01/04/2012 - 10:37

Sinh con đầu lòng muộn dễ bị trầm cảm sau khi sinh

Trầm cảm sau khi sinh khiến nhiều phụ nữ không vui khi có con. Ảnh: whatafy

Các nhà khoa học Na Uy cảnh báo những phụ nữ hoãn có con cho đến sau khi ổn định sự nghiệp có khuynh hướng phát triển chứng trầm cảm sau khi sinh.

Nhóm nghiên cứu tại Đại học Oslo đã phân tích các cuộc khảo sát đối với 350 bà mẹ mới sinh con và các cuộc phỏng vấn chi tiết ở 12 phụ nữ sinh con lần đầu. Họ phát hiện có đến 16,5% phụ nữ bị trầm cảm kéo dài đến 6 tháng sau khi “lâm bồn”. Các triệu chứng trầm cảm gồm: dễ khóc mà không rõ nguyên nhân trong tuần đầu sau khi sinh, có cảm giác tuyệt vọng, buồn rầu, mệt mỏi và có vấn đề về giấc ngủ ngay cả lúc em bé đang ngủ.

Trưởng nhóm nghiên cứu Silje Marie Haga cho biết có lẽ do các bà mẹ lớn tuổi sinh con đầu lòng quen kiểm soát cuộc sống của mình, như hoàn thành chương trình học dài hạn và tạo dựng sự nghiệp trước khi có con, nên việc không đạt được những gì kỳ vọng khiến họ u uất. Ngoài ra, áp lực phải cho con bú sữa mẹ thay vì bú bình cũng có thể khiến các bà mẹ có cảm giác “chán em bé”. Theo bà Haga, những người làm mẹ lần đầu rất cần sự hỗ trợ, đặc biệt từ người chồng, cả về tâm lý lẫn hành động thiết thực như phụ chăm sóc em bé. Bà Haga đang phối hợp với một trung tâm sức khỏe tâm thần tại Na Uy phát triển một chương trình hỗ trợ thai phụ và sản phụ trực tuyến nhằm giúp chị em vượt qua thời kỳ nhạy cảm này và phòng tránh trầm cảm sau khi sinh.

HỒNG ĐĂNG
(Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết