13/01/2012 - 15:52

Giai phẩm Xuân Nhâm Thìn 2012

Sức hút Châu Kiệt Luân

Ảnh: screen-power.com

Ca sĩ Đài Loan Châu Kiệt Luân đang tiến bước trở thành ngôi sao quốc tế. Được tạp chí Forbes chọn vào Top 10 Ngôi sao Hoa ngữ quyền lực nhất, Châu Kiệt Luân còn trở thành một trong 100 Nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới năm 2011 do tạp chí Time (Mỹ) xếp hạng. Sự thành công của Châu Kiệt Luân là một trong những ngoại lệ thú vị: không đẹp trai theo tiêu chuẩn của nhiều người hâm mộ hiện nay, chẳng được lăng xê nhiều...

Từ album đầu tay “Jay” cuối năm 2000, cái tên Châu Kiệt Luân đã đi vào trái tim người yêu nhạc và chiếm giữ vị trí độc tôn tại Trung Quốc suốt 10 năm qua, đồng thời trở thành ông hoàng nhạc trẻ châu Á. “The Era” (Xuyên thời đại) là tên album thứ 10 vừa ra mắt, một lần nữa khẳng định vị trí Châu Kiệt Luân 10 năm giữ vị trí độc tôn trên bảng xếp hạng Hoa ngữ.

“The Era” cũng có dư luận đánh giá trái chiều. Nhưng cũng như những album trước, độ “nóng” của Châu Kiệt Luân không vì thế mà suy giảm. Âm nhạc của Châu Kiệt Luân nổi tiếng khắp châu Á, đặc biệt là Đài Loan, Trung Quốc đại lục, Hồng Công, Malaysia, Indonesia, Singapore, Nhật Bản... Bên ngoài ranh giới châu Á, khán giả ở các nước như Mỹ, Úc, Canada cũng biết đến giọng ca của anh. Tham vọng của Châu Kiệt Luân là đột phá vào ngành âm nhạc Bắc Mỹ cho dù tiếng Anh của anh chưa được trôi chảy. Anh cho biết âm nhạc mới là điều quan trọng nhất còn ngôn ngữ chỉ là một rào cản nhất thời.

Ảnh: sweetslyrics.com

Châu Kiệt Luân sinh ngày 18-1-1979 ở Đài Bắc (Đài Loan). Ngay từ khi mới 3 tuổi anh đã được cha mẹ cho học nhạc. Mẹ của Châu Kiệt Luân là một người nghiêm khắc giúp anh học nhạc chăm chỉ, chuyên sâu hơn. Sau piano, Kiệt Luân còn học thêm một nhạc cụ khác là cello và cho đến bây giờ, đó là hai loại nhạc cụ anh chơi giỏi nhất.

Năm Châu Kiệt Luân 13 tuổi, cha mẹ anh ly dị. Đó cũng là cú sốc đầu tiên trong cuộc đời anh. Vốn ít nói, Châu Kiệt Luân càng trở nên kiệm lời. Không quan hệ bạn bè, thu mình trong vỏ bọc của sự đơn độc, thế giới của Châu Kiệt Luân lúc này chỉ còn có âm nhạc. Khi tốt nghiệp trung học, Kiệt Luân đã quyết định không thi vào đại học mà theo đuổi ước mơ theo cách của riêng mình.

Bắt đầu viết nhạc từ năm 16 tuổi và sau một thời gian dài gần như vắt kiệt sức mình trong công việc ở phòng thu với vai trò sáng tác ca khúc, cơ duyên đã đến với Kiệt Luân. Năm 1998, trong một lần một người bạn đi thi hát nhờ Châu Kiệt Luân đệm đàn, anh đã lọt vào mắt xanh của nhạc sĩ Ngô Tông Hiến, một nhân vật có ảnh hưởng trong lĩnh vực giải trí Đài Loan, mở ra cho chàng ca sĩ này con đường thênh thang.

Album đầu tiên có tựa “Jay” theo phong cách Rock & Blue và Rap của Kiệt Luân được phát hành năm 2000. Một cách thể hiện lạ, một giọng hát truyền cảm và giai điệu hay của các ca khúc đã nhanh chóng đưa Kiệt Luân đến gần với khán giả. Một năm sau, Kiệt Luân cho phát hành album thứ 2 “Fantasy” và album thứ 2 này đã mang lại cho anh không chỉ thành công là 5 giải “Giai điệu vàng” mà còn đẩy địa vị của Kiệt Luân lên hàng ngũ của một ngôi sao. Từ đó về sau, anh phát hành đều đặn mỗi năm một album, bán được hàng triệu bản, mới nhất là album “The Era”.

Có thể nói Châu Kiệt Luân đã tạo được phong cách độc nhất của dòng nhạc Rock & Blue Trung Quốc. Anh biết cách hòa quyện giữa âm nhạc Trung Quốc với âm nhạc phương Tây theo cách của riêng mình, khiến những ca khúc của anh không chỉ hợp với giới trẻ mà cả những người lớn tuổi cũng cảm thấy bị cuốn hút. Từ lúc khởi nghiệp vào năm 2000, Châu Kiệt Luân đã nhận được hơn 350 giải thưởng cho vai trò ca sĩ, nhạc sĩ và nhà sản xuất ở châu Á.

Không đẹp trai, không có một vẻ ngoài hào hoa nhưng Châu Kiệt Luân đã và đang thu hút được hàng ngàn khán thính giả trẻ. Với những ca từ sôi nổi, nồng nhiệt trong các bài hát tựa như những lời kể chuyện, phản chiếu tâm hồn nhạy cảm, những cảm xúc rất người đi vào trái tim và dạy cho con người những bài học giá trị và ý nghĩa thực sự của cuộc sống... Người ta nói rằng mỗi ca khúc của Châu Kiệt Luân như “một bức tranh về cuộc sống” và đã làm nên sức hút của anh.

DUYÊN KHÁNH
(Tổng hợp từ Sina, Chinadaily, Cri)

Chia sẻ bài viết