10/12/2020 - 06:55

Số hóa các sáng kiến, ý tưởng 

Việc tập hợp, chia sẻ dữ liệu về các sáng kiến, ý tưởng về hoạt động, phong trào thanh niên là bước tiến trong hiện đại hóa lĩnh vực văn bản, lưu trữ. Hiện nay, các cấp bộ Đoàn trong cả nước có thể dùng chung Cổng thông tin Ngân hàng ý tưởng sáng tạo thanh niên Việt Nam, hay như Cổng thông tin kết nối tình nguyện do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh quản lý. Tại TP Cần Thơ, thông qua các cuộc thi Tin học trẻ, phong trào “Sáng tạo trẻ”, các cơ sở Đoàn vận động đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), nhất là cán bộ, công chức, viên chức trẻ xây dựng nhiều phần mềm, sáng kiến đóng góp xây dựng cơ sở dữ liệu dùng chung này.

Những ý tưởng mới

Anh Nguyễn Tô Huy, chuyên viên Phòng Quản lý đô thị quận Bình Thủy, đã có nhiều sáng kiến nhằm thực hiện tốt công việc, sẵn sàng chia sẻ với đồng nghiệp trong các hội thi của tuổi trẻ thành phố.

Anh Nguyễn Tô Huy, chuyên viên Phòng Quản lý đô thị quận Bình Thủy, đã có nhiều sáng kiến nhằm thực hiện tốt công việc, sẵn sàng chia sẻ với đồng nghiệp trong các hội thi của tuổi trẻ thành phố.

Cổng thông tin Ngân hàng ý tưởng sáng tạo thanh niên Việt Nam ra mắt từ năm 2017 đến nay, đã có hơn 1,08 triệu sáng kiến, ý tưởng được bạn trẻ khắp cả nước cập nhật trên hệ thống. Cổng thông tin giúp chuyển tải các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về hoạt động hỗ trợ sáng tạo cho thanh niên trên cơ sở ứng dụng công nghệ 4.0, mạng xã hội và các kênh truyền thông phù hợp giới trẻ. Qua đó, giúp chỉ đạo, nắm bắt và triển khai phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” thông suốt trong các cấp bộ Đoàn. Sáng kiến, ý tưởng của ĐVTN tập trung vào các lĩnh vực: cải cách hành chính (3.233 sáng kiến), ứng dụng công nghệ thông tin (1.170 sáng kiến), chất lượng cán bộ, công nhân viên chức (940 sáng kiến), hoạt động đơn vị sự nghiệp công lập (236 sáng kiến), tài chính công (127 sáng kiến). Tuổi trẻ TP Cần Thơ đóng góp 339 sáng kiến, ý tưởng, trong đó đa số liên quan đến nội dung về cải cách hành chính, hiến kế xây dựng Đoàn và các phong trào tình nguyện. Đây là kênh để các bạn trẻ cùng tạo lập, chia sẻ dữ liệu về những cách làm hay, ý tưởng mới trong công việc, nhất là các lĩnh vực phục vụ nhân dân.

Để nâng cao ý thức và thu hút bạn trẻ tham gia đóng góp sáng kiến, Ban Thường vụ Thành đoàn Cần Thơ chỉ đạo các cấp bộ Đoàn phát động ĐVTN đăng ký sáng kiến, ý tưởng sáng tạo ngay từ đầu năm. Bên cạnh đó, hằng năm, Thành đoàn phối hợp Sở Nội vụ tổ chức cuộc thi Tin học trẻ trong cán bộ, công chức, viên chức trẻ; trong đó, có phần thi phần mềm sáng tạo. Đây cũng là cơ hội để công chức, viên chức trẻ chia sẻ những sáng kiến hay, phục vụ công việc và cộng đồng xã hội. Anh Nguyễn Tô Huy, chuyên viên Phòng Quản lý đô thị quận Bình Thủy có sáng kiến thiết kế phần mềm “Quản lý văn bản” nhằm tối ưu hóa việc lưu trữ, quản lý hồ sơ của cơ quan. Phần mềm ứng dụng ngôn ngữ lập trình VBA, ngoài ưu điểm lưu trữ hồ sơ điện tử, còn giúp truy xuất dữ liệu để báo cáo nhanh chóng và hiệu quả hơn. “Mỗi ngày, cơ quan nhận từ 20 đến 25 văn bản đến và gởi ngần ấy văn bản đi. Ứng dụng của phần mềm giúp tiết kiệm giấy và đảm bảo việc lưu trữ, quản lý hồ sơ hiện đại hơn” - anh Huy chia sẻ. Đây cũng là sáng kiến hay đoạt giải Nhì hội thi Tin học trẻ trong cán bộ, công chức, viên chức trẻ năm 2019 của TP Cần Thơ.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ

