28/12/2018 - 18:16

Sĩ diện… 

Mong muốn cuộc sống vợ chồng hạnh phúc là mong muốn hoàn toàn chính đáng. Tuy nhiên, có những cặp vợ chồng vì sĩ diện, sợ người khác chê cười, lo người thân, con cái bị ảnh hưởng nên dù không đầm ấm vẫn phải chịu đựng nhau, cố tạo vỏ bọc hoàn hảo. Thế nhưng, khi cả hai không còn yêu thương, tôn trọng nhau thì đó là một gánh nặng...

Khi chị K.N.- 42 tuổi, công tác trong ngành truyền thông ở Cần Thơ- nhập viện vì suy nhược cơ thể, có dấu hiệu rối loạn lo âu, trầm cảm, mọi người rất bất ngờ. Gia đình tưởng chị quá lao lực vì công việc cơ quan, chăm sóc các con, đâu hay chị còn mang "tâm bệnh" nhiều năm. Chỉ người bạn thân nhất của chị N. mới hiểu rõ ngọn ngành. Vào viện, chị N. khóc rất nhiều, không chịu nói chuyện, trong khi bác sĩ tâm lý cần biết gút mắc vấn đề để lên phác đồ điều trị. Người bạn thân buộc lòng phải kể bi kịch gia đình chị N. gánh chịu hơn 6 năm nay.

Cuộc sống hôn nhân là sự cộng hưởng từ hai phía, vợ/chồng phải thấu hiểu, yêu thương, tôn trọng nhau mới vững bước trên đường dài. Trong ảnh: Vợ chồng cô Trần Thị Nhàn (64 tuổi, quận Ninh Kiều) đi tập thể dục cùng nhau mỗi sáng. Hơn 40 năm gắn bó, cô chú vẫn giữ được tình cảm mặn nồng.

Lúc mới sinh con trai đầu lòng, chồng chị N. quay lại với người yêu cũ. Chị làm dữ, lớn tiếng với chồng nên bị má chồng đuổi đi, hai người phải ra ngoài thuê nhà trọ. Sau khi suy nghĩ thiệt hơn, sợ con không cha sẽ khổ, chị dằn lòng, vun đắp tình cảm gia đình. Yên ổn không bao lâu, chồng chị nói làm ăn khó khăn, bảo vợ tự tạm xoay xở tài chính một thời gian, sau này anh sẽ bù đắp. Tin chồng, chị N. nỗ lực làm việc, còn nhận đơn hàng về làm đêm, lo chu đáo cuộc sống đủ đầy cho gia đình. Thông qua bạn bè, chị N. thật sự "sốc" khi biết chồng hết tiền vì nuôi "vợ hai" đang học đại học. Trớ trêu thay, thời điểm chị biết thông tin này thì cái thai thứ hai đã được hơn tháng. Chị bỏ thai và suy sụp tinh thần. Vết thương lòng quá lớn khiến chị mất ngủ triền miên. Cũng từ đó, chị thay đổi tâm tính, hay quên, thường nóng giận, lắm lúc tâm trạng chán nản, u uất.

