04/10/2011 - 21:55

Stress kéo dài có thể làm teo não và gây mất trí nhớ

Đó là kết luận của các chuyên gia Trường Y Albert Einstein thuộc Đại học Yeshiva (Mỹ) sau khi họ phát hiện hóa chất mà cơ thể tiết ra do căng thẳng tinh thần kéo dài thực sự gây hại đối với mô não. Các loại stress có nguy cơ dẫn đến tình trạng này thường liên quan đến các vấn đề như hôn nhân không tình yêu, bế tắc trong công việc hoặc sau khi trải qua những chuyện đau buồn.

 

Nghiên cứu chỉ ra rằng các corticosteroid – hóa chất giúp cơ thể ứng phó với hoàn cảnh (chọn cách đương đầu hay trốn tránh), có thể tiêu diệt các tế bào não nếu nồng độ của nó trong não giữ ở mức cao trong thời gian dài. Vùng chân hải mã, phần não có liên quan đến sự hình thành trí nhớ, cũng bị ảnh hưởng và đây là lý do các bác sĩ tin rằng stress có thể gây mất trí.

Các bác sĩ phát hiện ra điều này lần đầu tiên khi đang điều trị cho các ông chủ ở Phố Wall, những người bị stress nặng sau sự kiện 11-9. Ảnh chụp não cho thấy kích thước vùng chân hải mã trong não của họ bị teo nhỏ tương đương với não của những người già bị mất trí nhớ. Nghiên cứu của Trung tâm Y tế Cựu chiến binh San Francisco cũng cho thấy mức độ teo não ở các cựu binh chiến tranh bị stress do chấn thương tâm lý là khá lớn. Một nghiên cứu hồi năm ngoái còn phát hiện phụ nữ bị stress ở độ tuổi trung niên có nguy cơ phát triển bệnh Alzheimer (sa sút trí tuệ) gấp đôi những người bình thường.

THANH TRÚC (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết