16/11/2014 - 08:53

Sôi động hội nghị cấp cao G-20

Tổng thống Mỹ tái khẳng định chiến lược "xoay trục" vào châu Á

Phát biểu tại Đại học Queensland (Úc) trước khi tham dự hội nghị cấp cao G-20, Tổng thống Mỹ Barack Obama sáng 15-11 một lần nữa khẳng định chiến lược "xoay trục" sang khu vực châu Á- Thái Bình Dương.

Ông chủ Nhà Trắng khẳng định trật tự an ninh khu vực phải được xây dựng bằng quan hệ tương hỗ thay vì dựa trên "hành động ép buộc hoặc đe dọa". "Ngày hôm nay tôi đứng đây để nói rằng vai trò lãnh đạo của Mỹ tại châu Á- Thái Bình Dương vẫn luôn đóng vai trò trọng tâm trong chính sách đối ngoại. Chúng tôi sẽ tiếp tục tuân thủ cam kết trong khu vực bằng mọi nguồn lực sức mạnh, bao gồm ngoại giao, kinh tế, quân sự và phát triển" – ông Obama nhấn mạnh. Mặc dù thông điệp của nhà lãnh đạo Mỹ không chỉ rõ đối tượng được nhắc đến là Trung Quốc, nhưng có thể thấy ẩn sau đó là vấn đề tranh chấp lãnh thổ giữa chính quyền Bắc Kinh và các quốc gia láng giềng cũng như động thái gia tăng sức mạnh quân sự của nước này vốn gây quan ngại trong khu vực thời gian gần đây.

Liên quan vấn đề môi trường, Tổng thống Obama cam kết đóng góp 3 tỉ USD vào nguồn quỹ quốc tế hỗ trợ các quốc gia kém phát triển nhằm đối phó với vấn đề biến đổi khí hậu.

ĐƯỜNG THẤT

ĐỨC TRUNG (Theo AP, Reuters, AFP)

Chia sẻ bài viết