01/01/2011 - 21:17

"Happy New Year"

Sự thanh xuân mãi mãi của một ca khúc

“Happy New Year” của nhóm nhạc Thụy Điển ABBA là bài hát đón năm mới được ưa chuộng khắp thế giới. Tính từ khi “trình làng”, ca khúc có thời lượng vẻn vẹn 4 phút 23 giây này đã ngân vang được 31 năm...

“Happy New Year” được Bjorn Ulvaues và Benny Anderson - hai thành viên của nhóm ABBA viết tại Barbados thuộc vùng biển Carribean vào tháng 1-1980. Ban đầu, ca khúc này được viết cho nhạc kịch mừng năm mới, nhưng bị các nhà biên kịch từ chối. Giữa tháng 2-1980, ABBA ghi âm “Happy New Year” tại phòng thu Polar Music ở Stockholm, sau đó quay video, với khung cảnh lễ hội của một buổi tiệc tất niên. “Happy New Year” chính thức ra mắt trong album “Super Trouper” vào tháng 11-1980.

 

Thời đó, “Happy New Year” không có đĩa đơn nên không có cơ hội được quảng bá rộng rãi. Tuy nhiên một phiên bản tiếng Tây Ban Nha của bài hát này mang tên “Felicidad” thành công vang dội trong cộng đồng châu Âu và châu Mỹ La tinh, luôn đứng trong top 5 ca khúc tiếng Tây Ban Nha được nghe nhiều nhất những năm 1980-1990.

“Happy New Year” chính thức là ca khúc của toàn thế giới vào cuối năm 1999, khi nhân loại náo nức chuẩn bị cho giao thừa thiên niên kỷ bước sang năm 2000. Đĩa đơn “Happy New Year” được phát hành và ngay lập tức đứng đầu top 20 bài hát được nghe nhiều nhất ở hầu hết các quốc gia.

“Happy New Year” đánh thức tâm hồn của tất cả người nghe với giai điệu ngọt ngào hướng về gia đình và quê hương, sự đoàn tụ, tình yêu thương và ấm áp tình thân. Ca từ rất nên thơ, tinh tế về những khoảnh khắc diệu kỳ của năm mới. Điều kỳ diệu là ca từ của “Happy New Year” dù được dịch sang tiếng nước nào cũng ý vị. Chẳng hạn như một bản dịch tiếng Việt: “Không còn rượu sâm - banh nữa. Và pháo hoa cũng đã tắt rồi. Chúng ta đây, em và anh. Cảm thấy lạc lõng và buồn bã. Đã tàn tiệc rồi. Và bình minh vẫn ảm đạm. Thật chẳng giống ngày hôm qua. Giờ đã đến lúc chúng ta nói. Chúc mừng năm mới. Chúc mừng năm mới. Chúc cho chúng ta có một giấc mơ. Về một thế giới mà hàng xóm là thân hữu”...

Đến bây giờ ABBA, nhóm nhạc bốn người gồm hai nam và hai nữ của Thụy Điển, vẫn là một trong những ban nhạc nổi tiếng nhất thế giới. Những thành viên của ABBA hiện nay tóc đã điểm bạc, không còn đứng trên sân khấu vì tuổi tác, nhưng “Happy New Year” vẫn mãi thanh xuân.

XUÂN VIÊN (tổng hợp)

Chia sẻ bài viết