17/09/2019 - 04:26

Sự lên ngôi của các phim đài cáp 

Ở Hàn Quốc, phim truyền hình vốn là thế mạnh của các đài truyền hình lớn SBS, KBS, MBC. Thế nhưng, những năm gần đây điều đó  dần thay đổi khi các đài cáp xuất hiện và tác động lớn đến thị phần phim truyền hình tại quốc gia này.

“Sky Castle”.

“Sky Castle”.

Ba đài cáp mạnh nhất về phim truyền hình Hàn hiện nay là OCN (thành lập năm 1999), tvN (2006), jTBC (2011). Dù sinh sau đẻ muộn nhưng đây là những đối thủ đáng gờm của các đài quốc gia trong cuộc chiến phim truyền hình. Những năm 1990-2010, lĩnh vực phim truyền hình vẫn thuộc về các đài MBC, KBS, SBS với nhiều tác phẩm nổi bật, tạo thành "Làn sóng Hàn" lan rộng khắp châu Á…Tuy nhiên, khi công nghệ phát triển, hàng loạt mạng xã hội ra đời cùng với điện thoại thông minh, thì các dịch vụ trực tuyến tác động mạnh mẽ và làm thay đổi thói quen của khán giả. Các đài cáp đã tận dụng cơ hội này để đầu tư và sản xuất nhiều tác phẩm với đề tài mới mẻ, chất lượng.

TvN, jTBC và OCN tiên phong thử nghiệm những đề tài mới lạ; và hiện nay TvN, jTBC đang là hai đối thủ cạnh tranh quyết liệt, dẫn đầu các bảng xếp hạng. Cụ thể, tỷ suất xem (rating) cao nhất hiện nay thuộc về “Sky Castle” (2019) của jTBC với khoảng 23,8%, sau đó là “Reply 1988” (tvN, 2016) 18,8%, “Goblin” (tvN, 2016) bám sát với 18,7%, “Mr. Sunshine” (tvN, 2018) đạt 18,1%. Mới đây, “Hotel Del Luna” (tvN, 2019) cũng kịp chen chân vào top 8 với 12%.

Đặc điểm chung của những phim trên là có đề tài độc đáo. Ví như “Sky Castle” không theo "nguyên tắc vàng" (diễn viên hạng A, biên kịch vàng, nội dung éo le) của phim truyền hình Hàn Quốc. Thay vào đó, “Sky Castle” xoay quanh vấn nạn chạy trường, chạy chức của giới thượng lưu. Khởi điểm “Sky Castle” có mức rating chỉ 1,7% nhưng sau đó tăng cao và chạm mốc 23,8%, trở thành phim trên đài cáp có rating cao nhất. “Sky Castle” không chỉ gây sốt ở Hàn mà còn tạo hiệu ứng ở châu Á. Mới đây, phim còn được hãng Warner Bros. của Mỹ mua bản quyền để làm lại.

Trong khi đó, tvN lại rất chịu khó đầu tư cho những dự án mạo hiểm, kỳ bí. Ví như “Goblin”, “Mr. Sunshine”, “Hotel Del Luna” đều mang về quả ngọt. “Arthdal Chronicles” cũng là dự án đầy mạo hiểm của tvN khi khai thác đề tài sử thi với vương triều giả định. Mặc dù rating “Arthdal Chronicles” không ổn định nhưng có chỗ đứng và tạo tiền lệ trước nay chưa từng có của phim truyền hình Hàn. Đó là thông qua nền tảng Netflix, “Arthdal Chronicles” đã phủ sóng khắp thế giới. Sự nỗ lực của tvN đã mang đến cho truyền hình Hàn một vị trí mới. Đó là, đầu năm 2018 New York Times công bố 10 phim truyền hình quốc tế xuất sắc nhất 2017, trong đó “Secret Forest” của đài tvN là tác phẩm hiếm hoi của Hàn Quốc lọt vào danh sách này và Netflix ký hợp đồng độc quyền để phân phối phim toàn cầu. Mới đây, tvN cũng xác nhận làm tiếp phần 2 của “Secret Forest”, sẽ sớm lên sóng các nền tảng trực tuyến vào năm 2020.

Giải trí trên các tảng dịch vụ trực tuyến đã trở thành xu hướng trong thị trường hiện đại. Do đó, sự lên ngôi của các đài cáp ở Hàn Quốc là tất yếu và tạo cạnh tranh với các đài truyền hình truyền thống.

BẢO LAM (Tổng hợp Nytimes, Soompi, Channels)

Chia sẻ bài viết