13/10/2019 - 17:51

Siêu bão Hagibis tàn phá Nhật Bản 

Giới chức Nhật Bản chiều 13-10 thông báo ít nhất 23 người đã thiệt mạng và hơn 10 người mất tích khi siêu bão Hagibis tấn công nước này kèm theo lượng mưa lớn chưa từng thấy trong lịch sử. Ít nhất 100 người bị thương đã được báo cáo cho đến nay, trong khi hơn 430.000 hộ gia đình bị mất điện.

Nhà cửa đổ nát tại thành phố Ichihara, tỉnh Chiba. Ảnh: Jiji Press

Nhà chức trách cho biết một số người thiệt mạng do lở đất, ngoài ra một số người ngồi trong  ô tô bị nước cuốn trôi khi nhiều con sông bị vỡ đê bao do mưa quá lớn. Thành phố Nagano ở miền Trung là một trong những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề do sông Chikuma bị vỡ đê bao, gây ra trận lụt lớn tại nhiều khu dân cư. Nhà chức trách ước tính một số nơi tại đây bị ngập sâu tới 5 mét. Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, giao thông và du lịch cho biết ít nhất 48 vụ lở đất đã được thông báo tại 12 tỉnh và 9 sông bị vỡ đê bao. 

Chính quyền đã ra lệnh sơ tán hơn 6 triệu người trên khắp Nhật Bản khi siêu bão Hagibis đem đến mưa to và gió giật khủng khiếp nhất trong nhiều năm. Ngày 13-10, tuy bão đã dịu nhưng các hãng hàng không ở Nhật Bản phải thông báo hủy hơn 800 chuyến bay.

Hôm qua, nhà chức trách đã dỡ bỏ cảnh báo mưa và lũ lụt cho vùng Kanto và xung quanh thủ đô Tokyo, nhưng vẫn duy trì cảnh báo với các khu vực xa hơn về phía Bắc sau khi cơn bão Hagibis quét qua thủ đô. Sự chú ý tập trung vào Fukushima, nơi Công ty điện lực Tokyo đêm 12-10 báo cáo tín hiệu bất thường từ các cảm biến theo dõi nước trong nhà máy hạt nhân Fukushima Daiichi, vốn đã bị tê liệt sau trận động đất và sóng thần năm 2011.

Các hoạt động tìm kiếm, cứu nạn đang được khẩn trương tiến hành tại các khu vực Đông Bắc, Trung và Đông Nhật Bản. Bộ Quốc phòng đã huy động khoảng 27.000 thành viên thuộc Lực lượng phòng vệ nước này tham gia công tác cứu hộ, cứu nạn trên cả quốc. 

Thủ tướng Shinzo Abe cho biết chính phủ sẽ thành lập một nhóm đặc trách để thu thập thông tin về thiệt hại do siêu bão Hagibis gây ra và thực hiện mọi biện pháp để giúp người dân khắc phục hậu quả. 

Lý do khiến Hagibis nguy hiểm

Giới chuyên gia cho rằng một trong những lý do chủ yếu khiến Hagibis trở nên nguy hiểm là quy mô của cơn bão. Bão Hagibis có đám mây rộng. Đường kính ở khu vực gió mạnh nhất với tốc độ 54km/h là 1.400km, bao trùm gần 50% chiều dài của bán đảo Nhật Bản. Do quy mô lớn như vậy nên bão bắt đầu đổ bộ vào đất liền sớm hơn, kéo dài hơn và ảnh hưởng tới các khu vực rộng lớn. 

Về sức mạnh, áp suất khí quyển ở khu vực trung tâm của siêu bão Hagibis vào ngày 10-10 lên tới 915 hPa, biến Hagibis trở thành một trong những cơn bão nhiệt đới mạnh nhất trong năm 2019. Khi siêu bão này hình thành ở gần quần đảo Bắc Mariana, áp suất khí quyết ở tâm bão đã giảm đột ngột từ 992 hPa xuống còn 915 hPa chỉ trong vòng 24 giờ. Theo Digital Typhoon, đây là mức độ tập trung nhanh thứ 9 trong lịch sử.   

Về thời gian, điều khiến siêu bão Hagibis trở nên nguy hiểm là thời điểm mà bão đổ bộ vào đất liền. Siêu bão đổ bộ vào đất liền ngay trước ngày trăng tròn, thời điểm mực nước biển dâng cao hơn so với bình thường. Sự kết hợp giữa thủy triều, các cơn sóng lớn và nước dâng cao do bão có thể tàn phá các khu vực ven biển.

Người phát ngôn Lực lượng phòng vệ biển Nhật Bản cho biết Tokyo quyết định hủy cuộc diễn tập hạm đội đã được lên lịch tổ chức vào ngày 14-10 do mưa bão. Theo kế hoạch, cuộc diễn tập này có sự tham gia của 46 tàu hải quân và 40 máy bay chiến đấu từ Úc, Ấn Độ, Mỹ, Canada, Singapore và Anh.

P.V (TTXVN)

Chia sẻ bài viết