Cổng thông tin Ngân hàng ý tưởng sáng tạo thanh niên Việt Nam, có dữ liệu hơn 1,08 triệu sáng kiến, ý tưởng, trong đó số lượng đáng kể là các lĩnh vực về cải cách hành chính.

Cổng thông tin Ngân hàng ý tưởng sáng tạo thanh niên Việt Nam, có dữ liệu hơn 1,08 triệu sáng kiến, ý tưởng, trong đó số lượng đáng kể là các lĩnh vực về cải cách hành chính.

Trong các hoạt động tình nguyện, Trung ương Đoàn đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin nhằm tạo nguồn dữ liệu dùng chung cho các cấp bộ Đoàn trên phạm vi toàn quốc. Cuối tháng 9-2020, sự kiện ra mắt Cổng thông tin kết nối tình nguyện đánh dấu bước chuyển đổi số mạnh mẽ trong xây dựng dữ liệu về các câu lạc bộ, đội, nhóm tình nguyện của cả nước. Việc ứng dụng công nghệ thông tin đã nâng cao hiệu quả, tính kết nối, điều phối các hoạt động tình nguyện trong cộng đồng. Cổng thông tin kết nối tình nguyện được triển khai với 2 tên miền: www.tinhnguyenquocgia.com và www.tinhnguyen.doanthanhnien.vn. Theo đó, các tình nguyện viên, tổ chức tình nguyện, doanh nghiệp có thể tra cứu tìm kiếm các hoạt động, cơ hội, ý tưởng, địa bàn tình nguyện; tìm kiếm nguồn lực cho các hoạt động tình nguyện có dự định tổ chức; thống kê được các hoạt động tình nguyện đã tham gia. Cổng gồm có 6 nhóm nội dung chính: hoạt động tình nguyện, nguồn lực tình nguyện, bản đồ tình nguyện, danh bạ tình nguyện, nhật ký tình nguyện và kỹ năng tình nguyện.

Nhiều cán bộ Đoàn cho rằng, việc ra đời cơ sở dữ liệu về hoạt động tình nguyện không chỉ giúp ngành chức năng nói chung, tổ chức Đoàn - Hội nói riêng theo dõi, nắm bắt tình hình hoạt động của các câu lạc bộ, đội, nhóm thanh niên làm công tác từ thiện xã hội, mà còn quản lý thông tin về các dự án, chương trình tình nguyện hướng tới lợi ích cộng đồng. Thực tế cho thấy, đợt dịch COVID-19 vừa qua, hoạt động tình nguyện cũng cần chuyển đổi số để thích ứng với tình hình mới và đây cũng là xu thế cần hướng tới. Minh chứng là từ đầu năm đến nay, hầu như các hoạt động báo cáo, khảo sát xã hội về công tác thanh niên đều được các cấp bộ Đoàn triển khai bằng cách tận dụng những nền tảng trực tuyến. Hiện các cấp bộ Đoàn trên địa bàn thành phố đã và đang nghiên cứu xây dựng các phần mềm quản lý đoàn viên, sinh viên, cùng với các ứng dụng thực hiện công tác tuyên truyền, giáo dục. Đây là những cơ sở dữ liệu phục vụ quản lý về công tác thanh niên tốt hơn và hơn hết là xây dựng và lan tỏa tác phong làm việc khoa học, chuyên nghiệp, hiện đại trong đội ngũ cán bộ Đoàn, ĐVTN, nhất là lực lượng cán bộ, công chức, viên chức trẻ.

Bài, ảnh: QUỐC THÁI

Chia sẻ bài viết