09/11/2009 - 08:12

Phát động tháng hành động quốc gia phòng chống HIV/AIDS 2009, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan:

Tăng cường cung cấp các dịch vụ chăm sóc, điều trị và dự phòng lây nhiễm HIV

Ngày 8-11, tại Bắc Ninh, Bộ Y tế đã phối hợp với UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức “Lễ phát động Tháng hành động quốc gia phòng chống HIV/AIDS (10/11-10/12/2009)”. Tham dự buổi lễ có Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Quốc Triệu, đại diện lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh và 10 tỉnh, thành phố khu vực lân cận. Khoảng 1.200 cán bộ công nhân viên chức, học sinh và quần chúng nhân dân cũng đã tham gia lễ phát động và diễu hành hưởng ứng.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan khẳng định: Tại Việt Nam, dịch HIV/AIDS có chiều hướng tiếp tục gia tăng và chưa thực sự được khống chế. Theo dự báo, đến năm 2010, nước ta sẽ có khoảng gần 300.000 người nhiễm HIV. Do vậy, “Giữ vững cam kết, quyết tâm ngăn chặn AIDS” là chủ đề xuyên suốt của các Chiến dịch phòng, chống AIDS toàn cầu cũng như tại Việt Nam, giai đoạn 2006-2010. Năm nay, thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng sẽ tập trung vào nội dung thiết thực là “Tiếp cận phổ cập và quyền con người”, nhằm nhấn mạnh đến việc: tất cả mọi người có nhu cầu không phân biệt giới tính, địa vị xã hội, dân tộc, tôn giáo, sở thích có quyền được tiếp cận với dịch vụ dự phòng, chăm sóc, hỗ trợ và điều trị HIV/AIDS.

Để thực hiện tốt chủ đề trên, Phó Chủ tịch nước yêu cầu: Lãnh đạo các cấp, các ban ngành, đoàn thể từ Trung ương đến địa phương, các tổ chức xã hội và các tầng lớp nhân dân cần nâng cao hơn nữa nhận thức, thái độ hành vi và tăng cường sự hỗ trợ cho người nhiễm HIV/AIDS; chống kỳ thị, phân biệt đối xử với người bị nhiễm HIV/AIDS. Đặc biệt, tăng cường cung cấp các dịch vụ để đáp ứng các nhu cầu cấp thiết trong chăm sóc, điều trị và dự phòng lây nhiễm HIV.

Chia sẻ về công tác phòng, chống HIV/AIDS tại Việt Nam trong những năm qua, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Quốc Triệu nhận định: Việc mở rộng mạng lưới cung cấp dịch vụ cũng như không ngừng nâng cao chất lượng các dịch vụ dự phòng, chăm sóc, hỗ trợ và điều trị HIV/AIDS thời gian qua đã tạo điều kiện cho người dân đảm bảo quyền của mình trong việc tiếp cận dịch vụ. Tuy nhiên, kiến thức của người dân về phòng, chống HIV/AIDS còn hạn chế, sự kỳ thị và phân biệt đối xử với những người có HIV, mạng lưới cung cấp dịch vụ ở một số địa bàn đặc biệt như vùng sâu, vùng xa còn hạn chế là những yếu tố ảnh hưởng đến khả năng tiếp cận của người dân. Đây cũng là rào cản mà chúng ta phải tiếp tục vượt qua để hướng tới mục tiêu tiếp cận phổ cập vào năm 2010.

Lễ phát động Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS với sự hưởng ứng của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và đông đảo quần chúng nhân dân chính là một thông điệp mạnh mẽ để một lần nữa khẳng định cam kết của Việt Nam vì mục tiêu “Tiếp cận phổ cập”.

VIỆT HÀ (TTXVN)

Chia sẻ bài viết