03/09/2011 - 18:49

Sữa chua chứa probiotic có thể trị trầm cảm

Probiotic, loại vi khuẩn có lợi trong sữa chua, có khả năng thay đổi các hóa chất trong não và đẩy lùi sự lo lắng cũng như các chứng rối loạn liên quan đến bệnh trầm cảm - các nhà khoa học thuộc Đại học Cork (Ireland) khẳng định.

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học nuôi chuột bằng vi khuẩn “tốt” Lactobacillus rhamnosus (được phân lập từ sữa chua chứa probiotic) và nhận thấy các dấu hiệu căng thẳng, lo lắng và hành vi liên quan đến bệnh trầm cảm ở chúng ít hơn so với nhóm chuột đối chứng. Không chỉ vậy, hàm lượng hoóc-môn gây stress corticosterone trong não của chúng cũng thấp hơn đáng kể. Theo các nhà khoa học, vi khuẩn này “liên lạc” với não bộ thông qua dây thần kinh phế vị - dây thực vật phó giao cảm lớn nhất của cơ thể, chi phối vận động, cảm giác hầu hết các phủ tạng ở ngực và ổ bụng (tim, phổi, tiêu hóa, tiết niệu, sinh dục).

“Nghiên cứu này mở ra triển vọng rằng chúng ta có thể phát triển các liệu pháp chữa các chứng rối loạn tâm lý bằng cách nhắm vào đường ruột. Bạn có thể ăn sữa chua chứa probiotic thay vì uống thuốc chống trầm cảm”, Giáo sư John Cryan, cho biết. Tuy nhiên, ông cũng khuyến cáo bệnh nhân trầm cảm nên cân nhắc khi dùng sữa chua vì hiệu quả chữa bệnh của món ăn này phụ thuộc vào chủng vi khuẩn có trong sản phẩm.

THANH TRÚC (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết