11/02/2012 - 21:13

Tập Thái cực quyền giúp ích cho bệnh nhân Parkinson

* Tái tạo tế bào não của bệnh Parkinson trong phòng thí nghiệm

Những người mắc hội chứng liệt rung (bệnh Parkinson) thường bị run rẩy tay, chân và cứng cơ, khiến họ ngày càng khó di chuyển. Tin vui là mới đây, các nhà khoa học thuộc Viện nghiên cứu Oregon (Mỹ) phát hiện bệnh nhân Parkinson chỉ cần tập Thái cực quyền - môn võ thuật truyền thống của Trung Quốc, 2 lần mỗi tuần cũng có thể cải thiện sự cân bằng và khả năng đi lại.

Nghiên cứu được thực hiện trên 200 bệnh nhân, trong đó, họ được yêu cầu chia thành 3 nhóm thực hiện các bài tập Thái cực quyền, rèn luyện sức bền hoặc căng duỗi cơ thể 2 lần/tuần, mỗi lần 60 phút. Kết quả là nhóm tập Thái cực quyền ít bị té ngã, có khả năng giữ thăng bằng tốt hơn và sải chân dài hơn so với hai nhóm đối chứng. Tiến sĩ Fuzhong Li, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết phát hiện này rất có ý nghĩa về mặt lâm sàng, cho thấy chúng ta có thể bổ sung Thái cực quyền vào các biện pháp vật lý trị liệu hiện hành để giúp bệnh nhân kiểm soát một số triệu chứng lâm sàng của căn bệnh.

* Các nhà khoa học Mỹ vừa tái tạo thành công tế bào não người trong phòng thí nghiệm, một bản sao chính xác về mặt di truyền của loại tế bào dẫn đến căn bệnh Parkinson. Đột phá này giúp họ hiểu rõ sự biến đổi như thế nào của gien parkin gây bệnh, nguyên nhân của 10% ca bệnh Parkinson, đồng thời cung cấp mô hình thực tế để thử nghiệm các phương pháp điều trị mới.

Để tạo ra các tế bào thần kinh của người, các chuyên gia sử dụng công nghệ đã được thử nghiệm thành công, đó là biến đổi tế bào da thành các mô não. Họ sử dụng các mẫu da từ 4 tình nguyện viên, 2 người khỏe mạnh và 2 người mắc bệnh Parkinson do đột biến gien parkin, giúp họ dễ dàng quan sát gien parkin trong quá trình nghiên cứu. Thông thường, gien parkin kiểm soát việc sản xuất enzyme MAO (monamine oxidase), đồng thời hạn chế hóa chất truyền tín hiệu dopamine trong não. Khi gien này bị biến đổi, khả năng kiểm soát của nó mất đi và hàm lượng MAO gia tăng, có thể gây hại cho các tế bào não sản sinh dopamine. Hiện các nhà khoa học muốn thử nghiệm các phương pháp trị liệu mới có thể ngăn sự tổn thương xảy ra, từ đó có thể phòng ngừa được bệnh Parkinson dạng này.

THÁI DUY - THÁI THANH
(Theo Dailymail, BBC)

Chia sẻ bài viết