06/08/2011 - 22:12

Simon Cowell và những chiêu thức mới

Simon Cowell là nhà sản xuất chương trình truyền hình người Anh, được cho là 2 nhân vật quyền lực nhất Hollywood của tạp chí Forbes, chỉ đứng sau “nữ hoàng truyền hình” Oprah Winfrey. Nhà sản xuất âm nhạc 51 tuổi này đang thiết lập nhiều nguyên tắc mới cho ngành công nghiệp giải trí của nước Mỹ.

Cái tên Simon Cowell được biết đến nhiều nhất từ cuộc thi tìm kiếm thần tượng âm nhạc “American Idol” - chương trình được Simon Cowell cải tiến từ phiên bản “Pop Idol” của Anh và làm giám khảo từ mùa thứ nhất đến mùa thứ chín (từ năm 2002 đến 2010). Ông nhanh chóng tạo dựng “thương hiệu” riêng trên sân chơi đại chúng này bằng lối bình luận thẳng thừng, khắc nghiệt và sắc sảo dành cho các thí sinh. Simon Cowell trở thành “nỗi ám ảnh” của các thí sinh, còn khán giả thì trông ngóng xem “American Idol” để nghe những kiểu mắng thí sinh đầy “sáng tạo” của Simon, như “hát thế này 2.000 năm trước cũng bị ném đá”...

Sắc sảo trong phê bình người khác, nhưng Simon Cowell nhận thức rằng “con thuyền” American Idol sẽ sớm trở nên quá chật cho ông và người đồng sáng lập là Simon Fuller. Ông lập công ty chế tác Syco Records, trở về Anh và “ra riêng” bằng chương trình “The X Factor”- cũng tương tự như “American Idol” nhưng đối tượng tham gia rộng hơn, bao gồm cả các thí sinh lớn tuổi, nhằm “chiếm trọn” phân khúc bạn xem đài tuổi trung và cao niên. Năm 2011, “The X Factor” ra mắt phiên bản Mỹ - cũng do Simon Cowell chỉ huy kiêm giám khảo, hiện đang “làm mưa làm gió” tại Hoa Kỳ. Tên tuổi Simon Cowell còn gắn liền loạt chương trình “America’s Got Talent”, “Britain’s Got Talent” và “Got Talent” do ông sáng tạo. Những chương trình này chỉ thuần là nơi để các thí sinh, từ con nít đến cụ già, khoe tài năng, không chú trọng đến trình diễn như “Idol”hay “X Factor”.

Simon Cowell khắc nghiệt với thí sinh, nhưng những ai được ông chọn để ký hợp đồng với hãng Syco Records của ông đều thành công. Trong những mùa đầu tiên của American Idol, Simon Cowell không chọn những thí sinh đạt thứ hạng cao để bảo trợ, mà tập hợp một nhóm các chàng trai có giọng hát kinh viện để thành lập nhóm “Il Divo” gồm 4 người hát những bản nhạc cổ điển theo phong cách pop và bán cổ điển. Với “The X Factor”, Simon Cowell phát hiện Leona Lewis - nay đã trở thành nghệ sĩ được cả thế giới biết đến. Hay với “Britain’s Got Talent”, Simon Cowell đã phát hiện và nâng đỡ Susan Boyle - người phụ nữ Scotland ngoài 40, quê mùa cục mịch nhưng có giọng hát thiên thần - trở thành nghệ sĩ toàn cầu.

Simon Cowell luôn duy trì sự nổi tiếng của mình - cũng là giữ “sức nóng” cho các chương trình mà ông sáng lập - bằng rất nhiều chiêu thức. Simon Cowell tạo cho công chúng cảm giác ông không chỉ là người của hậu trường, mà là một ngôi sao luôn xuất hiện sáng chói, sành điệu.

Hiện nay, dù đã là một trong những nhân vật quyền lực và giàu có nhất Hollywood, Simon Cowell vẫn không tránh khỏi những giây phút sợ hãi khi đối diện với nỗi cô đơn của chính mình, với bóng tối và những lúc đầu óc trống rỗng không nghĩ được gì, như lời ông tâm sự với tạp chí Daily Mail.

XUÂN VIÊN

Chia sẻ bài viết