28/07/2011 - 21:18

Sầu riêng giàu dưỡng chất hơn bạn nghĩ

Với mùi thơm nồng đặc trưng, sầu riêng là loại trái cây mà có “người yêu kẻ ghét”. Những người không ưa thì cho rằng sầu riêng thật nặng mùi. Trong khi đó, người “nghiện” thì lại thấy nó tuyệt hảo với những múi vàng ươm, hương vị đậm đà, béo ngậy. Bất ngờ là trái với suy nghĩ của nhiều người, ăn sầu riêng rất có lợi cho sức khỏe vì nó chứa nhiều dinh dưỡng và vitamin thiết yếu.

Hỗ trợ tiêu hóa

Sầu riêng rất giàu chất xơ - loại chất có khả năng giữ nước tốt để làm mềm chất thải, đồng thời giúp kích thích nhu động ruột. Ngoài ra, sầu riêng cũng giàu vitamin B1 – thành phần kích thích bạn ăn ngon miệng, đồng thời sản sinh ra axít clohidric để tiêu hóa thức ăn.

Phòng bệnh thiếu máu

Sầu riêng là nguồn axít pho-líc (còn gọi là vitamin B9) dồi dào. Việc thiếu hụt axít pho-líc sẽ gây ra chứng thiếu máu ác tính. Vì thế, chúng ta cần bổ sung thành phần này để phục vụ quá trình sản xuất tế bào hồng cầu.

Làm đẹp da

Giống như một số loại trái cây khác, sầu riêng chứa rất nhiều vitamin C. Vitamin C là nhân tố thiết yếu trong việc sản xuất collagen – protein quan trọng được tìm thấy trong da, xương, dây chằng, các mạch máu... và có tác dụng làm lành vết thương.

Làm chắc xương

 

Sầu riêng cũng rất giàu ka-li. Thông thường, khi nói đến hiệu quả làm chắc xương, chúng ta chỉ nghĩ đến can-xi. Tuy nhiên, ka-li cũng là nhân tố cần thiết vì nó giúp bảo tồn can-xi, không cho can-xi bị bài tiết quá nhiều theo nước tiểu.

Ổn định đường huyết

Sở dĩ sầu riêng có tác dụng này là vì nó rất giàu ma-giê.

Duy trì tuyến giáp khỏe mạnh

Khi nói đến tuyến giáp, người ta chỉ liên tưởng đến chất i-ốt. Song, thành phần cũng đóng vai trò quan trọng không kém là đồng, đặc biệt đối với quá trình sản xuất và hấp thụ hoóc-môn. Sầu riêng là loại trái cây giàu đồng.

Trị chứng đau nửa đầu

Nếu bạn mắc phải căn bệnh khó chịu này, thưởng thức vài múi sầu riêng có thể giúp bạn dịu cơn đau. Vitamin B2 trong sầu riêng chính là nhân tố giúp nó có tác dụng trị bệnh nhức đầu.

Chống suy nhược tâm lý

Sầu riêng có nguồn gốc từ khu vực Đông Nam Á, phổ biến tại các nước như Brunei, Indonesia, Malaysia, Việt Nam... với biệt danh là “trái cây Vua”. Không chỉ cơm sầu riêng tốt cho sức khỏe mà lá và vỏ cũng hữu ích. Lá sầu riêng có thể dùng làm thuốc trị bệnh sốt và vỏ được dùng để đuổi muỗi.
 Do mùi đặc trưng, tại một số nước, sầu riêng được khuyến khích không mang tới những nơi công cộng hoặc kín gió.

Sầu riêng có nhiều vitamin B6 - loại vitamin cần thiết để phòng tình trạng suy nhược tâm lý. Các nghiên cứu chỉ ra rằng những bệnh nhân bị chán chường, trầm cảm đều có hàm lượng vitamin B6 trong cơ thể thấp. Sinh tố này là dưỡng chất thiết yếu để sản xuất serotonin – một chất dẫn truyền thần kinh tác động đến tâm trạng con người.

Bảo vệ răng và nướu

Sầu riêng rất giàu phốt-pho, thành phần hỗ trợ đắc lực cho can-xi trong việc cấu tạo răng. Vì vậy, ăn sầu riêng cũng có lợi cho sức khỏe răng miệng.

Bên cạnh những lợi ích trên, sầu riêng cũng có một số tác dụng xấu. Loại quả này rất giàu carbohydrate, chất béo và protein. Ngoài ra, nó cũng có lượng calorie rất cao (trung bình 100 g cơm sầu riêng có đến 147 kcal). Vì vậy, người bị tiểu đường và phụ nữ có thai được khuyên không nên ăn sầu riêng. Bên cạnh đó, nghiên cứu tại Đại học Tsukuba (Nhật Bản) cũng từng chỉ ra rằng việc nhâm nhi sầu riêng với những thức uống có cồn là rất nguy hiểm vì ức chế quá trình trao đổi chất của cồn.

BẢO TRÂM
(Theo Healthmad, Healthlifestyle, Wikipedia)

Chia sẻ bài viết