04/05/2022 - 08:15

Tăng cường quan hệ hợp tác với Australia 

Bài, ảnh: KHÁNH NAM

Mới đây, bà Robyn Mudie, Ðại sứ Australia tại Việt Nam và bà Sarah Hooper, Tổng Lãnh sự Australia tại TP Hồ Chí Minh cùng đoàn có chuyến công tác tại TP Cần Thơ, nhằm tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa Chính phủ Australia với Việt Nam nói chung, giữa các địa phương Australia và TP Cần Thơ nói riêng. Trong chương trình làm việc, Ðoàn thảo luận về các cơ hội đầu tư; thách thức của ÐBSCL, TP Cần Thơ đang gặp phải cũng như vai trò của doanh nghiệp trong phát triển bền vững và thích ứng với biến đổi khí hậu của khu vực...

Ông Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, trao đổi với các thành viên Ðoàn tại buổi tiếp.

Ðối tác chiến lược

Việt Nam và Australia đã có quan hệ hợp tác lâu dài và từ năm 2018 đã trở thành các đối tác chiến lược của nhau. Ngày 21-12-2021, Chính phủ Việt Nam và Australia đã công bố Chiến lược Tăng cường Hợp tác Kinh tế kèm theo Lộ trình thúc đẩy quan hệ thương mại và đầu tư giữa hai nước trong giai đoạn đầu 2021-2025, hướng tới mục tiêu tăng gấp đôi đầu tư hai chiều và trở thành một trong 10 đối tác thương mại hàng đầu của nhau trên cơ sở các lợi thế so sánh riêng mang tính bổ trợ cao. Thương mại hai chiều đã phát triển vượt bậc trong thời gian qua. Trong năm 2021, tổng kim ngạch thương mại Việt Nam - Australia lần đầu tiên vượt ngưỡng 12,4 tỉ USD, tăng 49,45% so với năm 2020. Nhờ đó, vị trí đối tác thương mại giữa hai nước cũng đã có sự cải thiện. Việt Nam vươn lên trở thành đối tác thương mại lớn thứ 12 của Australia và ngược lại Australia là đối tác thương mại lớn thứ 10 của Việt Nam, cao hơn một bậc so với năm 2020.

Việt Nam và Australia đều có thế mạnh và truyền thống phát triển các sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao, nhưng ở hai khu vực ngược nhau về mùa vụ và khí hậu. Việt Nam với khí hậu nhiệt đới, nóng, ẩm, mưa nhiều, đất đai màu mỡ có thế mạnh về các sản phẩm nông nghiệp nhiệt đới đa dạng, trong khi Australia với khí hậu khô hạn, phần lớn phát triển các sản phẩm nông nghiệp ôn đới, bên cạnh một số vùng nông nghiệp nhiệt đới nhưng trái vụ với Việt Nam. Sự kết hợp giữa hai nước sẽ tạo nên các sản phẩm và chuỗi cung ứng có tính chất tương hỗ phục vụ thị trường hai bên đồng thời có thể cùng xuất khẩu sang các thị trường thứ ba. Mặt khác, Australia là nước phát triển, có lợi thế về giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ tiên tiến và khả năng hoạch định, thực thi chính sách hiệu quả, còn Việt Nam là quốc gia có năng lực tiếp thu cái mới, đang mong muốn và sẵn sàng nhận chuyển giao công nghệ để nhanh chóng cơ cấu lại nền kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng từ chiều rộng sang chiều sâu, phát triển nền kinh tế theo hướng trung hòa carbon chú trọng vào tính hiệu quả và bền vững dựa trên nền thể chế và quản trị hiện đại, khoa học công nghệ tiên tiến và nguồn nhân lực chất lượng cao.

Theo Sở Kế hoạch và Ðầu tư TP Cần Thơ, thành phố có 1 doanh nghiệp 100% vốn của Australia đang đầu tư là Công ty TNHH Tập đoàn quốc tế RunLong (Việt Nam) với vốn đầu tư đăng ký 900.000 USD, lĩnh vực hoạt động: thu mua dầu động thực vật, thu mua nguyên liệu thức ăn gia súc, thu mua các mặt hàng nông thủy sản khác. Trong 3 tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Australia là 9,54 triệu USD, các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu là gạo, thủy hải sản, may mặc, nông sản và nông sản chế biến.

