sáu, Trưởng phòng Giáo dục trung học, Sở GD&ĐT TP Cần Thơ, những năm qua, ngành giáo dục đã tổ chức thi thử ở học kỳ 1, học kỳ 2 và cả thi tốt nghiệp THPT. Qua mỗi lần thi này, tỷ lệ học sinh đạt yêu cầu tăng từ 5%-10% (so với năm trước). Riêng kỳ thi thử tốt nghiệp THPT vào tháng 5-2012, tỷ lệ tốt nghiệp đạt 79% (tăng 18% so với năm 2011). Điều đó cho thấy, các trường đã đầu tư nhiều hơn trong khâu quản lý và giảng dạy, nhất là cho học sinh khối lớp 12. Thầy Lê Kim Sáu cho rằng, do kỳ thi thử nên học sinh có tâm lý chưa thi “hết lực”, vì thế tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT ở kỳ thi thật luôn cao hơn so với kỳ thi thử. Năm 2011, kết quả kỳ thi thử tốt nghiệp THPT trên 60% nhưng kết quả thi thật đạt 97%.

Theo thống kê của ngành giáo dục thành phố, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2011-2012, có hơn 9.000 thí sinh đăng ký dự thi. Thành phố tổ chức thi ở 14 cụm trường, 22 hội đồng coi thi (trong đó có 9 hội đồng coi thi hệ giáo dục thường xuyên), 1 hội đồng chấm thi. Điểm mới năm nay, Bộ GD&ĐT chỉ đạo không tổ chức thi cụm, chấm chéo giữa các tỉnh, thành lân cận; không tổ chức hội đồng coi thi riêng cho giáo dục thường xuyên mà thi ghép giáo dục thường xuyên với giáo dục THPT trong cùng một hội đồng coi thi. Tuy nhiên, phòng thi, đề thi riêng cho thí sinh hệ giáo dục thường xuyên. Ngoài ra, ngành giáo dục huy động trên 1.000 cán bộ phục vụ cho kỳ thi. Cô Nguyễn Thị Thuận, Trưởng phòng Khảo thí Sở GD&ĐT TP Cần Thơ, nói: “Ngành chuẩn bị khá kỹ việc vận chuyển đề thi, gồm 4 tuyến và đều có công an áp tải. Trước giờ thi, đề thi được niêm yết tuyệt đối. Về hỗ trợ cho học sinh khó khăn trong những ngày thi, nhiều năm qua, Hội Cha mẹ học sinh các trường ở các quận, huyện như: Ô Môn, Phong Điền, Cờ Đỏ... đã phối hợp rất tốt để hỗ trợ cho học sinh về chỗ ăn, ở, phương tiện đi lại”.

Dù chuẩn bị mọi nguồn lực phục vụ kỳ thi nhưng quan trọng vẫn là chất lượng giảng dạy ở các trường THPT, cung cấp cho học sinh kiến thức vững vàng khi thi. Theo ông Nguyễn Quí Đôn, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP Cần Thơ, mặc dù Bộ GD&ĐT bỏ qui định thi cụm, chấm chéo giữa các tỉnh, thành nhưng địa phương không lấy qui định này để “nới” lỏng kỳ thi. Bộ giao quyền tự chủ cho các địa phương, song áp lực đi theo cũng không phải nhỏ, bởi quan điểm xuyên suốt của ngành vẫn là chất lượng giáo dục. Vì thế, ngành giáo dục chỉ đạo các trường THPT phải dạy đủ, dạy đúng chương trình, theo qui định của Bộ GD&ĐT.

Thực tế cho thấy, những năm gần đây, kỳ thi tốt nghiệp THPT ở TP Cần Thơ đều được thanh tra Bộ GD&ĐT đánh giá là an toàn, nghiêm túc, đúng qui chế; không xảy ra tình trạng phụ huynh “leo thang” ném tài liệu vào hội đồng coi thi, cũng như tình trạng gian lận nghiêm trọng khi thi... Đạt kết quả trên là nhờ sự quan tâm chỉ đạo của Thành ủy, UBND TP Cần Thơ, sự phối hợp chặt chẽ giữa ngành giáo dục và ban, ngành, chính quyền đoàn thể các cấp. Tại cuộc họp về công tác chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2011- 2012 và tuyển sinh năm học 2012-2013, vào cuối tháng 4-2012, ông Lê Hùng Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ đã nhấn mạnh, ngành giáo dục cần phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành đoàn thể, như: y tế, công an, cảnh sát giao thông... để phục vụ kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng qui chế.

Bài, ảnh: B.KIÊN

Chia sẻ bài viết