22/03/2019 - 08:01

Tạo sức hút cho những trang sách 

Tuyên truyền, giới thiệu sách không đơn thuần là nói và… nói; mà còn có hoạt cảnh, ca hát, múa minh họa… Những trang sách nhờ vậy mà hấp dẫn và khơi dậy sự tò mò tìm đọc cho độc giả. Ðó là hiệu quả thấy rõ từ Hội thi Tuyên truyền, giới thiệu sách “Cần Thơ - thành phố mến yêu” do Thành Ðoàn Cần Thơ và Thư viện TP Cần Thơ phối hợp tổ chức, trong chuỗi hoạt động của Hội Sách Cần Thơ 2019.

Phần thi giới thiệu quyển “Phan Văn Trị- cuộc đời và tác phẩm” của đơn vị Đoàn Trường Cao đẳng Y tế Cần Thơ.

Cần Thơ từ xa xưa đã là Tây Đô, là thủ phủ của miền Tây sông nước. Cần Thơ - xứ sở của văn minh miệt vườn, quê hương của bao nghệ sĩ tài hoa như Hậu Tổ cải lương Mộc Quán - Nguyễn Trọng Quyền, nghệ sĩ nhân dân Tám Danh, nghệ sĩ Bảy Nhiêu… và là một trong những cái nôi của đờn ca tài tử Nam bộ. Thí sinh đến từ Đoàn Trường Đại học Cần Thơ mở đầu phần giới thiệu về cuốn sách “Đờn ca tài tử, sân khấu cải lương Cần Thơ” của tác giả Thái Ngọc Anh với nội dung như thế.

Điều đặc biệt là các tuyên truyền viên hóa thân thành những nhân vật như ông, bà rồi kể lại cho con cháu nghe. Chẳng vậy, phần tái hiện buổi sinh hoạt của một câu lạc bộ đờn ca tài tử ngay trên sân khấu với phần trổ tài ca tài tử ngọt lịm của các bạn trẻ khiến khán giả vỗ tay không ngớt. Phần thi kết thúc bằng một hình ảnh hoành tráng với các nhân vật trong cải lương tuồng cổ, nghệ nhân tài tử… Em Trần Thanh Thúy, sinh viên Khoa Luật, Trường Đại học Cần Thơ, thủ vai bà ngoại trong tiểu phẩm, nói: “Chúng em cố gắng chuyển tải nội dung quyển sách sao cho trọn vẹn mà hấp dẫn nhất. Qua phần thi, em cũng hiểu hơn về sự phát triển của đờn ca tài tử, cải lương Cần Thơ”.

Hay với quyển “Phan Văn Trị - cuộc đời và tác phẩm” do Nguyễn Khắc Thuần và Nguyễn Quảng Tuân chủ biên, đơn vị Đoàn Trường Cao đẳng Y tế Cần Thơ giới thiệu thông qua câu chuyện về một nhóm bạn trẻ đến thăm Di tích Mộ nhà thơ yêu nước Phan Văn Trị ở huyện Phong Điền. Tại đây, các em được thuyết minh viên di tích giới thiệu về cuộc đời và tác phẩm của cụ Cử thông qua quyển sách.

Một phần dự thi cũng khá hấp dẫn là của Quận Đoàn Ninh Kiều với cuốn “Cần Thơ - di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh” (nhóm tác giả). Các em học sinh Trường THPT Nguyễn Việt Hồng được chọn đại diện dự thi đã mang đến một không khí hết sức rộn ràng với điệu múa Khmer khi giới thiệu về chùa Khmer, hay là sắc màu của lễ hội, sự nhộn nhịp của phố thị Tây Đô… Em Võ Nhật Huy, học sinh Trường THPT Nguyễn Việt Hồng, nói: “Cần Thơ mình có nhiều di tích, điểm tham quan hấp dẫn. Điều chúng em chú ý là làm sao tạo được sự hấp dẫn cho người xem, mời gọi mọi người hòa vào không khí của từng điểm đến đang giới thiệu”.

Với chủ đề “Cần Thơ - thành phố mến yêu”, Hội thi Tuyên truyền, giới thiệu sách lần này thu hút 17 đội đến từ các cơ sở Đoàn trực thuộc Thành Đoàn Cần Thơ tham gia. Mỗi đội giới thiệu một quyển sách viết về Cần Thơ bằng phương pháp tuyên truyền miệng kết hợp nghệ thuật sân khấu, âm nhạc, ca múa, hoạt cảnh… Hầu hết các đội đều đầu tư khá kỹ cho phần thi của mình từ nội dung đến hình thức thể hiện. Các bạn trẻ giới thiệu sách bản lĩnh, tự tin khi đứng trên sân khấu để chia sẻ về quyển sách đang cầm trên tay.

Điểm thu hút ở Hội thi này còn ở sự mộc mạc, “cây nhà lá vườn” của thí sinh. Nhiều thí sinh lần đầu đứng trên sân khấu nên đôi khi bị khớp, quên bài hoặc vấp váp… nhưng tất cả đều được khán giả động viên bằng những tràng pháo tay. Cũng chính nhờ những cuộc thi thế này đã giúp vun bồi tình yêu đọc sách trong giới trẻ, giúp các em trau dồi những kỹ năng cần thiết để bước vào đời. Em Bùi Mẫn Nghi, học sinh Trường THPT Nguyễn Việt Hồng, chia sẻ: “Mỗi lần giới thiệu sách như thế này, em lại thêm yêu những trang sách. Giới thiệu sách còn cho em sự tự tin đứng trước đám đông, trau dồi phong thái, giọng điệu và cách truyền đạt sao cho thu hút”.

Anh Nguyễn Thanh Tùng, Bí thư Đoàn Trường Đại học Cần Thơ, cho biết: Toàn bộ phần thi đều do các sinh viên Khoa Luật đảm trách. Lợi thế của các em là có thể diễn xuất, thuyết trình và ca tài tử được. Anh Tùng cũng cho biết thêm, tại Trường Đại học Cần Thơ, ngoài Trung tâm học liệu đang phục vụ rất hiệu quả thì nhiều đoàn, hội và khoa cũng có những mô hình hay nhằm khuyến khích văn hóa đọc trong sinh viên. Như tại Văn phòng Đoàn Trường có “Tủ sách sẻ chia”, hoạt động theo kiểu ai có sách đọc rồi thì góp vào, ai cần đọc sách thì lại mượn miễn phí.

Anh Huỳnh Thái Minh Thanh, Phó Bí thư Quận Đoàn Ninh Kiều, cũng chia sẻ, mô hình Thư viện thân thiện ở các trường học trên địa bàn quận hoạt động rất tốt. Ngoài ra, hằng năm quận đều tổ chức Hội thi Tuyên truyền, giới thiệu sách để lan tỏa việc đọc sách. “Quận Đoàn cũng đang vận động thư viện chuyển xe lưu động từ TP Hồ Chí Minh về để phục vụ tại quận Ninh Kiều”, anh Thanh thông tin.

Những nỗ lực này đều hướng đến mong muốn văn hóa đọc được lan tỏa trong tuổi trẻ Cần Thơ.

Lễ tổng kết và trao giải Hội thi sẽ được tổ chức vào tối 26-3, trong khuôn khổ Hội Sách Cần Thơ năm 2019, được tổ chức tại Công viên Lưu Hữu Phước (quận Ninh Kiều), từ ngày 25 đến ngày 31-3.

Bài, ảnh: Ðăng Huỳnh

Chia sẻ bài viết