01/01/2011 - 16:46

“Where The Wild Things Are”

Sự cô đơn của trẻ em và tình yêu thương gia đình

Phim thiếu nhi như cổ tích kể về cuộc phiêu lưu của cậu bé Max, được dựng theo quyển sách thiếu nhi của nhà văn Maurice Sendak. Đạo diễn Spike Jonze đã thực hiện theo một phong cách khác lạ, đã giúp phim đạt doanh thu 100 triệu USD.

Phim chiếu trên HBO 20 giờ Chủ nhật 2-1; 12 giờ thứ hai 3-1-2011.

Max và các con quái vật. 

Mở đầu với cảnh cậu bé 8 tuổi Max (Max Records) lủi thủi chơi một mình. Max rất thích làm những cái tổ ở ngay trong phòng hay bằng tuyết giữa sân. Khi những người bạn của chị cậu đến chơi, Max rất hào hứng chơi ném tuyết với họ cho đến lúc họ phá tan hoang cái tổ mà em dày công đắp nên. Max đứng khóc tức tưởi.

Giọt nước làm tràn cái ly cô đơn của Max khi em bị mẹ mắng, bỏ chạy ra ngoài đến cái hồ gần nhà, leo lên chiếc xuồng nhỏ không biết của ai và chèo lấy chèo để, chẳng cần biết là đi đâu.

Bỗng nhiên khung cảnh xung quanh Max hoàn toàn biến đổi. Cái hồ nhỏ biến thành biển rộng và nơi Max đến là một hòn đảo hoang vu. Ở đó có 6 con quái vật to lớn. Đầu tiên con quái vật Carol nóng tính phá tan nát chỗ ở của cả bọn. Chúng định ăn thịt Max, sau đó lại tôn Max làm vua khi cậu nói dối mình có một sức mạnh vĩ đại. Thời gian đầu mọi việc trôi qua êm ả với nhiều hoạt động thú vị. Con quái vật Carol giận dữ khi biết Max không có năng lực đặc biệt và định ăn thịt cậu bé. May mắn con quái vật K.W. cứu cậu. K.W. tâm sự rằng đời sống không phải dễ dàng gì do thiên nhiên khắc nghiệt. Qua tâm sự của K.W., Max liên tưởng đến những khó khăn mẹ cậu gặp phải từ khi cha mẹ chia tay. Cậu chưa từng làm được gì để công việc của mẹ dễ dàng hơn. Nhớ mẹ, Max quyết định trở về mái nhà thân yêu...

Câu chuyện đơn giản nhưng thể hiện rất sát tâm trạng của những cậu bé mới lớn với nhu cầu tình cảm phong phú. Tâm trạng của Max tiêu biểu của những cậu bé lớn lên với nỗi cô đơn ngay trong gia đình của mình, lúc mà lứa tuổi các em rất cần sự quan tâm chăm sóc để phát triển lành mạnh. Con quái vật Carol đại diện cho tính cách nổi loạn của trẻ em trong tuổi mới lớn. Đạo diễn muốn đặt Max vào vị trí của những người làm cha làm mẹ luôn túi bụi trong mọi loại công việc, giúp cậu hiểu và yêu thương mẹ mình hơn.

Phim sử dụng kỹ xảo vi tính hạn chế, giữ lại sự chân thật, bình dị cho phim. Các con quái vật trong phim đều là diễn viên trong các bộ phục trang chứ không dựng bằng kỹ xảo- khiến cho nhân vật kém phần sinh động. Tuy nhiên sự “thụt lùi công nghệ” này lại làm cho phim có một phong cách riêng ấn tượng.

Phim được nhiều lời khen ngợi từ các báo lớn như New York Times, Entertainment Weekly - ghi thêm thành công mới trong sự nghiệp của đạo diễn Spike Jonze.

Thụy Thảo

Chia sẻ bài viết