21/04/2022 - 22:51

Sự khác biệt của “Midnight” 

Chọn thủ phạm là một tên sát nhân biến thái, nạn nhân là một cô gái trẻ câm điếc, bộ phim hành động Hàn Quốc “Midnight” (tựa Việt “Tiếng kêu cứu lúc nửa đêm”) mang đến cho người xem một trải nghiệm khác biệt. Tại Cần Thơ, phim đang chiếu tại các cụm rạp của CGV.

Kyung Mi (Jin Ki-joo thủ vai) và mẹ đều bị câm điếc, nhưng luôn sống tích cực, yêu đời. Trong một buổi tối đi làm về trễ, Kyung Mi vô tình phát hiện một cô gái bị trói và bị thương trong con hẻm tối. Khi định cứu cô gái thì thủ phạm xuất hiện và ra tay với cô. Kyung Mi trốn chạy và bị hắn truy sát đến tận cùng. Mẹ Kyung Mi và anh trai của cô gái bị thương cùng đi tìm người thân và bị cuốn vào cuộc truy đuổi của kẻ sát nhân biến thái.

Không nghe được, không nói được, chỉ có thể dùng ngôn ngữ ký hiệu hoặc viết giấy, viết trên điện thoại, 2 mẹ con Kyung Mi khiến người xem hồi hộp theo dõi hành trình trốn chạy của họ. Ðây chính là điểm tạo nên kịch tính khác biệt của phim. Ðạo diễn khéo léo cho khán giả trải nghiệm cảm giác của người khiếm thính khi cho 2 phân cảnh liền kề nhau: lúc bình thường thì tiếng nói cười, âm thanh ồn ào, lúc chiếu đến Kyung Mi thì xung quanh hoàn toàn im lặng, cô gái chỉ phán đoán lời người khác qua khẩu hình của họ, hoặc nhận biết có tiếng động qua những thiết bị phát ra ánh sáng được gắn trên xe, trong nhà. Tất cả những phản ứng của cô đều nhờ sự linh hoạt, thông minh và một phần may mắn để thoát chết hết lần này sang lần khác. Trong khi đó, kẻ sát nhân Do-sik (Wi Ha-joon) lại chơi trò “mèo vờn chuột” như một thú vui bệnh hoạn. Sự gian xảo và điên rồ của hắn khiến khán giả căng thẳng thần kinh bởi những tình huống nguy cấp và khó đoán.

Nhịp điệu dồn dập, căng như dây đàn của những cuộc rượt đuổi liên tiếp lôi cuốn người xem không rời mắt khỏi màn ảnh rộng. Tên sát nhân nguy hiểm, đầy thủ đoạn nhưng cô gái cũng rất thông minh, bản lĩnh. Tuy không thể nghe hay nói nhưng cô vẫn xoay xở rất tốt để thoát thân và cầu cứu trong những tình huống ngặt nghèo. Cả hai tạo nên thế cân bằng và những tình huống gay cấn cho phim. Ðặc biệt, bối cảnh phim được phân ra làm 2 nơi chính: Trong những con hẻm nhỏ không bóng người lúc nửa đêm và trên những con đường lớn xe cộ tấp nập. Dù trong hoàn cảnh nào, Kyung Mi cũng không kêu cứu được hay nhờ ai giúp đỡ vì ngôn ngữ ký hiệu của cô không ai hiểu, thậm chí người qua đường còn tin lời bịa đặt của kẻ sát nhân để giúp hắn bắt cô gái đáng thương. Tuy nhiên, điều đó không làm Kyung Mi chùn bước, cô đã có màn đối phó cực kỳ ấn tượng, gây bất ngờ cho người xem và cả tên sát nhân đang đắc thắng. Cô đã tự cứu mình, cứu mẹ khi không thể dựa vào ai, không thể nhờ ai. Cái kết của phim làm khán giả hài lòng, hả dạ sau khi bị dồn nén và ức chế suốt 90 phút xem phim.

Không có ngôi sao hạng A nhưng diễn xuất của các diễn viên cực kỳ thuyết phục. Jin Ki-joo trong vai Kyung Mi khiến khán giả thương xót, lo lắng và cảm nhận được những khó khăn, tuyệt vọng, hay sự kỳ thị và những nguy hiểm mà người khiếm thính phải đối mặt. Còn Wi Ha-joon, nam diễn viên với vai diễn chàng cảnh sát chìm trong bộ phim nổi tiếng “Squid Game”, đã chứng tỏ khả năng nhập vai của mình khi lột tả trọn vẹn sự biến thái, đáng sợ của tên sát nhân xem việc giết người là niềm vui. 3 nhân vật phụ cũng để lại ấn tượng tốt cho khán giả qua diễn xuất của các diễn viên.

Phim vẫn có những điểm trừ khi cố gò ép vài tình tiết nhằm mục đích làm tăng sự kịch tính và cao trào, làm mất đi sự logic phải có trên thực tế. Dù vậy, sức hút của phim đủ khiến khán giả bỏ qua những điểm chưa hợp lý để hứng thú theo dõi đến cùng câu chuyện.

CÁT ÐẰNG

Chia sẻ bài viết