26/11/2020 - 05:13

Scotland cung cấp sản phẩm vệ sinh miễn phí cho nữ giới

Ngày 24-11, Nghị viện vùng Scotland thuộc Liên hiệp Vương quốc Anh đã bỏ phiếu thông qua việc cung cấp miễn phí các sản phẩm thiết yếu cho chị em phụ nữ trong “ngày đèn đỏ”, qua đó trở thành vùng lãnh thổ đầu tiên trên thế giới áp dụng chính sách này.

Nghị viện Scotland đã bỏ phiếu thông qua Dự luật Sản phẩm kỳ kinh nguyệt, qua đó tạo điều kiện cho phụ nữ và trẻ em gái có thể nhận miễn phí sản phẩm băng vệ sinh và băng vệ sinh dạng ống (tampon) tại những nơi công cộng như nhà thuốc, các trung tâm thanh thiếu niên để phụ nữ nào cũng được tiếp cận. Bà Monica Lennon, thành viên của Nghị viện Scotland, nhấn mạnh không được phép để phụ nữ phải lo lắng về việc mua sắm sản phẩm này. Các băng vệ sinh đều được cấp miễn phí cho học sinh và sinh viên tại Scotland, song dự luật mới sẽ buộc chính quyền vùng phải thực hiện chương trình này trên quy mô toàn lãnh thổ, đảm bảo mỗi người dân đều có thể tiếp cận dễ dàng.

Thủ hiến Scotland, bà Nicola Sturgeon đã hoan nghênh quyết định trên. Trên mạng xã hội Twitter, bà bày tỏ tự hào khi Scotland là vùng lãnh thổ đầu tiên trên thế giới cung cấp sản phẩm vệ sinh miễn phí liên quan đế kỳ kinh nguyệt. Theo bà, đây là một chính sách quan trọng cho phụ nữ và trẻ em gái.

Băng vệ sinh là sản phẩm thiết yếu đối với phụ nữ, nhưng không phải ai cũng đủ khả năng mua các sản phẩm chất lượng. Ước tính, mỗi phụ nữ tiêu tốn khoảng 140USD một năm cho các sản phẩm này.

 ĐẶNG ÁNH (TTXVN)

Chia sẻ bài viết