11/12/2018 - 17:26

Đề cử Grammy 2019

Sự lên ngôi của hip-hop 

Danh sách đề cử Grammy 2019 vừa được công bố chính thức hôm 7-12 và gây ra nhiều tranh cãi, khi cho thấy sự lên ngôi của nhạc hip-hop và những giọng ca nữ.

Dẫn đầu số lượng đề cử Grammy 2019 đều là những nghệ sĩ hip-hop: Kendrick Lamar có 8 đề cử và Drake có 7 đề cử. Nhạc sĩ kiêm ca sĩ dòng nhạc rock dân gian Brandi Carlile là nữ nghệ sĩ có nhiều đề cử nhất năm nay với 6 đề cử. Cardi B, Childish Gambino, H.E.R, Lady Gaga, Maren Morris theo sau với 5 đề cử.

Kendrick Lamar (ảnh, trái), Drake (giữa) và Brandi Carlile.

Kendrick Lamar có một năm khá thành công với ca khúc “All the Stars” và vai trò điều hành sản xuất âm nhạc cho phim “Black Panther”. Anh có mặt trong danh sách đề cử quan trọng: Album của năm, Ca khúc của năm, Ghi âm của năm. Trong khi đó, Drake với nhiều sản phẩm âm nhạc thành công là “God’s Plan” và “Scorpion”; cùng ảnh hưởng ở mảng trực tuyến và đưa dòng nhạc rap/hip-hop trở nên thịnh hành. Anh cũng góp mặt trong ba hạng mục quan trọng: Album, Ghi âm và Bài hát của năm.

Sau đó là những gương mặt trẻ và rất nhiều nữ ca sĩ. Trong 8 đề cử Album của năm có đến 5 nữ ca sĩ: Brandi Carlile, Cardi B, Kacey Musgraves, H.E.R, Janelle Monae. Các hạng mục lớn khác như Bài hát của năm, Thu âm của năm hay Nghệ sĩ mới của năm thì nữ chiếm hơn 50% danh sách đề cử. Đặc biệt trong danh sách Nghệ sĩ mới của năm đã có 6/8 là nữ, bao gồm: Chloe x Halle, H.E.R., Dua Lipa, Margo Price, Bebe Rexha và Jorja Smith.

Nổi bật, nữ raper Cardi B sở hữu đến 5 đề cử, trong đó có hạng mục quan trọng: Album của năm với “Invasion of Privacy” và Ghi âm của năm với ca khúc “I Like It”. Hoạt động âm nhạc hơn 3 năm, Cardi B hiếm khi có tên trong danh sách giải âm nhạc danh tiếng như Grammy, dù cô có nhiều ca khúc gây sốt. Trước đề cử Grammy 2019, Cardi B từng sở hữu 2 đề cử nhưng thuộc danh mục phụ. Với album đầu tay “Invasion of Privacy” và thành công của “I Like It”, sự nghiệp của Cardi B lên tầm cao mới khi là nữ raper hiếm hoi xuất hiện trong các hạng mục quan trọng của Grammy.

Trong khi đó, Lady Gaga cũng trở lại ấn tượng với ca khúc “Shallow” và album nhạc phim “A Star is Born”. Lady Gaga vốn bị Grammy “ghẻ lạnh”, nhất là album thứ 5 “Joanne” (2016) của cô. Vắng bóng hơn 2 năm, lần trở lạinày của Lady Gaga vốn chỉ là sản phẩm đi kèm phim âm nhạc  “A Star is Born” mà cô đóng vai chính. Nhưng sự thăng hoa trong cảm xúc và mới mẻ trong cách trình diễn đã giúp Lady Gaga có đến 5 đề cử Grammy, trong đó có hai đề cử quan trọng là Ghi âm và Bài hát của năm. 

Grammy năm nay cũng ghi nhận nhiều ca sĩ trẻ. Nữ ca sĩ Bebe Rexha lần đầu có được đề cử Grammy ở hai hạng mục: Nghệ sĩ mới xuất sắc nhất và Trình diễn nhạc đồng quê xuất sắc nhất với ca khúc “Meant To Be”. Đây thực sự là bất ngờ với cô gái chuyên hát đệm và sáng tác ca khúc cho các ngôi sao. Sau gần 5 năm bắt đầu sự nghiệp solo, Bebe Rexha mới được chú ý nhờ đề cử Grammy 2019. Dua Lipa là một trường hợp đáng kể khác khi lần đầu sở hữu 2 đề cử Grammy. Dua Lipa từng được cho là tài năng âm nhạc từ tuổi 14, đã bắt đầu khẳng định được tên tuổi sau nhiều năm cống hiến cho âm nhạc.

Trong khi đó, nam ca sĩ Canada Shawn Mendes (sinh năm 1998) bất ngờ khi góp mặt ở hai đề cử quan trọng Ca khúc của năm với “In My Blood” và Album nhạc pop xuất sắc nhất với “Shawn Mendes”, trở thành một trong những nghệ sĩ trẻ nhất trong lịch sử khi được đề cử Grammy. 

Danh sách đề cử Grammy năm nay có nhiều đổi mới khi nắm bắt xu hướng thị trường, nhưng cũng vấp phải không ít tranh cãi khi bỏ qua Taylor Swift - nữ ca sĩ có nhiều đột phá và kỷ lục với thành công của album “Reputation”. Lễ trao giải  Grammy 2019 sẽ được diễn ra vào ngày 10-1-2019 tại Staples Center, Los Angeles.

Bảo Lam (Theo Grammy, Billboard, Variety)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Grammyhip-hop