02/05/2009 - 20:25

Liên hoan phim Cannes 2009:

Sự trở lại của các đạo diễn lừng danh

Hơn một tuần nữa, Liên hoan phim (LHP) Cannes (Pháp) – LHP lớn thứ hai thế giới sau Oscar của Mỹ – mới chính thức diễn ra. Nhưng giờ này, các nhà làm phim, các nhà điều hành và đại lý phát hành đã xôn xao bàn tán về những ứng cử viên sáng giá nhất có thể đoạt giải “Cành cọ vàng” danh giá năm nay.

Danh sách 20 phim lọt vào vòng chung kết tranh giải “Cành cọ vàng” năm nay vừa được Ban tổ chức LHP Cannes lần thứ 62 công bố. Các phim này được chọn từ 1.670 phim của hơn 120 nước. Liên hoan sẽ diễn ra từ ngày 13 đến 24-5-2009.

Ông Gilles Jacob, Chủ tịch LHP Cannes, tiết lộ: LHP năm nay sẽ tập trung đặc biệt vào điện ảnh độc lập. Chọn phim cho Cannes suốt hơn 3 thập kỷ qua, Gilles Jacob nói: “Có một xu hướng đang nổi lên, nhất là từ các nhà bình luận các nước nói tiếng Anh, cho rằng điện ảnh độc lập đã chết. Những phim này có vẻ không còn người xem nữa nên chúng sẽ tuyệt chủng. 20 phim tranh giải cao nhất “Cành cọ vàng” lần này sẽ minh chứng cho thấy, cách làm phim sáng tạo, đầy nhiệt huyết vẫn còn đang sống”.

 Nam diễn viên Brad Pitt trong phim “Inglorious Basterd” –được đánh giá là ứng cử viên sáng giá nhất của “Cành cọ vàng” năm nay. Ảnh: fusedfilm.com

Trong danh sách 20 phim tranh giải, có 4 gương mặt đạo diễn kỳ cựu – đã từng là người đoạt giải thưởng “Cành cọ vàng” trong những năm trước đây, gồm Quentin Tarantino, Ken Loach, Jane Campion và Lars von Trier – năm nay họ đều mang những phim mới của mình trở lại khu nghỉ mát Riviera của Pháp để thi tài.

Đáng chú ý nhất trong số này là Quentin Tarantino, người từng giành “Cành cọ vàng” năm 1994 cho phim “Pulp Fiction”. Năm nay, Quentin Tarantino trở lại Cannes với phim “Inglorious Basterd”, một câu chuyện do nam diễn viên Brad Pitt đóng vai một người lính Do Thái khôn khéo thoát khỏi sự hỗn loạn thời phát xít. Đây là phim Mỹ duy nhất tranh giải “Cành cọ vàng” năm nay. Có thể do cuộc bãi công của các nhà biên kịch Hollywood năm ngoái đã khiến điện ảnh Mỹ không có nhiều tác phẩm gởi đến liên hoan phim.

Cannes năm nay còn đón chào những “cựu binh” khác, trong đó phải kể đến Pedro Almodovar. Đạo diễn người Tây Ban Nha Pedro Almodovar – người giành giải “Đạo diễn xuất sắc nhất” tại Cannes 1999 – sẽ giới thiệu tác phẩm mới mang tên “Broken Embraces” kể về câu chuyện tình lãng mạn của một đạo diễn mù với một nữ diễn viên (do Penelope Cruz thủ vai).

Điện ảnh châu Á năm nay chiếm tới gần ¼ lượng phim tranh giải. Đáng chú ý là đạo diễn Hồng Công Đỗ Kỳ Phong từng có 4 phim không tranh giải trình chiếu tại Cannes, năm nay sẽ tranh “Cành cọ vàng” với phim “Báo thù” – một phim với sự tham gia diễn xuất của huyền thoại nhạc rock người Pháp Johnny Hallyday. Park Chan-wook - đạo diễn Hàn Quốc từng giành giải “Grand Prix”, giải thưởng lớn chỉ đứng sau “Cành cọ vàng” năm 2004 với phim “Oldboy” – sẽ quay trở lại Cannes thi tài với phim mới mang tên “Thirst”, kể về một linh mục biến thành ma cà rồng. Trong khi đó, đạo diễn từng giành giải Oscar Lý An sẽ mang đến phim mới “Taking Woodstock”. Đạo diễn Lâu Diệp sau 5 năm bị cấm làm phim ở Trung Quốc, mùa giải này góp mặt với “Spring Fever” về đề tài tình yêu đồng tính...

Lần đầu tiên trong lịch sử, phim hoạt hình 3D mang tên “Up” được chọn chiếu khai mạc LHP Cannes. Nữ diễn viên Pháp Isabelle Huppert, từng hai lần giành giải “Nữ diễn viên xuất sắc nhất”, đứng đầu Hội đồng giám khảo. Các thành viên Ban giám khảo còn có nữ diễn viên kiêm đạo diễn Ý Asia Argenton, đạo diễn Thổ Nhĩ Kỳ Nuri Bilge Ceylan, đạo diễn kiêm nhà văn Hàn Quốc Lee Chang-dong, đạo diễn Mỹ James Gray, nhà văn Anh Hanif Hureishi, nữ diễn viên Mỹ Robin Eright Penn...

Bất chấp cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới, các nhà tổ chức vẫn hứa hẹn sẽ có một LHP hoành tráng như những năm trước.

Duyên Khánh (Theo Reuters, AFP)

Chia sẻ bài viết