28/10/2012 - 17:04

Mô hình sinh hoạt chính trị dân chủ ra dân ở quận Cái Răng

Tăng cường mối quan hệ hiểu biết, tin cậy giữa Đảng, chính quyền cơ sở với nhân dân

con tham gia đóng góp ý kiến tại buổi sinh hoạt chính trị khu vực Thị Trấn, phường Lê Bình.

Quận Cái Răng vừa hoàn thành đợt sinh hoạt chính trị dân chủ ra dân năm 2012 tại 7/7 phường. Đợt sinh hoạt này nhằm tạo điều kiện để nhân dân tìm hiểu thông tin về tình hình phát triển kinh tế- xã hội địa phương; đồng thời đóng góp, phản ánh các vấn đề quan tâm, bức xúc. Qua đó, giúp cho cấp ủy đảng, chính quyền các cấp của quận có những quyết sách phù hợp, góp phần thúc đẩy kinh tế- xã hội địa phương phát triển, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. Đây là lần đầu tiên quận Cái Răng tổ chức sinh hoạt chính trị dân chủ ra dân.

Buổi sinh hoạt chính trị dân chủ ra dân tại khu vực Thạnh Phú, phường Phú Thứ diễn ra trong không khí gần gũi, dân chủ và khá sôi nổi. Sau khi nghe đồng chí Nguyễn Hoàng Phúc, Chủ tịch UBND phường Phú Thứ báo cáo tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh của phường những tháng đầu năm, nhiều bà con hào hứng đóng góp ý kiến, trong đó đa số ý kiến tập trung vào những vấn đề bức thiết trên địa bàn phường, khu dân cư. Chú Nguyễn Hoàng Khai, một người dân khu vực Thạnh Phú, đề xuất: "Hiện tại, trong khu vực còn nhiều đoạn đường chưa được bê-tông hóa, chúng tôi đề nghị chính quyền hỗ trợ kinh phí để xây dựng đường, tạo điều kiện đi lại thuận tiện, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương". Chú Nguyễn Hoàng Khai cũng cho biết trên địa bàn phường Phú Thứ và khu vực Thạnh Phú còn nhiều dự án "treo" chậm triển khai thực hiện. Tại các dự án "treo" này cỏ mọc um tùm, gây thiệt hại đến sản xuất, ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân. Chú đề nghị chính quyền đôn đốc, buộc chủ đầu tư cam kết tiến độ thực hiện và đảm bảo các quyền lợi của người dân. Ngay sau đó, anh Nguyễn Văn Be, nhà ở khu vực Thạnh Phú, tiếp lời: "Đường sá đi lại khó khăn, nhất là vào buổi tối không có hệ thống chiếu sáng, nên dễ xảy ra tai nạn, trộm cắp. Đề nghị chính quyền có cách giúp đỡ để khu vực lắp đặt hệ thống chiếu sáng, đảm bảo tình hình an ninh trật tự"...

Từng vấn đề bà con khu vực Thạnh Phú đặt ra được đại diện Thường trực Đảng ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN phường Phú Thứ trả lời nghiêm túc. Cụ thể như đối với đề nghị lắp đặt hệ thống chiếu sáng, đồng chí Chủ tịch UBND phường Phú Thứ đã thực hiện ngay một cuộc thăm dò ý kiến chung. Kết quả, 100% bà con dự họp thống nhất đóng góp kinh phí để thực hiện lắp đặt hệ thống chiếu sáng. Chủ tịch UBND phường cho biết, sau buổi sinh hoạt này, UBND phường sẽ cử cán bộ xuống khảo sát thực tế và bắt tay vào thực hiện, phấn đấu đến cuối năm phải hoàn thành hệ thống chiếu sáng cho toàn khu vực Thạnh Phú với chiều dài khoảng 2.000 m. Theo ông Huỳnh Văn Út, Trưởng Khu vực Thạnh Phú, việc tổ chức sinh hoạt chính trị dân chủ ra dân như thế này rất hữu ích đối với bà con và chính quyền. Qua diễn đàn này, bà con có thêm điều kiện thể hiện tâm tư nguyện vọng của mình đối với chính quyền; đồng thời, chính quyền, các đoàn thể các cấp có cơ hội tuyên truyền chủ trương, chính sách, giải thích cho dân những vấn đề có liên quan,… Ông Huỳnh Văn Út nói: "Chẳng hạn như việc các dự án chậm triển khai thực hiện, ảnh hưởng đến đời sống bà con, bà con phản ánh với chúng tôi, nhưng điều này vượt quá thẩm quyền của chúng tôi. Dịp sinh hoạt chính trị dân chủ ra dân có sự tham gia của lãnh đạo Đảng ủy, HĐND, UBND phường, bà con có cơ hội đối thoại trực tiếp với lãnh đạo, không qua trung gian".

