21/02/2018 - 16:46

Tạo đột phá trong công tác cải cách hành chính 

Hơn 2 năm qua, nhiều cuộc họp do UBND quận Ô Môn tổ chức, cán bộ, công chức (CBCC) các phường không phải tập trung về quận họp như trước đây, vì quận đã thực hiện mô hình “Hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến” từ quận đến phường. Mô hình này là bước đột phá mạnh mẽ trong trong công tác cải cách hành chính (CCHC) của quận. 

Lễ ra mắt “Hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến” từ quận đến phường của UBND quận Ô Môn. Ảnh: ANH DŨNG

Lễ ra mắt “Hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến” từ quận đến phường của UBND quận Ô Môn. Ảnh: ANH DŨNG

Bà Nguyễn Ngọc Hồng Nhung, chuyên viên cải cách hành chính Phòng Nội vụ quận cho biết, nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng công tác CCHC, nhất là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động hành chính của các cơ quan, đơn vị trong quận, năm 2015, UBND quận xây dựng mô hình “Hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến từ quận đến phường”. Thường trực UBND quận phối hợp với các sở, ngành thành phố có liên quan thực hiện các thủ tục để triển khai; đầu tư 1,4 tỉ đồng từ ngân sách mua sắm các trang thiết bị về đầu thu, màn hình, âm thanh, ánh sáng trang bị cho phòng họp trực tuyến của UBND quận và 7 phường; chỉ đạo bố trí phòng họp trực tuyến rộng từ 100m2 trở lên tại UBND quận và các phường, trang bị bàn ghế đầy đủ. Ngày 18-9-2015, mô hình “Hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến từ quận đến phường” chính thức đi vào hoạt động, đã mang lại hiệu quả thiết thực, nhất là giảm bớt công sức, thời gian, chi phí đi lại hội họp cho CBCC các phường và khu vực.

Theo bà Phạm Thị Hồng Quyên, Chủ tịch UBND phường Phước Thới, trước đây, các cuộc họp thường kỳ hằng tháng hay các cuộc họp chuyên đề do UBND quận tổ chức, các CBCC phường phải đến UBND quận để dự họp. Do khoảng cách từ phường đến quận hơn 8km, nên việc đi lại khá mất thời gian, đồng thời khi họp về phải tổ chức họp triển khai lại tại phường… Từ tháng 9-2015 đến nay, những cuộc họp này, UBND quận tổ chức qua hệ thống truyền hình trực tuyến từ quận đến phường nên CBCC phường chỉ cần đến phòng họp trực tuyến của phường để dự họp. Cũng nhờ đó, mỗi năm giảm được hơn 10 triệu đồng công tác phí cho ngân sách. Đồng thời giúp CBCC phường và CB khu vực triển khai nhiệm vụ với tiến độ nhanh hơn, rất kịp thời... Ông Huỳnh Văn Thương, Trưởng khu vực Thới Hòa, phường Phước Thới, nói: “Tôi làm Trưởng khu vực 13 năm nay. Trước đây, tôi phải đến quận dự nhiều cuộc họp chuyên đề. Từ khi quận thực hiện mô hình hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến từ quận đến phường, những cuộc họp yêu cầu có CB khu vực dự, tôi chỉ cần đến phòng họp trực tuyến của phường dự họp, vừa không mất công sức, thời gian đến quận dự họp như trước đây, vừa tiếp thu chủ trương, nhiệm vụ của quận chỉ đạo kịp thời, cụ thể, rõ ràng hơn”. Ông Huỳnh Văn Thương cho biết thêm, năm 2017, UBND quận tổ chức các cuộc họp triển khai thực hiện nhiệm vụ vận động bảo hiểm y tế tự nguyện, lập lại trật tự kỷ cương đô thị, phòng chống dịch bệnh… qua hình thức trực tuyến từ quận đến phường. Được nghe lãnh đạo quận trực tiếp triển khai, giải đáp những vấn đề khó khăn và bất cập, đồng thời được nghe CB các khu vực trong quận chia sẻ kinh nghiệm trong công tác này đã giúp ông chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ đạt hiệu quả cao. Trong đó, vận động bảo hiểm y tế đạt tỷ lệ 83,5% dân số; tình trạng xây dựng không phép, sai phép giảm mạnh; lấn chiếm vỉa hè, lòng đường ở đường Tôn Đức Thắng được khắc phục…  

Ở phường Trường Lạc, việc thực hiện mô hình hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến từ quận đến phường cũng mang lại hiệu quả thiết thực. Theo đồng chí Huỳnh Văn Phú, Phó Chủ tịch UBND phường, hơn 2 năm qua, nhiều cuộc họp thường kỳ, họp chuyên đề của UBND quận tổ chức bằng hình thức trực tuyến nên giảm công sức, thời gian đi lại cho CBCC phường và CB khu vực. Qua đó, tiết kiệm cho ngân sách mỗi năm khoảng 20 triệu đồng công tác phí. “Đặc biệt, trong các cuộc họp trực tuyến, CBCC phường và khu vực được nghe lãnh đạo quận trực tiếp triển khai, kết luận các vấn đề; những vấn đề còn khó khăn, vướng mắc khi đề xuất được lãnh đạo quận giải đáp cụ thể, kịp thời nên việc thực hiện nhiệm vụ đạt hiệu quả hơn. Cuối tháng 12-2017, Ban Bí thư Trung ương Đảng tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc học tập, quán triệt Nghị quyết Trung ương 6 khóa XII, các cấp ủy viên, CB chủ chốt của phường và khu vực cũng được tham dự qua hệ thống trực tuyến từ quận đến phường” - đồng chí Huỳnh Văn Phú nói.

Ông Lê Việt Sĩ, Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận, khẳng định: Hơn 2 năm qua, việc đưa vào sử dụng mô hình “Hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến từ quận đến phường” đã giúp UBND quận tổ chức các cuộc họp nhanh chóng, tiện lợi, tiết kiệm thời gian và kinh phí đi lại của CBCC các phường và khu vực. Việc thực hiện mô hình này đã thông tin nhanh chóng, kịp thời những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và sự chỉ đạo của thành phố, của quận đến CBCC ở cơ sở… Đây là bước đột phá trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác cải cách hành chính của quận.

ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết