20/11/2021 - 07:46

Tâm huyết nhà giáo 

Nhân kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, Báo Cần Thơ được gặp gỡ và trao đổi với thầy Cao Thế Sơn, Trường THCS và THPT Tân Lộc; cô Huỳnh Kim Hương, Trường Tiểu học Nhơn Nghĩa 1; và cô Nguyễn Thị Mỹ Diện, Trường Mầm non Trung Thạnh 1. Câu chuyện của các thầy cô nêu bật sự tận tụy, tâm huyết với sự nghiệp trồng người của đội ngũ nhà giáo.

Nhà giáo Ưu tú Cao Thế Sơn: Tìm tòi, sáng tạo trong từng bài giảng

Năm nay, dịp Kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam, thầy Cao Thế Sơn, giáo viên dạy Vật lý Trường THCS và THPT Tân Lộc, quận Thốt Nốt, vinh dự là 1 trong 75 nhà giáo TP Cần Thơ nhận danh hiệu Nhà giáo Ưu tú.

Trong 27 năm thầy công tác ở nhiều trường, đảm nhiệm từ giáo viên đến cán bộ quản lý và làm cả công tác công đoàn, công tác đảng... Hiện nay, thầy là Tổ trưởng tổ chuyên môn Vật lý - Tin học - Công nghệ, Chi ủy viên chi bộ, Chủ tịch Công đoàn Trường THCS và THPT Tân Lộc. Thầy Võ Thanh Phong, Hiệu trưởng Trường THCS và THPT Tân Lộc, cho biết: “Thầy Cao Thế Sơn luôn tiên phong trong các hoạt động của trường. Năm học 2020-2021, Công đoàn trường được xếp loại Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được nhận Cờ thi đua của Liên đoàn Lao động TP Cần Thơ. Cá nhân thầy Sơn được tặng giấy khen của Công đoàn Ngành Giáo dục thành phố, Bằng khen của UBND thành phố và đang đề nghị tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ”.

Trong giảng dạy, thầy Sơn luôn nghiên cứu, tìm tòi những sáng kiến, giải pháp để giúp học sinh tiếp thu bài hiệu quả. Không chỉ ứng dụng tốt công nghệ thông tin, thầy Sơn còn tự làm các đồ dùng dạy học như: mô hình nam châm, hộp quan sát ánh sáng đơn sắc, vòng tròn công thức… Thầy Sơn tâm sự: “Trong chương trình Vật lý 9 có rất nhiều công thức, mỗi công thức có nhiều đại lượng và khó biến đổi. Việc nhớ công thức và vận dụng vào giải bài tập không đơn giản đối với học sinh, nhất là với các học sinh trung bình, yếu. Lâu ngày các em chán nản dẫn đến mất căn bản. Chính vì vậy, tôi nghiên cứu ra vòng tròn công thức để các thầy cô hướng dẫn học sinh nhớ, biến đổi công thức trong giải bài tập một cách dễ dàng và hiệu quả. Nhờ vậy chất lượng giảng dạy bộ môn hằng năm đều tăng, ngày càng có nhiều học sinh yêu thích bộ môn Vật lý, tham gia đội tuyển học sinh giỏi của trường”. Ðến nay, thầy Sơn đã có 15 sáng kiến, đề tài nghiên cứu khoa học được công nhận, với nhiều ứng dụng hiệu quả, nâng cao chất lượng giảng dạy và công tác công đoàn.

Là giáo viên cốt cán trong đội ngũ bồi dưỡng học sinh giỏi bộ môn Vật lý cấp THCS của trường và của quận, hằng năm thầy Sơn đào tạo nên nhiều học sinh đạt thành tích cao. Riêng năm học 2020-2021, thầy bồi dưỡng 4 học sinh đạt cấp quận và 2 học sinh đạt giải Ba cấp thành phố. Ðặc biệt, năm học 2018-2019, sáng kiến “Giúp học sinh dễ dàng giải bài tập dạng phương trình cân bằng nhiệt trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi môn Vật lý ở Trường THCS và THPT Tân Lộc” được Hội đồng sáng kiến Sở Giáo dục và Ðào tạo TP Cần Thơ đánh giá xếp loại Giỏi. Với sáng kiến này, các thầy cô đang bồi dưỡng học sinh giỏi Vật lý lớp 9 đều có thể áp dụng để hướng dẫn các em làm tốt các bài tập dạng phương trình cân bằng nhiệt. Học sinh cũng có thể dùng để giúp nhau trong học tập.

Nhà giáo tiêu biểu Huỳnh Kim Hương: Vượt khó, dạy giỏi

Cô Huỳnh Kim Hương, Tổ trưởng Tổ Tiếng Anh Trường Tiểu học Nhơn Nghĩa 1, huyện Phong Ðiền, là 1 trong 2 nhà giáo tiêu biểu của TP Cần Thơ vinh dự được Bộ Giáo dục và Ðào tạo chọn tham dự chương trình “Thay lời tri ân” dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam vào tối 14-11. Cô tâm tình: “Dù không thể đi dự vì hoàn cảnh, tôi vẫn rất vui vì sự kiện đánh dấu mốc son đáng nhớ của hơn 15 năm trong nghề”.

Tốt nghiệp ngành Sư phạm tiếng Anh, Trường Cao đẳng Cần Thơ năm 2004, cô Huỳnh Kim Hương được phân công về Trường Tiểu học Nhơn Nghĩa 1. Năm 2007 đến 2011, cô học liên thông đại học; đồng thời ôn luyện lấy chứng chỉ B2 Tiếng Anh. Nhà cô ở quận Bình Thủy, nên đường đến trường khá xa. Cô bộc bạch lý do gắn bó với trường: “Học sinh vùng ven thiệt thòi hơn các em ở trung tâm thành phố về môi trường giao tiếp ngoại ngữ, điều kiện học tập; nên tôi có thêm động lực gắn bó với các em”. Môn Tiếng Anh đòi hỏi người học luyện tập thường xuyên, có niềm vui trong học tập; do đó cô Hương sử dụng nhiều phương pháp giảng dạy tạo hứng thú cho học sinh, đồng thời truyền tải kiến thức cô đọng, dễ hiểu nhất. Cô thường dành 10-15 phút đầu giờ cho học sinh học bằng cách tham gia trò chơi, vào tiết học thì động viên khuyến khích các em nghe, nói...

Ðể dạy tốt, cô Hương nỗ lực sắp xếp việc nhà, vì chồng cô là quân nhân công tác tỉnh Hậu Giang vài tháng mới về nhà một lần. Một mình cô Hương gánh vác chuyện gia đình, với 2 con đang học lớp 1 và lớp 2. Cô Nguyễn Thị Bích Ngọc, Hiệu trưởng nhà trường, nhận xét: “Dù nhà xa, nhưng cô Hương tranh thủ sắp xếp chu toàn việc nhà, việc trường, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”. Cô Nguyễn Thị Như Ý, giáo viên Tiếng Anh của trường, cho biết: “Cô Hương rất nhiệt tình trong công tác, thường giúp đỡ đồng nghiệp. Những buổi dự giờ hoặc thao giảng, cô thường chia sẻ những kinh nghiệm quý báu trong giảng dạy. Cô sống giản dị và hòa đồng”.

Cô Huỳnh Kim Hương trong một tiết dạy năm học 2020-2021. Ảnh: CTV

Trong 15 năm gắn bó với nghề, cô Hương đã đạt giáo viên dạy giỏi cấp thành phố 3 lần, đạt giải Nhất Hội thi ứng dụng Công nghệ thông tin trong dạy học cấp thành phố năm học 2008-2009… Năm học 2020-2021, có tất cả 7 học sinh được cô bồi dưỡng đạt giải trong hội thi giao lưu tài năng tiếng Anh cấp huyện (trong đó 1 giải nhất, 1 giải Nhì). Cô Hương trải lòng: Hiện nay do dịch COVID-19, học sinh không đến trường, mà học các hình thức khác. Tôi tiếp tục đổi mới phương pháp giảng dạy, nâng cao hơn nữa kỹ năng công nghệ thông tin.

Nhà giáo Nguyễn Thị Mỹ Diện: Yêu nghề, mến trẻ

10 năm trước, cô Nguyễn Thị Mỹ Diện được nhận công tác tại Trường Mầm non Trung Thạnh 1, huyện Cờ Ðỏ. Cô Diện cho biết: “Năm 2011, tôi về trường, phụ trách dạy lớp Mầm. Dù đã từng đứng lớp, nhưng tôi không khỏi lúng túng mỗi khi bé khóc. Khi đó, nhà trường phân công một đồng nghiệp có kinh nghiệm hỗ trợ; sau một tuần, tôi dần dần biết được tính nết các em để chăm sóc, giảng dạy tốt hơn”. Trẻ nhỏ thích cô giáo nhẹ nhàng, nói ngọt, nhưng chiều chuộng quá đà bé dễ sinh ra tâm lý ỷ lại. Nên tùy tình huống, cô Diện vừa nhỏ nhẹ vừa nghiêm khắc. “Dần dần có bé còn gọi tôi là mẹ. Tôi vui lắm! Ðó là lần đầu tiên tôi cảm thấy nghề nhà giáo thiêng liêng biết bao”, cô kể.

Sau đó cô được phân công dạy lớp Lá, đồng thời tìm tòi, nghiên cứu, học kinh nghiệm từ đồng nghiệp để không ngừng tiến bộ. Năm 2014-2015, cô Diện còn theo học chương trình đại học chuyên ngành Giáo dục Mầm non tại Ninh Kiều vào 2 ngày cuối tuần. Khi đó, đi lại khó khăn, xa xôi, con của cô vẫn còn khá nhỏ, nhưng cô đã nỗ lực vượt khó hoàn thành chương trình vào năm 2016. Từ năm học 2016-2017 đến năm học 2020-2021, cô Diện thực hiện 5 sáng kiến được công nhận; trong đó năm học 2020-2021 có sáng kiến: “Biện pháp chuẩn bị tâm thế cho trẻ 5-6 tuổi vào lớp 1” được công nhận có phạm vi ảnh hưởng và hiệu quả áp dụng trong toàn quốc. Cô cũng chọn đề tài này tham gia thi thuyết trình hội thi Giáo viên mầm non dạy giỏi cấp thành phố và được đánh giá cao.

Ðể thực hiện sáng kiến, tháng 3-2021, cô đã tham mưu với Ban giám hiệu nhà trường tổ chức cho trẻ lớp Lá tham quan trường tiểu học trong địa bàn xã Trung Thạnh. Các bé được biết cách bố trí bàn ghế khác như thế nào so với trường mình đang học, được nghe thầy cô ở trường tiểu học giới thiệu về cách thức học và sinh hoạt trong một ngày ở bậc tiểu học, tham quan các phòng chức năng, mô hình... Cô Diện nói: “Tôi đã xin trường tiểu học cho trẻ một giờ làm học sinh tiểu học. Trẻ được bố trí vào lớp, tham gia học; được cô giáo dạy cách ngồi, nề nếp lớp, cách đưa tay phát biểu ý kiến...”.

Cô Trương Thị Tuyết Mai, Hiệu trưởng Trường Mầm non Trung Thạnh 1, cho biết: “Năm học 2020-2021, trường vinh dự nhận Cờ thi đua của huyện. Góp phần vào thành tích chung có vai trò quan trọng của cô Nguyễn Thị Mỹ Diện. Là giáo viên dạy giỏi, tham gia tích cực phong trào, cô Diện tận tụy, yêu nghề mến trẻ. Cô vừa có sáng kiến có phạm vi ảnh hưởng và hiệu quả áp dụng trong toàn quốc. Cô cũng là Chủ tịch Công đoàn trường chăm lo chu đáo công đoàn viên”.

Bích Ngọc - Lệ Thu

Chia sẻ bài viết