Buổi sinh hoạt chính trị dân chủ ra dân tại khu vực Thị Trấn, phường Lê Bình cũng được tổ chức nghiêm túc, thẳng thắn. Tại đây, chú Lâm Bình Hiếu đã phát biểu: "Trong khi quận Cái Răng và TP Cần Thơ đang nỗ lực thực hiện "Trật tự, kỷ cương đô thị" và Xây dựng nếp sống Văn hóa - Văn minh đô thị, thì Ban Quản lý chợ Cái Răng sắp xếp chưa xong chỗ cho bà con tiểu thương mua, bán gọn gàng. Tôi thấy nhiều hộ lấn chiếm lòng lề đường, xả nước thải tràn lan ra mặt đường gây mất mỹ quan đô thị. Đề nghị cấp thẩm quyền có biện pháp chấn chỉnh ngay". Sau ý kiến của chú Lâm Bình Hiếu, nhiều người dân ở khu vực Thị Trấn còn đóng góp những vấn đề quan tâm khác, như: xây dựng đường giao thông, giữ gìn an ninh trật tự, miễn, giảm thuế cho tiểu thương mua bán trong tình hình kinh tế khó khăn hiện nay… Trong số nhiều người dân dự buổi sinh hoạt, chúng tôi chú ý đến một người trên tay cầm xấp vé số. Đó là chú Nguyễn Kim Sang, người dân khu vực Thị Trấn. Chú bộc bạch: "Sáng nay, tôi nghỉ bán đến dự sinh hoạt để nắm tình hình kinh tế - xã hội của phường, khu vực; nghe phổ biến những vấn đề mới có liên quan đến khu phố, gia đình,...". Kết thúc buổi sinh hoạt, chú Nguyễn Minh Thắng (khu vực Thị Trấn) nhận định: "Buổi sinh hoạt dân chủ ra dân tại khu vực Thị Trấn rất chất lượng, dân chủ, nhiều ý kiến đặt ra được lãnh đạo trả lời thỏa đáng. Tôi đề nghị mỗi quý tổ chức một lần để bà con nắm bắt tình hình địa phương, kịp thời phản ánh những vấn đề quan tâm để lãnh đạo có hướng giải quyết".

Theo đồng chí Lê Văn Tâm, Ủy viên Thường vụ Thành ủy, Bí thư Quận ủy Cái Răng, các buổi sinh hoạt chính trị dân chủ ra dân trên địa bàn quận diễn ra nghiêm túc, chất lượng. Bà con ở các khu vực dự sinh hoạt đông, đóng góp nhiều vấn đề thiết thực, xác đáng. Tuy nhiên, đồng chí Lê Văn Tâm cũng thừa nhận: "Do đây là lần đầu tiên quận Cái Răng chỉ đạo 4 thường trực các phường tổ chức đợt sinh hoạt chính trị dân chủ ra dân, nên khâu tổ chức, triển khai thực hiện ở một số điểm chưa được hoàn chỉnh. Một số nơi, lãnh đạo phường chưa thực sự sâu sát, chưa biết đặt ra nhiệm vụ chính trị sắp tới, những vấn đề thời sự, liên quan trực tiếp khu vực, người dân, còn báo cáo chung chung, dàn trải, nên chưa khích lệ người dân tham gia đóng góp ý kiến để làm cơ sở cho phường, quận lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế- xã hội địa phương, giải quyết các bức xúc của người dân thời gian tới…".

THÁI AN

Chia sẻ bài viết