Khi chị N. sinh con gái thứ hai thì chồng lại ngựa quen đường cũ, léng phéng bên ngoài. Đến giai đoạn này, chị thật sự tuyệt vọng, chỉ tập trung lo cho các con. Dù cố tỏ vẻ dửng dưng nhưng tim chị vẫn quặn thắt khi thấy chồng đăng hình ảnh đi chơi, ăn uống vui vẻ bên bạn bè trên mạng xã hội, không để ý đến vợ gầy mòn, con cái thiếu tình cha. Bạn bè khuyên ly hôn nhưng chị N. mãi chần chừ. Chị sợ má ruột ở quê biết sẽ xấu hổ với xóm giềng, anh em buồn lo. Bản thân chị cũng không muốn hôn nhân đổ vỡ vì còn nhiều mối quan hệ giao tiếp, làm ăn bên ngoài. Chị cứ tưởng các con không biết vì vợ chồng ít gây gổ trước mặt con, chỉ trao đổi qua mail. Nhưng đứa con trai 15 tuổi trưởng thành hơn mẹ nghĩ, đã biết dạy em gái học hành, ngoan để đỡ đần mẹ. Con chị vẫn thường đăng những tâm trạng rất buồn, mơ ước một gia đình hạnh phúc, cha mẹ yêu thương nhau, không muốn thấy mẹ khóc… Nếu buổi sáng hôm đó chị N. không đột ngột ngất xỉu tại cơ quan, không vào bệnh viện thì "tâm bệnh" sẽ còn trầm trọng thêm. Tội nhất là má chị (79 tuổi), ốm yếu, nắm chặt tay con gái căn dặn trong nước mắt trước khi về quê: "Vợ chồng có yêu thương mới sống đời được với nhau. Con đừng sợ má buồn. Đừng cố chịu đựng nữa!". Sau biến cố này, có lẽ chị N. sẽ có quyết định sáng suốt.

Cưới nhau khi tay trắng, chị Y.T.- 51 tuổi, làm nghề buôn bán ở quận Ninh Kiều- không chỉ gầy dựng được kinh tế gia đình, mua nhà, còn động viên chồng con học hành. Khi con trai tốt nghiệp đại học, chồng lấy được bằng tiến sĩ, chị ngỡ mình sẽ rất hạnh phúc với mùa quả ngọt. Nào ngờ, chồng chị nhất định đòi ly hôn. Chị T. chới với bởi xưa giờ chị hết lòng chiều chuộng chồng; hết mực vun đắp kinh tế gia đình. Đã vậy, chị còn hỗ trợ các em chồng làm ăn, tình cảm mọi người khăng khít. Nguyên nhân chồng chị đưa ra là muốn… tự lập, mở công ty riêng và đã có tình yêu mới. Càng hận chị càng quyết tâm níu giữ. Chị T. chua xót chia sẻ: "Từng tuổi này đổ vỡ hôn nhân, tôi còn dám nhìn ai. Thêm con trai sắp lấy vợ, nếu nhà gái biết chuyện cha nó như vậy, sợ người ta không chấp nhận". Vậy là anh chị thỏa thuận duy trì hôn nhân, giữ kín chuyện tình ngoài luồng, mạnh ai nấy sống. Bốn năm nay, công việc kinh doanh bê trễ, chị T. xuống sắc, sức khỏe sa sút, còn chồng chị không biết khi nào hồi tâm chuyển ý.

Thực tế có những cặp vợ chồng chỉ hơi xích mích đã nghĩ tới ly hôn, thì cũng có không ít cặp tình tàn, nghĩa cạn, mâu thuẫn trầm trọng nhưng vẫn cố tình níu kéo. Riêng với phụ nữ, những trở ngại phổ biến khiến các chị ráng duy trì hôn nhân là lo lắng về điều tiếng, sợ không đủ kinh tế lo cho con, sợ con tổn thương, học hành sa sút... Đối với những cặp vốn từng "đẹp đôi, hoàn hảo" thì lại sợ ảnh hưởng danh dự, sự nghiệp, sợ phân chia tài sản.

Trong cuộc sống gia đình, khi đã rạn nứt mà sự hàn gắn không mang lại tác dụng, vợ/chồng nên bình tĩnh nhìn nhận lại vấn đề, chấp nhận kết thúc để giải phóng cho nhau. Tình yêu và hôn nhân giống như đôi giày, chỉ có bản thân người trong cuộc mới biết rõ có phù hợp hay không. Tương lai còn dài trước mắt, ràng buộc nhau cả đời trong đau khổ vì một chút sĩ diện, liệu có đáng?

Bài, ảnh: KIỀU CHINH

 

Chia sẻ bài viết