24/08/2021 - 20:28

Tăng tính tự chủ trong giáo dục đại học 

Công tác tuyển sinh sẽ cơ bản giữ ổn định đến năm 2025

(CT) - Sáng 24-8, Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) tổ chức hội nghị trực tuyến Giáo dục đại học (GDÐH) năm 2021. Bộ trưởng Bộ GD&ÐT Nguyễn Kim Sơn và Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn chủ trì hội nghị.

Một buổi học của sinh viên Trường ĐH Y Dược Cần Thơ tháng 5-2021.

Năm học 2020-2021, các cơ sở GDÐH đã vượt khó đạt mục tiêu kép vừa thực hiện nhiệm vụ cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, vừa phòng, chống dịch COVID-19. Cả nước đã có 142/175 cơ sở GDÐH công lập kiện toàn hội đồng trường. Các đơn vị như ÐH Quốc gia Hà Nội, ÐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh, Trường ÐH Bách khoa Hà Nội, Trường ÐH Tôn Ðức Thắng, Trường ÐH Duy Tân... tiếp tục có tên trên một số bảng xếp hạng uy tín của thế giới trong năm 2021 như Times Higher Education (THE), Center of World University Rankings (CWUR)...

Tuy nhiên, Bộ đánh giá việc triển khai tự chủ ÐH còn chậm, có nơi còn lúng túng; chậm đổi mới phương pháp dạy và học để khai thác thế mạnh công nghệ. Một số cơ sở chưa đầu tư các điều kiện bảo đảm chất lượng tương xứng với quy mô đào tạo; số lượng chương trình đào tạo GDÐH được kiểm định chưa nhiều.

Năm học 2021-2022, GDÐH sẽ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện tự chủ; tập trung rà soát, sắp xếp tổ chức bộ máy theo quy định; đẩy mạnh chuyển đổi số; tập trung xây dựng cơ sở dữ liệu GDÐH… Riêng công tác tuyển sinh sẽ cơ bản giữ ổn định đến năm 2025, với một số cải tiến về kỹ thuật; đồng thời nâng cao vai trò tự chủ, trách nhiệm của các cơ sở GDÐH. Bộ cũng đặt mục tiêu đến năm 2025, trên 35% chương trình đào tạo nói chung, 100% chương trình đào tạo giáo viên ở các trình độ được kiểm định. Phấn đấu có 2 cơ sở GDÐH lọt tốp 100 và 10 cơ sở lọt tốp 400 châu Á; 4 cơ sở GDÐH lọt tốp 1.000 thế giới.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đánh giá cao nỗ lực của toàn ngành nói chung, GDÐH nói riêng trong năm học qua. GDÐH Việt Nam đã khẳng định vị trí trên trường quốc tế. Giai đoạn đổi mới hiện nay, các đơn vị cần chủ động, sáng tạo trong quản trị nhà trường, hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học… Các cơ sở GDÐH phải đẩy mạnh tự chủ đồng thời nâng cao chất lượng. Về tuyển sinh, Bộ trưởng nhấn mạnh 2 ÐHQG, các ÐH vùng phải củng cố, xây dựng, phát triển hệ thống trung tâm khảo thí; đặc biệt là ÐH vùng đóng vai trò hạt nhân trong hoạt động kiểm tra, đánh giá tuyển sinh.

Tin, ảnh: B.KIÊN

Chia sẻ bài viết