29/03/2018 - 21:58

Sân chơi cho người yêu lan ở Cần Thơ 

Sinh hoạt định kỳ 1 tháng/ lần, mỗi năm tổ chức 3-4 lần hội thi hoa lan, thường xuyên giao lưu với các tỉnh bạn… là những hoạt động của Câu lạc bộ (CLB) Hoa lan Cần Thơ. CLB đã tạo nên một sân chơi bổ ích, góp phần gắn kết những người yêu lan của Cần Thơ.

Giữa tháng 3 vừa qua, CLB Hoa lan Cần Thơ tổ chức hội thi hoa lan lần thứ I-2018 tại quán cà phê Tây Nam trên đường Võ Văn Kiệt. Không khí luôn nhộn nhịp khi có hơn 100 người tham gia: người mang lan đến thi, người đến chiêm ngưỡng hoa và giao lưu, trao đổi… Trong đó, có những người yêu lan từ các tỉnh Bình Dương, Hậu Giang, Vĩnh Long cũng đến tham dự.

Đặc biệt, các nghệ nhân trong và ngoài thành phố đã mang đến hội thi hơn 50 tác phẩm gồm các loại lan: catileya, hồ điệp, vanda, lan rừng, dendro, giả hạc… tươi thắm, đua hoa khoe sắc, thu hút bao ánh nhìn và sự chiêm ngưỡng, bình luận của những người yêu hoa. Bên cạnh phần chấm thi, trao giải hồi hộp và bất ngờ, hội thi còn diễn ra hoạt động bán đấu giá các chậu lan, chồi lan khiến không khí thêm sôi nổi, vui tươi.

Đã từ lâu, hội thi hoa lan do CLB Hoa lan Cần Thơ tổ chức trở thành một sân chơi quen thuộc của những người yêu lan trong và ngoài thành phố. Anh Võ Thanh Tùng, người đoạt giải Nhất hội thi lần này, chia sẻ: “Tôi tuy không phải là thành viên của CLB nhưng vẫn thường xuyên tham gia các hội thi do CLB tổ chức. Vì đây là một hoạt động thiết thực, vừa giúp những người chơi lan thi thố qua các tác phẩm dự thi, vừa tạo điều kiện cho mọi người giao lưu, học hỏi kỹ thuật, kinh nghiệm lẫn nhau”.

 CLB Hoa lan Cần Thơ tiền thân là CLB Hoa lan Ninh Kiều, trực thuộc Hội Sinh vật Cảnh TP Cần Thơ, thành lập từ năm 2000. Bắt đầu với quy mô nhỏ, nhưng càng ngày CLB thu hút càng nhiều thành viên từ khắp nơi trong thành phố, thậm chí có các thành viên ở tỉnh Hậu Giang tham gia. Do đó, hơn 1 năm nay, CLB đã đổi tên nhằm phù hợp với tình hình thực tế. Theo Ban Chủ nhiệm, CLB luôn chào đón những người yêu lan khắp mọi nơi tham gia, không phân biệt quận, huyện, tỉnh, thành. Hiện CLB có trên 40 thành viên, sinh hoạt 1 tháng/lần vào ngày Chủ nhật đầu tháng tại quán cà phê Tây Nam ở đường Võ Văn Kiệt, nơi chủ quán cũng là thành viên của CLB. Nội dung sinh hoạt thường là hướng dẫn kỹ thuật nuôi trồng lan, cách trị sâu bệnh, trao đổi kinh nghiệm và các giống lan…

Trung bình mỗi năm, CLB tổ chức 3-4 hội thi hoa lan, tùy theo nguồn kinh phí vận động được. Nhiều nghệ nhân tỉnh bạn đến tham gia hội thi tại Cần Thơ và ngược lại, họ cũng mời các nghệ nhân Cần Thơ đến tham gia hội thi của địa phương mình. Sự gắn kết đó còn được thể hiện qua nhiều hành động thiết thực. Điển hình như tại hội thi lần này, ông Trần Thanh Tòng, Chủ nhiệm CLB Hoa lan Hòa Thành (Tây Ninh) tuy không đến tham gia được nhưng đã gửi tặng CLB 1 giò lan catileya quí hiếm, trị giá trên 4 triệu đồng, giò lan đã được bán đấu giá tại hội thi và số tiền thu được dùng để sung vào quỹ chung của CLB.

Ông Nguyễn Hữu Minh, Phó chủ tịch Hội Sinh vật cảnh TP Cần Thơ, kiêm Chủ nhiệm CLB Hoa lan Cần Thơ, cho biết: “Mỗi năm, CLB đều tổ chức đoàn đến các tỉnh bạn vừa để giao lưu, thi thố hoa lan, vừa kết hợp đi du lịch thư giãn cho các thành viên. Chúng tôi đã đi từ các tỉnh ĐBSCL đến Đông Nam Bộ, ra cả Nam Trung Bộ. Riêng tôi thường được các đơn vị mời làm giám khảo ở các hội thi. Mỗi chuyến đi giúp anh em trong CLB học hỏi, mở mang kiến thức nhiều hơn”.  

Hầu hết các thành viên trong CLB đều là những người có nghề nghiệp ổn định, kinh tế vững. Trong đó, có khoảng chục người có vườn lan lớn chuyên kinh doanh, mua bán. Sau những giờ làm việc căng thẳng, họ tìm đến lan như một thú tiêu khiển, giải tỏa những căng thẳng, mệt mỏi. Nhiều thành viên chia sẻ: chơi lan là cả một nghệ thuật. Không chỉ là yêu thích mà cần cả sự kiên trì, tỉ mỉ trong chăm sóc cho cây phát triển tốt, ra hoa đẹp. Qua đó, rèn luyện cho người chơi tính ôn hòa, nhẫn nại.

* * *

CLB Hoa lan Cần Thơ đã đạt nhiều giải thưởng trong các hội thi hoa lan khu vực ĐBSCL và các hội thi do các tỉnh bạn tổ chức. Nhưng điều quan trọng hơn, CLB góp phần phát triển phong trào sinh vật cảnh của Cần Thơ, tạo nên những sân chơi hấp dẫn trong đời sống văn hóa tinh thần của người yêu hoa. 

Bài, ảnh: LỆ THU

Chia sẻ bài viết