TP Cần Thơ nhận được hỗ trợ của Tổng Lãnh sự quán Australia tại TP Hồ Chí Minh thông qua Chương trình Hỗ trợ Trực tiếp (DAP) trên các lĩnh vực nước sạch nông thôn, xây dựng cầu nông thôn… Tại buổi tiếp Ðoàn, ông Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cho rằng, những chương trình, dự án này đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần giúp cho Cần Thơ phát triển kinh tế - xã hội, hạn chế dần khoảng cách giữa khu vực nông thôn và thành thị. TP Cần Thơ là trung tâm ÐBSCL có vai trò kết nối hàng hóa, đặc biệt hàng nông sản của vùng với các vùng miền khác và ra nước ngoài. Hy vọng, nhận được sự hỗ trợ từ Chính phủ Australia để phát triển ở lĩnh vực nông nghiệp, logistics. Ðồng thời, TP Cần Thơ và Ðại sứ quán, Tổng Lãnh sự quán Australia sẽ tăng cường trao đổi, chia sẻ thông tin trên nhiều lĩnh vực hơn nữa, tạo nền tảng thúc đẩy việc triển khai các hoạt động hợp tác thực chất, góp phần sâu sắc thêm mối quan hệ đối tác giữa hai bên.

Mở hướng hợp tác

Theo phân tích từ các chuyên gia, cơ cấu đầu tư của Australia tập trung vào chế biến - chế tạo, dịch vụ tài chính và bảo hiểm, khai khoáng. Ngoài đầu tư trực tiếp, Australia còn có các khoản đầu tư tài chính lớn. Trong khi đó, Việt Nam có nhu cầu rất lớn về vốn đầu tư. Việt Nam nằm trong nhóm các quốc gia thu hút vốn đầu tư nước ngoài lớn nhất trên thế giới. Ðồng thời có lợi thế về lực lượng lao động trẻ, dồi dào, giá rẻ nên sẽ phát huy tích cực nếu kết hợp hiệu quả với vốn từ Australia để phát triển sản xuất.

Australia là nước có thế mạnh về khoa học công nghệ, dịch vụ, khai khoáng, giáo dục - đào tạo, nông nghiệp công nghệ cao trong khi Việt Nam có nhu cầu lớn về phát triển nguồn nhân lực, chuyển giao khoa học công nghệ, phát triển nông nghiệp bền vững và các dịch vụ hỗ trợ cho nền kinh tế. Bên cạnh đó, tác động cộng hưởng của các hiệp định thương mại khu vực mà Việt Nam và Australia tham gia như Hiệp định thành lập Khu vực thương mại tự do ASEAN - Australia - New Zealand (AANZFTA), Hiệp định Ðối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định Ðối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) đưa Việt Nam trở thành quốc gia đầu tư hấp dẫn.

Trong chuyến công tác tại TP Cần Thơ lần này, Ðoàn cũng đến gặp và làm việc với Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Chi nhánh tại Cần Thơ (VCCI Cần Thơ). Tại các chương trình làm việc, bà Robyn Mudie, Ðại sứ Australia, cho biết, mục đích chuyến thăm TP Cần Thơ lần này, nhằm thảo luận về các cơ hội và thách thức của ÐBSCL đang gặp phải cũng như vai trò của doanh nghiệp trong phát triển bền vững và thích ứng với biến đổi khí hậu của khu vực sông Mekong. Nhận định tầm quan trọng của TP Cần Thơ với vai trò trung tâm thúc đẩy kinh tế toàn vùng ÐBSCL, bà Ðại sứ Australia cho rằng sẽ nỗ lực hỗ trợ để TP Cần Thơ tiếp cận nhiều hơn các dự án hỗ trợ của Chính phủ Australia trên mọi lĩnh vực cũng như giới thiệu, kết nối các nhà đầu tư Australia đến TP Cần Thơ tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư.

Ðại diện VCCI Cần Thơ, ông Nguyễn Phương Lam, Giám đốc VCCI Cần Thơ, chia sẻ những thách thức mà ÐBSCL đang gặp phải như biến đổi khí hậu, nước biển dâng, di cư,… Tại buổi làm việc hai bên thảo luận nhiều phương thức hợp tác cùng nhau cũng như cách thức hợp tác, đầu tư của doanh nghiệp hai nước trong một số lĩnh vực như logistics, nông nghiệp, năng lượng tái tạo, năng lượng xanh, hướng đến mục tiêu là đối tác thương mại lớn thứ 10 của nhau trong thời gian tới.

Ông Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, cho biết, thành phố tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng thế mạnh của thành phố như may mặc, giày dép, nông thủy sản thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại, tổ chức hội nghị, hội chợ để doanh nghiệp, đối tác của Australia tìm hiểu cơ hội hợp tác kinh doanh. Tổ chức các đoàn doanh nghiệp của Australia đến tham quan và tìm hiểu cơ hội xúc tiến đầu tư, thương mại tại Cần Thơ… Ðồng thời, mong muốn bà Ðại sứ và bà Tổng Lãnh sự hỗ trợ quảng bá hình ảnh, tiềm năng, chính sách thu hút đầu tư của TP Cần Thơ đến các hiệp hội doanh nghiệp và nhà đầu tư Australia...  

Chia sẻ bài viết