24/05/2023 - 21:53

Tân Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ thừa nhận “nhiều khó khăn và thách thức nghiêm trọng” 

Ngày 23-5, tân Ðại sứ Trung Quốc tại Mỹ Tạ Phong (ảnh) đã đến Mỹ nhận nhiệm vụ trong cảnh quan hệ Mỹ - Trung vẫn chưa có dấu hiệu “tan băng”.

Phát biểu với báo giới sau khi đặt chân tới Sân bay quốc tế John F. Kennedy ở thành phố New York, Ðại sứ Tạ Phong cho biết sẽ nỗ lực tăng cường quan hệ Mỹ - Trung dù thừa nhận mối quan hệ này hiện phải đối mặt “nhiều khó khăn và thách thức nghiêm trọng”.

Ông Tạ Phong (59 tuổi) sẽ đảm nhiệm cương vị Ðại sứ Trung Quốc tại Mỹ, thay ông Tần Cương - người được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc từ cuối năm ngoái. Ông Tạ Phong từng giữ chức Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc phụ trách chính sách đối với Mỹ. Ông nổi tiếng với những nhận định thẳng thắn về mối quan hệ song phương giữa Bắc Kinh và Washington, trong bối cảnh mối quan hệ giữa hai cường quốc này xấu đi trên nhiều khía cạnh.

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller bày tỏ hoan nghênh tân Ðại sứ Trung Quốc tới Mỹ. Ông Miller chia sẻ: “Chúng tôi mong đợi được cộng tác với Ðại sứ Tạ Phong cùng đội ngũ của ông. Như chúng tôi đã đề cập trong một số dịp trước đó, chúng tôi vẫn cam kết duy trì các kênh liên lạc mở với Trung Quốc để quản lý mối quan hệ cạnh tranh một cách có trách nhiệm”.

Chuyên gia Bonnie Glaser thuộc Quỹ Marshall của Ðức đánh giá quan hệ Mỹ - Trung gần đây đang khá căng thẳng và ông Tạ Phong - với tư cách là một nhà ngoại giao giàu kinh nghiệm đã quen với các nhà hoạch định chính sách Mỹ - sẽ có khả năng kết nối tốt hơn giữa hai cường quốc này. Theo ông Glaser, việc bổ nhiệm ông Tạ Phong làm Ðại sứ Trung Quốc tại Mỹ là một phần trong các nỗ lực của Bắc Kinh nhằm ngăn chặn mối quan hệ song phương với Mỹ ngày càng lao dốc.

THANH PHƯƠNG (TTXVN)

 

Chia sẻ bài viết